Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh

Năm học 2023 - 2024 là năm học thứ 6, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành thực hiện tuyển sinh lớp 6 THCS và lớp 10 THPT. Qua các kỳ tuyển sinh của những năm học trước, chất lượng đầu vào của các cấp học do nhà trường quản lý đã từng bước được nâng cao, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và niềm tin của các bậc phụ huynh. Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh năm học 2023 - 2024, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể cho từng cấp học và tích cực chuẩn bị các điều kiện tổ chức tuyển sinh.

Kế hoạch tuyển sinh lớp 6 và lớp 10 được nhà trường xây dựng sớm, cụ thể về hình thức, cách thức xét tuyển, thi tuyển và các chỉ tiêu cho từng cấp. Theo đó, đối với lớp 10, năm học 2023 - 2024 nhà trường xây dựng chỉ tiêu tuyển 175 học sinh với 5 lớp 10, gồm 10 chỉ tiêu tuyển thẳng, 100 chỉ tiêu xét học bạ kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực và 65 chỉ tiêu tuyển trên cơ sở xét kết quả thi vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc đa dạng các phương thức tuyển sinh nhằm mang tới cho người dự tuyển những lựa chọn phù hợp với năng lực, nguyện vọng cá nhân; đồng thời, giúp nâng cao chất lượng đầu vào của khối 10. Mỗi phương thức sẽ thể hiện được sự tối ưu về mục đích, tuy nhiên đều hướng đến giá trị cuối cùng là chất lượng tuyển sinh.

Trường THCSTHPT Nguyễn Tất Thành chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh
Chất lượng giáo dục được nâng cao qua từng năm học là yếu tố quan trọng để Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển sinh các cấp trong năm học 2023-2024. Ảnh: Hà Trần

Với phương thức tuyển thẳng, đối tượng được lựa chọn là các học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba một trong các môn các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, Sinh học, TDTT trong kì thi học sinh giỏi (HSG) từ cấp tỉnh trở lên; hoặc những học sinh đạt giải đặc biệt trong Cuộc thi Giải toán tiếng Anh lớp 8 các trường THCS năm 2022 do Trường ĐHSP Hà Nội tổ chức. Đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá năng lực, các thí sinh dự tuyển phải làm bài kiểm tra đánh giá năng lực do nhà trường tổ chức với 3 bài kiểm tra viết các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Điểm xét tuyển được tính bằng điểm đánh giá năng lực cộng với điểm khuyến khích (nếu có). Phương thức tuyển sinh thứ 3 được nhà trường áp dụng là sử dụng điểm thi vào lớp 10 do  Sở GD&ĐT tổ chức làm cơ sở cộng với điểm khuyến khích (nếu có).

Theo kế hoạch, ngày 9/6/2023, nhà trường tổ chức cho thí sinh dự thi làm bài kiểm tra đánh giá năng lực. Sau khi hoàn thành việc chấm bài, xét tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực, nhà trường sẽ công bố kết quả và nhập học đối với học sinh trúng tuyển và xét tuyển dựa trên kết quả thi vào lớp 10 do Sở GD&ĐT tổ chức. Nhà trường căn cứ kết quả tuyển thẳng, kết quả bài đánh giá năng lực hoặc kết quả thi tuyển vào lớp 10 do Sở GD&ĐT tổ chức để xếp lớp theo năng lực và nguyện vọng (đối với cụm môn học, cụm chuyên đề học tập) của học sinh.

Một điều đáng ghi nhận trong công tác dạy và học cấp THCS của Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành những năm học gần đây chính là chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao; hằng năm, có hàng chục học sinh đoạt các giải cao tại các kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh, các cuộc thi cấp quốc gia. Qua đó, đã từng bước tạo được sự tin tưởng của nhiều người dân khi có nguyện vọng, mong muốn cho con được học tại trường. Đây cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu để nhà trường quyết tâm thực hiện tốt công tác tuyển sinh lớp 6 THCS.

Năm học 2023 - 2024, nhà trường xây dựng chỉ tiêu tuyển 90 học sinh lớp 6 với phương thức tuyển sinh xét tuyển thẳng, kiểm tra đánh giá năng lực theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh và kiểm tra năng lực giao tiếp, tương tác xã hội. Theo kế hoạch tuyển sinh, từ ngày 6-12/6/2023, Hội đồng tuyển sinh nhà trường thực hiện phỏng vấn học sinh diện tuyển thẳng và xét tuyển thẳng; ngày 16/6/2023 tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh và từ ngày 22 - 30/6 công bố kết quả và nhập học đối với học sinh tham gia đánh giá năng lực.

Học sinh có thành tích học tập xuất sắc, đoạt giải trong các kỳ thi chọn HSG và các cuộc thi, giao lưu môn học khi trúng tuyển lớp 10, lớp 6 được xét tặng học bổng Nguyễn Tất Thành.

Thời gian cho việc tổ chức tuyển sinh các cấp năm học 2023 - 2024 của Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành không còn nhiều. Vì vậy, nhà trường đã và đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện tuyển sinh. Theo đó, đã thành lập Hội đồng tuyển sinh với đầy đủ các thành phần; có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, thành lập các ban, gồm: Ban thư kí, Ban đề, Ban coi, Ban phách, Ban chấm, Ban thanh tra, Ban phúc khảo (nếu có) với các thành viên là cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được giao trong việc tổ chức thực  hiện kế hoạch tuyển sinh đã được phê duyệt. Quá trình chuẩn bị, nhà trường tăng cường công tác truyền thông, thành lập Ban truyền thông và tư vấn tuyển sinh thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và tổ chức truyền thông, tư vấn đối với học sinh và cha mẹ học sinh; phối hợp với các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Phủ Lý để thực hiện công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh; phát hành và tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh.

Trước, trong và sau quá trình làm bài kiểm tra đánh giá năng lực của thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 6, lớp 10, nhà trường có phương án phối hợp với lực lượng công an tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thi; phối hợp với Phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý điều động cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, chấm thi cùng với Hội đồng thi nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh về y tế; chuẩn bị đầy đủ phòng thi, phòng chờ, phòng cách ly khi có thí sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe…

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy