Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Nam lần thứ I - năm 2019” đã thu hút được nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh tham gia. Cuối tháng 11 vừa qua, vòng chung kết cuộc thi đã được tổ chức. Nhiều ý tưởng chất lượng tốt được ban tổ chức trao giải.

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Nam lần thứ I, năm 2019” được Sở KH&CN phát động từ tháng 6/2019. Mục đích của việc phát động cuộc thi là nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo sự lan tỏa đến đông đảo người dân; tìm kiếm, chọn lọc, tôn vinh các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng để lựa chọn hỗ trợ tiếp tục phát triển; phát huy mạnh mẽ sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự tham gia của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các chuyên gia, nhà khoa học… hỗ trợ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ban giám khảo đánh giá sản phẩm tham dự cuộc thi.

Đến hết tháng 8/2019, ban tổ chức cuộc thi đã nhận được nhiều hồ sơ đăng kí dự thi. Qua vòng sơ khảo, hội đồng chấm thi và ban tổ chức cuộc thi đã chọn ra 10 ý tưởng, dự án tham gia vòng chung kết. Ông Đặng Đình Thoảng, Giám đốc Sở KH&CN đánh giá cao các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tham dự cuộc thi lần này và khẳng định: Các ý tưởng thể hiện nhiều nội dung phong phú, bám sát những vấn đề nóng mà thực tiễn đang đặt ra, như việc xử lý kim loại nặng trong nước sinh hoạt; các giải pháp sản xuất nông sản sạch, an toàn và đổi mới phương thức sản xuất, phát triển du lịch cộng đồng…

Thí sinh Đỗ Thị Phương, nhà sáng lập của Công ty TNHH Dược thảo Minh Đức (xã Công Lý, Lý Nhân) đoạt giải Nhất của cuộc thi. Ý tưởng trong thực hiện dự án “Sản xuất và chế biến đông trùng hạ thảo theo hướng hữu cơ có ứng dụng công nghệ cao” của thí sinh Đỗ Thị Phương hoàn toàn thuyết phục được ban giám khảo bởi khả năng ứng dụng công nghệ trong quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo; công nghệ trong chế biến và quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm Đông trùng hạ thảo Minh Đức đã được cung ứng rộng rãi trên thị trường. Đây cũng là một trong số những đơn vị ở tỉnh ta được cấp Chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu Chứng nhận Hà Nam. Đơn vị còn nhận được giải thưởng “Sản phẩm thương hiệu chất lượng cao năm 2018”.

Thí sinh Nguyễn Thị Phương Nga đến từ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội giành được giải Nhì của cuộc thi, với ý tưởng “Mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam”. Nguyễn Thị Phương Nga chia sẻ, lý do chọn đề tài này là bởi nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, xu hướng phát triển du lịch cộng đồng ngày càng mở rộng. Điều quan trọng nữa, huyện Lý Nhân có những điều kiện thuận lợi để xây dựng mô hình du lịch cộng đồng với hình thức lưu trú - nhà homestay. Hiệu quả của dự án này được nhiều người quan tâm chính là việc bảo tồn và phát huy được những giá trị văn hóa truyền thống, tạo việc làm cho lao động địa phương; sử dụng tài nguyên có hiệu quả. Có điều, chính sách phát triển du lịch cộng đồng chưa hoàn thiện, nhận thức về du lịch cộng đồng của người dân địa phương còn chưa đầy đủ khiến cho quá trình hiện thực hóa ý tưởng gặp nhiều khó khăn.

Ở một lĩnh vực khác, nhóm nghiên cứu phát triển các sản phẩm của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Vina - Japan do thí sinh Trần Thị Hải Yến làm Trưởng nhóm đã mang đến cuộc thi ý tưởng độc đáo. Sản phẩm khởi nghiệp mang tên “Cải tạo đất, xử lý bệnh vàng lá, thối rễ trên cây ăn quả và rau màu bằng công nghệ sinh học”.  Sản phẩm này có tác dụng ức chế vi sinh vật có hại, tái tạo hệ vi sinh vật có lợi cho đất, dùng thay thế cho phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Chế phẩm ủ phân BIOMAX có công dụng phân hủy nhanh và triệt để hợp chất hữu cơ, tăng hệ vi sinh vật có lợi cho đất. Chế phẩm Nano - Plus có công dụng kháng khuẩn phổ rộng; xử lý triệt để các bệnh rỉ sắt, sương mai, phấn hồng, đốm nâu trên cây trồng, tăng khả năng quang hợp và chuyển hóa chất dinh dưỡng cho cây. Trước tình trạng môi trường đất và môi trường nước trong sản xuất nông nghiệp đang ngày càng bị ô nhiễm nặng do nông dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học quá mức, các chế phẩm thay thế phân bón và thuốc hóa học có ý nghĩa lớn trong việc góp phần bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của con người. 

Đây là ba ý tưởng chất lượng nhất, được đánh giá cao tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ I, năm 2019”. Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Nam lần thứ I, năm 2019” đã thành công tốt đẹp. “Sân chơi” này đã cho thấy khả năng, nhu cầu đổi mới, sáng tạo của các tổ chức, cá nhân, nhất là đối với doanh nghiệp và giới trẻ. Tại không gian trưng bày sản phẩm, ý tưởng tham gia cuộc thi, người tham dự có cơ hội chứng kiến, trải nghiệm một số sản phẩm khởi nghiệp của nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Đình Thoảng cho biết: Năm nay là năm đầu tiên đơn vị tổ chức cuộc thi. Cuộc thi đã thành công tốt đẹp, có nhiều ý tưởng mới rất tiềm năng, là nền tảng, tạo sức lan tỏa tinh thần khởi nghiệp. Ban tổ chức cuộc thi sẽ đánh giá các ý tưởng, dự án và tham mưu với UBND tỉnh những giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ việc hiện thực hóa ý tưởng và nâng cao hiệu quả của các dự án.

Tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tác động mạnh mẽ đến phát triển sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trong thời gian tới, trước hết phải tạo được hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong đó phải chú trọng đến các yếu tố như: Thị trường, nguồn nhân lực, nguồn vốn và tài chính, hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp, khung pháp lý... là những yếu tố đặc biệt quan trọng góp phần duy trì tính bền vững cho môi trường sinh thái khởi nghiệp.

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy