Trường THPT Lý Thường Kiệt xây dựng trường học không khói thuốc

Nhiều năm qua, việc hướng tới xây dựng trường học không khói thuốc lá là một trong những nhiệm vụ được Trường THPT Lý Thường Kiệt (huyện Kim Bảng) quan tâm triển khai thực hiện. Qua đó, nhằm tạo môi trường học tập và làm việc trong lành, giúp ngăn ngừa tình trạng hút thuốc lá trong học sinh. 

Theo cô giáo Phạm Thị Thanh Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, đối với mục tiêu xây dựng trường học không khói thuốc, nhà trường đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục và làm tốt công tác theo dõi, giám sát, quản lý học sinh. Hai công việc này được nhà trường xác định phải thực hiện đồng thời mới mong đạt hiệu quả. Bởi nếu chỉ chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục mà lơ là việc quản lý học sinh thì đó là tuyên truyền suông và nếu chỉ tập trung quản lý mà không làm tốt việc tuyên truyền sẽ khiến học sinh không hiểu được ý nghĩa của việc phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), không giúp học sinh tự giác thay đổi nhận thức và hành vi...

Ở đây, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng nội quy trường học trong đó có quy định cấm hút thuốc hoàn toàn trong khuôn viên nhà trường, yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm quy định này. Đó cũng là một tiêu chuẩn đánh giá thi đua với cán bộ, giáo viên và xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh.

Căn cứ vào những quy định về việc cấm hút thuốc trong trường học, nhà trường đã chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên và lấy đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tổ chức đoàn làm nòng cốt để triển khai các biện pháp tuyên truyền phù hợp, như: lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tập thể; sinh hoạt dưới cờ; yêu cầu các lớp tự tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt lớp; đầu tư gắn các biển cấm hút thuốc ở các hành lang lớp học…

Trường THPT Lý Thường Kiệt xây dựng trường học không khói thuốc
Một buổi sinh hoạt lớp có nội dung về PCTHTL được các học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt chủ động xây dựng nội dung và tự tổ chức.

Chúng tôi đã được tham dự một buổi sinh hoạt của lớp 12D2 có nội dung tuyên truyền về PCTHTL mới thấy sự sáng tạo, linh hoạt của học sinh. Các em đã tự lên kế hoạch cho buổi sinh hoạt, trong đó phân công các thành viên trong lớp thực hiện một số nhiệm vụ: tìm hiểu và chuẩn bị nội dung buổi sinh hoạt, xây dựng câu hỏi giao lưu, trang trí lớp. Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi, mọi thành viên trong lớp đều thích thú và hào hứng tham gia các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ buổi sinh hoạt, nhất là được trả lời những câu hỏi liên quan tới nhận thức, thái độ, cách ứng xử của cá nhân đối với tác hại của thuốc lá và việc hút thuốc lá trong học sinh. Qua đó, đa số học sinh đã thể hiện rất tốt sự hiểu biết của mình về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường; đồng thời có chung mong muốn đóng góp sức mình vào việc xây dựng lớp học, trường học không có thuốc lá.

Được biết, hoạt động tuyên truyền PCTHTL tại các buổi sinh hoạt đã được các lớp thực hiện có nền nếp, các em học sinh thực sự cởi mở, thẳng thắn khi được chia sẻ những suy nghĩ cá nhân trước tập thể. Em Nguyễn Hoàng Nam, học sinh lớp 11A1 cho biết: Học sinh cấp THPT là lứa tuổi muốn thể hiện, khẳng định mình đã trưởng thành, thường dùng nhiều hình thức thể hiện bản thân, trong đó có không ít bạn dùng cách hút thuốc để chứng minh điều đó mặc dù có thể đều biết rõ tác hại của việc hút thuốc. Cá nhân em thấy, việc các lớp tự tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép nội dung PCTHTL rất hữu ích, có nhiều tác dụng. Lớp em tuyệt đối không có bạn nam nào hút thuốc…

Trong công tác quản lý, giám sát và theo dõi học sinh thực hiện các quy định không hút thuốc trong trường học, nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp nắm bắt chặt chẽ tình hình học sinh cả về hành vi cũng như các biểu hiện tâm lý để kiểm soát tối đa học sinh trong phạm vi lớp học, nhà trường. Các giáo viên chủ nhiệm không chỉ quản lý tốt học sinh qua các giờ lên lớp mà còn giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp, các học sinh cốt cán cùng theo dõi, giúp đỡ nhau. Thông qua đó, đã kịp thời phát hiện những học sinh hút thuốc hoặc có biểu hiện hút thuốc, đồng thời ngăn ngừa việc hút thuốc đối với các học sinh khác. Nếu phát hiện các trường hợp học sinh hút thuốc, căn cứ theo nội quy của nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm có thể áp dụng biện pháp nhắc nhở, phê bình trước lớp hoặc phản ánh với cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường còn lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn bộ vị trí công cộng trong khuôn viên trường. Hệ thống này được kết nối với máy tính, điện thoại của lãnh đạo và bảo vệ nhà trường nên hoàn toàn có thể kiểm soát tốt các hành vi hút thuốc trong trường học. 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, tổ chức đoàn thanh niên đã tích cực tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về tác hại của thuốc lá và tham gia PCTHTL. Ngay từ đầu mỗi năm học, công tác tuyên truyền PCTHTL đã được Đoàn trường triển khai tới tất cả các chi đoàn và ĐVTN. Công tác tuyên truyền được Đoàn trường phối hợp tổ chức dưới nhiều hình thức qua các buổi sinh hoạt đoàn; cung cấp các tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá và tầm quan trọng về xây dựng trường học không khói thuốc lá. Không chỉ là một thành viên tích cực trong tổ tư vấn tham gia tư vấn, phân tích nhằm làm thay đổi nhận thức của ĐVTN, đoàn trường còn tham gia giám sát cùng các cán bộ quản lý theo dõi, giám sát việc hút thuốc ở từng dãy, từng tầng các khu phòng học.

Thời gian tới, Trường THPT Lý Thường Kiệt tiếp tục triển khai sâu rộng các hoạt động PCTHTL trong nhà trường, xây dựng trường học không khói thuốc. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông trong cán bộ, giáo viên và học sinh; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; xác định cụ thể hơn các chỉ tiêu, xây dựng tiêu chí thi đua cho các lớp học, học sinh; làm tốt hơn nữa công tác giám sát và theo dõi học sinh…

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy