Trường Mầm non Tiến Thắng - Điểm sáng về chất lượng giáo dục

Mặc dù là ngôi trường ở xã nông nghiệp còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm từ nhiều phía và nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, đến nay, Trường Mầm non Tiến Thắng (Lý Nhân) đã có sự bứt phá về mọi mặt. Trường đã trở thành điểm sáng ngành học mầm non của huyện Lý Nhân, nhất là về chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ.

Trường Mầm non Tiến Thắng  Điểm sáng về chất lượng giáo dục
Trong công tác giáo dục, giáo viên Trường Mầm non Tiến Thắng (Lý Nhân) luôn chủ động, sáng tạo tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục, trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã, nhà trường đã chủ động, tích cực tham mưu đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhằm tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện, bảo đảm cho trẻ được vui chơi, học tập và phát triển một cách toàn diện.

Cô giáo Đào Thị Thúy Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2013- 2014, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho Đề án xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020, đơn vị đạt chuẩn chất lượng giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở đó, từng năm học, nhà trường vừa làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo xã để xây trường, lớp, vừa chủ động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa từng bước bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, các phương tiện làm việc theo yêu cầu của trường chuẩn quốc gia… 

Được biết, liên tục trong các năm 2013- 2018, từ nguồn ngân sách Nhà nước, Trường Mầm non Tiến Thắng đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 3 đơn nguyên cao tầng với 23 phòng học, phòng chức năng kiên cố và bếp ăn tại các địa điểm: khu trung tâm thuộc miền Nhân Thắng, khu B xóm 9 miền Nhân Tiến. Được đầu tư cơ sở trường lớp đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng, nhà trường đã thực hiện dồn được 5 điểm trường lẻ. Năm học 2018 - 2019, quy mô chính thức của nhà trường chỉ còn 2 điểm trường ở trung tâm hai miền Nhân Tiến và Nhân Thắng, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đưa trẻ đến trường mà còn giúp công tác quản lý và thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường giảm bớt khó khăn, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng.

Năm học 2018-2019, nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Hiện tại, nhà trường tiếp tục được đầu tư xây dựng thêm một đơn nguyên gồm 6 phòng học và phòng chức năng kiên cố cao tầng tại khu B, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng thời điểm tháng 1/2021 để đáp ứng các nhiệm vụ giáo dục mầm non giai đoạn 2021- 2030.    

Cùng với việc hoàn thiện dần điều kiện dạy và học, những năm qua, Trường Mầm non Tiến Thắng đã triển khai và thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đến nay, 100% các nhóm, lớp trong trường đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục và đánh giá trẻ theo hướng: lấy trẻ làm trung tâm, toàn diện, tích hợp, trải nghiệm. Quan tâm và tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho các cháu ngay khi còn nhỏ, nhất là những kỹ năng tự phục vụ, phòng tránh tai nạn, thương tích và xâm hại; các thói quen lễ giáo như chào hỏi, lễ phép với người lớn…

Đối với đội ngũ giáo viên, nhà trường đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kiến thức, phẩm chất nghề nghiệp và kỹ năng sư phạm, gắn việc học tập và làm theo Bác với các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành và địa phương tổ chức, phát động.

Từ những mục tiêu cụ thể đó, giáo viên đã chủ động gắn với nhiệm vụ chuyên môn, như: nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; sáng tạo trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động, làm đồ dùng đồ chơi góp phần nâng cao tay nghề; giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học. Trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đội ngũ giáo viên nhà trường đã đạt nhiều thành tích. Năm học 2016 - 2017, có giáo viên đạt giải tại Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh; sản phẩm dự thi đồ dùng đồ chơi tự làm đạt giải A cấp huyện và dự thi cấp tỉnh. Phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” được nhà trường triển khai đạt hiệu quả, các năm học gần đây đã có hàng chục lượt giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm được công nhận.

Năm học 2020 - 2021, nhà trường có 20 nhóm, lớp với gần 600 trẻ đến trường, trong đó có 15 lớp mẫu giáo và 5 nhóm nhà trẻ. Tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 100%; nhà trẻ đạt gần 50%; 100% trẻ đến trường được tổ chức nuôi ăn bán trú và học 2 buổi/ngày. Đây là điều kiện giúp nhà trường chuẩn bị thực hiện tốt phổ cập giáo dục trẻ dưới 5 tuổi theo lộ trình.

Với đội ngũ giáo viên năng động, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ; trẻ đến trường được chăm sóc giáo dục trong một môi trường lành mạnh, thân thiện, hiện đại và tiên tiến, phong trào thi đua và chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện của Trường Mầm non Tiến Thắng sẽ còn gặt hái nhiều thành tích mới.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.