Vinh danh những nhà giáo chân chính

“Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý…”, câu nói đó là lời khẳng định vị thế, vai trò to lớn của nghề dạy học và người dạy học trong đời sống xã hội. Biết bao thế hệ người thầy đã làm tốt vai trò của mình trong sự nghiệp trồng người, đào tạo và giáo dục bao lớp học sinh trưởng thành, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển chung của đất nước.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Ngọc (giáo viên Trường THPT B Phủ Lý) luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Ảnh: Hà Nam

Dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng ước mong được cống hiến, được mang tới cho các thế hệ học sinh tri thức, sự hiểu biết và hơn cả là đạo đức làm người của những nhà giáo chân chính luôn cháy bỏng. Hơn thế, nghề giáo đối với họ vẫn là sự lựa chọn lớn lao, đúng đắn nhất…

Chúng tôi về Trường THPT B Phủ Lý vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thấy ở nơi đây một không khí thi đua dạy và học sôi nổi. Những năm qua, trong sự phát triển của nhà trường đã ghi nhận sự cống hiến và đóng góp công sức của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Ngọc, giáo viên bộ môn Toán, là một trong những người như thế.

Vốn là một học sinh giỏi Toán, lại có niềm đam mê với nghề dạy học, sau khi học xong lớp 12 THPT, Nguyễn Thị Kim Ngọc đã đăng ký và thi đỗ vào Khoa Toán của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sau 4 năm miệt mài học tập, với vốn kiến thức, kỹ năng được trang bị từ giảng đường đại học, năm 2003, tân sinh viên Nguyễn Thị Kim Ngọc đã được nhận về công tác tại Trường THPT B Phủ Lý. Những ngày mới ra trường, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Kim Ngọc cũng như bao giáo viên trẻ khác, cũng đầy bỡ ngỡ, nhiều lúng túng, bởi kiến thức chuyên môn không thiếu nhưng kiến thức, kinh nghiệm để làm nghề, làm một nhà giáo thực thụ còn hạn chế. Thế là lại phải tự học, tự trau dồi, chia sẻ kinh nghiệm với các giáo viên đi trước có nhiều kinh nghiệm để tích lũy, bồi đắp cho mình những gì còn thiếu. Cứ thế, rất nhanh sau đó, cô đã khẳng định được mình bằng chính năng lực chuyên môn và sự vững vàng, tự tin đứng lớp, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Ngọc tâm sự: Làm nghề dạy học, nhất là trong giai đoạn sự nghiệp giáo dục và đào tạo có rất nhiều đổi mới hiện nay, người giáo viên phải tự xác định cho mình nhiều trách nhiệm và mục tiêu phấn đấu. Cá nhân tôi cũng vậy, để có thể bắt nhịp và thực hiện tốt yêu cầu đổi mới, tôi luôn bắt mình phải học, học để tự cải tiến và đổi mới phương pháp quản lý, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.

Gần 20 năm bước chân vào nghề giáo cũng là ngần ấy thời gian cô giáo Mai Hồng Hà gắn bó với Trường Tiểu học Bạch Thượng (Duy Tiên). Chia sẻ về nghề giáo và công việc dạy học của mình, cô giáo Mai Hồng Hà cho rằng: Làm nghề gì, công việc nào nếu thiếu đi niềm đam mê, sự nhiệt huyết, sự tin yêu với nghề thì chắc chắn sẽ không thể đi đến cùng của chất lượng. Nghề giáo của chúng tôi lại cần hơn rất nhiều những đam mê, nhiệt huyết như thế. Bởi, đối tượng hướng đến của chúng tôi chính là những thế hệ công dân tương lai của đất nước. Thầy, cô giáo không chuẩn mực sẽ không mang tới cho học sinh các giá trị đạo đức làm người. Thầy, cô giáo chuyên môn không tốt, học sinh cũng không có điều kiện lĩnh hội các kiến thức khoa học, kiến thức xã hội cần thiết cho phát triển. Vì thế, những giáo viên chân chính là người phải hội tụ đủ cả nhân cách sư phạm và kiến thức chuyên môn…

Được biết, cô giáo Mai Hồng Hà là một giáo viên dạy giỏi của Trường Tiểu học Bạch Thượng, từng được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia. Với sự ham học hỏi, sáng tạo cộng với niềm đam mê công việc và tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu, cô giáo Mai Hồng Hà đã góp phần dìu dắt nhiều thế hệ học sinh trưởng thành, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nhà trường.

Còn nhiều lắm những tấm gương thầy giáo, cô giáo hết lòng vì học sinh thân yêu như thế. Hằng năm, trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp được các nhà trường và ngành giáo dục tổ chức, đã có hàng trăm lượt giáo viên được vinh danh, công nhận giáo viên dạy giỏi. Song, với hầu hết các giáo viên chân chính, việc được vinh danh chỉ là yếu tố bề nổi trong cuộc đời làm nghề của họ, quan trọng hơn họ được học hỏi, bồi đắp kiến thức, xác định đúng đắn hơn vai trò và cái tâm của mình đối với sự nghiệp trồng người. 

Trong bộn bề khó khăn, phải đối mặt với nhiều thay đổi, áp lực, vẫn vui mừng vì đa số các thầy, cô giáo luôn giữ được sự vững vàng về tâm lý, tinh thần, quyết tâm gắn bó với nghề. Không ít giáo viên đã khẳng định, nếu được lựa chọn lại, họ vẫn chọn nghề sư phạm và công việc của một giáo viên. Điều đó góp phần rất lớn trong việc gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống “tôn sư trọng đạo”, để nghề giáo vẫn luôn là nghề cao quý nhất và người giáo viên trong thời đại mới sẽ mãi được vinh danh là người giáo viên nhân dân.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy