Đoàn công tác của Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin làm việc với tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư

Sáng 2/7, Đoàn công tác của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin làm trưởng đoàn đã về làm việc với tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Đinh Thị Lụa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đoàn công tác của Trung ương Hội NNCĐDCdioxin làm việc với tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 43CTTW của Ban Bí thư
Đoàn công tác của Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin làm việc với tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 4.480 NNCĐDC ở 4.133 hộ gia đình đang được hưởng chế độ chính sách theo quy định, trong đó có 2.964 nạn nhân trực tiếp, 1.516 nạn nhân gián tiếp. 5 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW. Việc giải quyết các chế độ chính sách với NNCĐDC/dioxin được tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các cấp hội NNCĐDC/dioxin được tạo điều kiện hoạt động hiệu quả, từng bước hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NNCĐDC. Năm 2019, 2020 UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức “Đêm chung tay Tết vì người nghèo và NNCĐDC”. Từ nguồn ủng hộ, 100% gia đình NNCĐDC được tặng quà trong dịp Tết nguyên đán với tổng số tiền 4,452 tỷ đồng; Vận động các cơ quan, tổ chức hỗ trợ xây mới và sửa chữa 39 nhà tình nghĩa với tổng trị giá trên 5,660 tỷ đồng; hỗ trợ 84 hộ gia đình NNCĐDC tổng số 829 triệu đồng vốn vay sản xuất kinh doanh,… Từ năm 2015-2020 tỉnh cũng đã cấp kinh phí hoạt động cho tổ chức hội và chế độ thù lao cho cán bộ hội ở 3 cấp trên 8,8 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc đại diện các sở, ngành của tỉnh đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hỗ trợ NNCĐDC, như những đối tượng có làm việc trong vùng Mỹ rải chất độc hóa học nhưng chưa phát bệnh (trong danh mục hướng dẫn) thì không được hỗ trợ. Hầu hết các bệnh ở những đối tượng này đều là ung thư, diễn tiến âm thầm nhiều năm, nhiều người khi phát bệnh thì thời gian được nhận trợ cấp quá ít đã mất. Đã có các NNCĐDC ở thế hệ thứ 2, thứ 3 nhưng BHYT chưa thanh toán việc khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh nói chung, trong đó có đối tượng NNCĐDC (để phát hiện dị tật bất thường thai nhi của các NNCĐDC, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả); chế độ chính sách cho NNCĐDC vẫn còn những bất cập; chưa có quy định về chế độ cho thế hệ thứ 3 NNCĐDC …

Đoàn công tác của Trung ương Hội NNCĐDCdioxin làm việc với tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 43CTTW của Ban Bí thư
Đồng chí Đinh Thị Lụa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Đinh Thị Lụa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Hà Nam đã và đang triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW, làm những gì có thể để hỗ trợ NNCĐDC. Đồng thời mong muốn lãnh đạo Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin tham mưu tháo gỡ những vướng mắc, bất cập để việc hỗ trợ NNCĐDC được tốt hơn.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh. Chủ tịch Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin ghi nhận những kết quả đạt được của Hà Nam trong thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, qua đó đã hỗ trợ rất nhiều cho NNCĐDC. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết, Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin sẽ nghiên cứu, xem xét, tham mưu, đề xuất những kiến nghị của tỉnh lên cấp có thẩm quyền để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chăm sóc, hỗ trợ cho NNCĐDC, đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 43-CT/TW để hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC ngày càng tốt hơn.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy