Công đoàn tham gia bảo đảm lương, thưởng Tết cho người lao động

Vào dịp cuối năm, lương, thưởng Tết luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động (NLĐ) sau một năm làm việc, cống hiến. Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn nắm sát tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động; phối hợp với doanh nghiệp rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng… để thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với NLĐ theo nội dung đã thỏa thuận.

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng với công đoàn cơ sở đã chủ động lên phương án để chăm lo Tết cho NLĐ.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Kim Bình (TP Phủ Lý) Ngô Hải Nam, năm nay Tết Nguyên đán và Tết dương lịch rất gần nhau nên công ty đang tập trung đẩy mạnh sản xuất hoàn thiện các đơn hàng cuối năm bảo đảm tiến độ đề ra. Dù tình hình sản xuất, kinh doanh  khó khăn hơn các năm trước do thiếu đơn hàng, công ty vẫn cố gắng tìm mọi cách để bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ. Công đoàn cũng đề xuất, thương lượng với lãnh đạo doanh nghiệp sẽ duy trì mức thưởng Tết như năm ngoái. Theo đó, mỗi người được thưởng 1 tháng lương thứ 13, bằng mức bình quân thu nhập trong một năm, tương ứng 8,5-9 triệu đồng/người và được tặng từ 100-300 nghìn đồng tương ứng với một gói quà Tết. Công đoàn cũng dành tặng mỗi người một gói quà để động viên, khích lệ với mong muốn NLĐ có một cái Tết đầm ấm, sum vầy bên gia đình.

Muốn doanh nghiệp phát triển, Công ty TNHH MTV Seyang Corporation (Kim Bảng) luôn xác định phải bảo đảm việc làm và mức lương ổn định để NLĐ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tết năm nay, các chế độ lương, thưởng sẽ được công ty thực hiện đầy đủ, tùy theo từng vị trí công việc. Tết dương lịch mỗi NLĐ sẽ được thưởng 20% tháng lương cơ bản. Riêng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được thưởng 100% tháng lương cơ bản, thấp nhất là khoảng 4 triệu đồng/người, tổ chức tặng quà cho NLĐ khó khăn… Đây là sự ghi nhận của công ty đối với những cống hiến, đóng góp của NLĐ trong năm, cũng là để họ đón Tết vui vẻ.

Công đoàn tham gia bảo đảm lương thưởng Tết cho người lao động
CNLĐ Công ty TNHH Thiên Sơn Hà Nam, xã Đạo Lý, Lý Nhân trong giờ làm việc. 

Theo Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Kim Bảng Lê Văn Cường, đến thời điểm này, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn huyện tương đối ổn định. Các doanh nghiệp duy trì sản xuất và việc làm cho công nhân. Những tháng cuối năm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến quyền lợi, phúc lợi và thực hiện đúng các chính sách như đã cam kết với công đoàn tại thỏa ước lao động tập thể. Đặc biệt, việc chi trả lương, thưởng phải thực hiện kịp thời và đầy đủ, bảo đảm tất cả NLĐ đều có Tết. Tiền thưởng dù ít hay nhiều cũng là động lực tinh thần rất lớn, tinh thần gắn kết để phục vụ công ty tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp cũng muốn thông qua việc thưởng Tết để tạo động lực và giữ chân NLĐ.

Ở thời điểm hiện tại, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đang chỉ đạo các công đoàn cơ sở khẩn trương báo cáo về công tác thưởng Tết cũng như chăm lo cho NLĐ dịp Tết Nguyên đán năm nay. Theo Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Trịnh Thu Trang, công tác chăm lo Tết cho NLĐ được các công đoàn cơ sở thương lượng, phối hợp với doanh nghiệp thực hiện rất chu đáo từ nhiều năm nay, nhất là bảo đảm chi trả đầy đủ, hợp lý các chế độ lương, thưởng trong dịp Tết, không có đơn vị nào thưởng Tết bằng hiện vật. Năm 2022, tổng số tiền các doanh nghiệp thưởng Tết cho NLĐ là 122 tỷ đồng và năm nay chúng tôi vẫn đang tích cực đôn đốc, khảo sát để nắm được mức thưởng của các đơn vị một cách sớm nhất. Việc chăm lo Tết cho NLĐ thông qua chính sách lương, thưởng, tặng quà, hỗ trợ vé xe, tổ chức xe đưa NLĐ quê xa về đón Tết cùng gia đình… là những hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần bảo đảm số lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp sau Tết luôn đạt ở mức cao.

Theo chia sẻ của đại diện LĐLĐ tỉnh, thời điểm này thống kê chưa đầy đủ, nhưng phần lớn các doanh nghiệp đã khẳng định dù ít hay nhiều vẫn cố gắng duy trì thưởng Tết cho NLĐ. Tết Quý Mão 2023, hầu hết các đơn vị sẽ thưởng cho NLĐ một tháng lương cơ bản. Ngoài tháng lương thứ 13 cho NLĐ, tùy thực tế, các công ty và công đoàn cơ sở còn tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ giống các năm trước, như: Chương trình văn nghệ, liên hoan cuối năm, bốc thăm trúng thưởng, lì xì, thăm hỏi và tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Công đoàn tham gia bảo đảm lương thưởng Tết cho người lao động
Sản xuất tại Công ty TNHH Phát triển Bình Thuận (KCN Đồng Văn IV, Kim Bảng). Ảnh: Hải Yến

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, qua khảo sát của các cấp công đoàn, hiện toàn tỉnh có 4 doanh nghiệp với gần 245 lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của NLĐ.

Để chia sẻ khó khăn của NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp doanh nghiệp đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, thưởng trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023 để NLĐ rõ về các nội dung, như: Tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán (tặng quà, hỗ trợ vé tàu, xe cho NLĐ về quê ăn Tết…), thời gian nghỉ Tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, trả thưởng. Cùng với đó, bảo đảm thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023 cho NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của NLĐ dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp. Theo dõi, nắm bắt chặt chẽ tình hình quan hệ lao động từ cơ sở, kịp thời giải quyết khi xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát nhằm bảo đảm quyền lợi của NLĐ, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn.

LĐLĐ tỉnh cũng yêu cầu các cấp công đoàn quan tâm, động viên kịp thời những đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đặc biệt, tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho công nhân lao động.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.