Các trường THPT không chuyên tích cực chuẩn bị tổ chức tuyển sinh năm học 2020 - 2021

Trong chỉ đạo thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2020, với một số thay đổi về quy chế tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và theo đề nghị của Sở GD&ĐT, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1195/UBND-KGVX về việc đồng ý chủ trương điều chỉnh môn thi của kỳ thi tuyển sinh THPT không chuyên năm 2020.

Các trường THPT không chuyên tích cực chuẩn bị tổ chức tuyển sinh năm học 2020  2021
Học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý miệt mài ôn thi.

Theo đó, đồng ý điều chỉnh một số nội dung liên quan tới kỳ thi tuyển sinh THPT không chuyên năm 2020 trên địa bàn tỉnh, số môn thi được điều chỉnh còn 2 môn là Ngữ văn và Toán thay vì 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh của các kỳ tuyển sinh trước;  điểm cả hai môn thi đều được tính theo hệ số 1, thang điểm 10. Trong điều kiện học sinh các cấp, trong đó có học sinh lớp 9 chuẩn bị thi tuyển sinh THPT phải nghỉ học một thời gian dài để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với chỉ đạo việc rút ngắn khung thời gian năm học, thực hiện tinh giản nội dung chương trình học kỳ II của Bộ GD&ĐT, việc điều chỉnh một số nội dung liên quan tới kỳ thi tuyển sinh THPT không chuyên năm 2020 sẽ giúp giảm bớt áp lực ôn thi, dự thi cho học sinh.

Tuy có sự điều chỉnh thay đổi về số môn thi, nhưng hình thức và phương án tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên vẫn được giữ như mọi năm. Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 11.113 học sinh lớp 9 và chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường THPT không chuyên công lập của tỉnh năm 2020 - 2021 được phê duyệt là 7.476 học sinh (chiếm 67,27% tổng số học sinh lớp 9) vào 178 lớp 10, mỗi lớp 42 học sinh. Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo về việc điều chỉnh số lượng môn thi, hướng dẫn công tác tuyển sinh và căn cứ vào chỉ tiêu được tuyển của từng đơn vị, các trường THPT không chuyên trên địa bàn đã chủ động xây dựng thông báo tuyển sinh phù hợp. 

Theo thông báo tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021 của Trường THPT C Phủ Lý, năm nay nhà trường được tuyển 252 học sinh lớp 10 (6 lớp), các điều kiện dự thi đối với thí sinh được áp dụng như các trường khác, chỉ có sự mở rộng hơn về vùng tuyển sinh so với kỳ tuyển sinh năm học 2019 - 2020.

Thầy giáo Lê Minh Thuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hằng năm, việc tuyển sinh của đơn vị chỉ được thực hiện với học sinh các trường THCS thuộc địa bàn thành phố Phủ Lý. Năm nay, dựa vào tình hình thực tế, nhà trường đã đề xuất với Sở GD&ĐT được mở rộng vùng tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh các trường THCS thuộc địa bàn một số xã của thị xã Duy Tiên, như: Tiên Sơn, Tiên Nội, Tiên Ngoại. Với vùng tuyển rộng hơn, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng sẽ là yếu tố tích cực để nhà trường từng bước cải thiện chất lượng đầu vào.

Là một trường thuộc diện đầu mạnh của khối trường THPT trên địa bàn huyện Bình Lục, những năm qua chất lượng tuyển sinh của Trường THPT A Bình Lục được đánh giá khá tốt, đông đảo phụ huynh và học sinh tin tưởng, mong muốn được học tập tại trường. Chính vì số điểm đầu vào của trường thường cao nhất huyện nên không ít học sinh và phụ huynh có tâm lý lo lắng, sợ đăng ký thi vào trường không đỗ sẽ mất cơ hội được học lớp 10 công lập. Điều đó khiến cho có năm việc tuyển sinh của nhà trường thiếu chỉ tiêu, buộc phải hạ điểm chuẩn tuyển xuống mức 7,25, làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, do số học sinh khu vực vùng “cứng” (thuộc các trường THCS Bình Mỹ, Mỹ Thọ, An Mỹ) ít, vùng tuyển được xác định tập trung hơn đối với học sinh 8 trường THCS thuộc “vùng mềm” nhưng cũng gặp khó khăn do địa bàn xa, không thuận lợi cho việc đi học hằng ngày của học sinh.

Tuy nhiên, với quyết tâm khắc phục khó khăn và không để xảy ra tình trạng "tụt hạng" về điểm tuyển sinh, năm học 2020 - 2021 Trường THPT A Bình Lục đã sớm triển khai công tác tuyên truyền; cung cấp các thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, vùng tuyển, đối tượng tuyển, phương án tuyển sinh trên hệ thống phát thanh, qua website của nhà trường, qua hệ thống tin nhắn của giáo viên... để học sinh và người dân nắm được, từ đó có sự lựa chọn dự tuyển.

Thầy giáo Trần Đình Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT A Bình Lục cho biết: Trong công tác tuyển sinh, nhà trường luôn xác định được điểm mạnh và những yếu tố bất lợi để có biện pháp tổ chức hiệu quả. Nhà trường đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền về công tác tuyển sinh, không chỉ tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin, trang mạng, mà nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với các trường THCS thuộc các vùng tuyển sinh. Thông qua đó, các trường THCS sẽ giúp nhà trường nắm bắt được năng lực cũng như nguyện vọng của học sinh trong việc đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT để định hướng cho học sinh một cách đúng đắn. Như mọi năm, kỳ tuyển sinh năm nay của nhà trường sẽ căn cứ theo chỉ tiêu được giao, nhưng cũng phải xây dựng số dư ngoài chỉ tiêu để đề phòng những phát sinh ngoài mong muốn...

Kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên năm học 2019 - 2020, điểm đỗ của các trường bình quân ở mức xấp xỉ 22,3 điểm, nhiều trường có điểm chuẩn cao trên, dưới 30 điểm. Theo  kế hoạch và chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục  đã dự kiến về số lượng học sinh đăng ký dự thi ở cả vùng cứng và vùng mềm (theo phân vùng tuyển sinh năm học 2019 - 2020) cho các trường THPT không chuyên. Đây là yếu tố quan trọng để các nhà trường chủ động hơn trong công tác tổ chức tuyển sinh, bảo đảm tuyển đủ số học sinh, số lớp theo chỉ tiêu được giao, chất lượng tuyển sinh đạt cao. Đến thời điểm này, các trường THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho kỳ tuyển sinh năm học mới. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên năm 2020 sẽ được tổ chức trong 1 ngày 27/7.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.