Trường học đổi mới đồng bộ - Nhìn từ một mô hình điểm

Năm học 2018-2019, Trường THCS Trần Quốc Toản (thành phố Phủ Lý) là một trong 3 đơn vị được lựa chọn thực hiện điểm xây dựng mô hình “Trường học đổi mới đồng bộ” (THĐMĐB).

Đây là một mô hình đổi mới tương đối toàn diện về cả môi trường giáo dục, công tác quản lý nhà trường cũng như phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh. Sau một năm học triển khai thực hiện mô hình này tại Trường THCS Trần Quốc Toản bước đầu đã khẳng định được tính hiệu quả, góp phần không nhỏ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Bên cạnh các phương pháp giảng dạy tích cực, khi tham gia xây dựng THĐMĐB, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản (TP. Phủ Lý) còn đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh.

Nói về mô hình này, cô giáo Đỗ Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản khẳng định: Yêu cầu đổi mới trường học, đổi mới giáo dục không phải đến giờ mới được nói tới mà thực chất đã được đề cập, khởi động triển khai từ cách đây vài năm. Chính vì vậy, khi được chọn làm điểm xây dựng mô hình THĐMĐB, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường hoàn toàn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, nội dung, cách thức thực hiện. Xây dựng THĐMĐB đã trở thành một nội dung quan trọng, thường xuyên được lồng ghép với các nội dung, nhiệm vụ khác của nhà trường nhưng được đơn giản hóa để giáo viên thấy rõ việc đổi mới là việc đang làm, tránh gây áp lực và tâm lý hoang mang, lo lắng cho giáo viên...

Được biết, khi bắt tay triển khai thực hiện, nhà trường cũng thấy rõ những khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, chưa đồng bộ, một số giáo viên có tư duy ngại đổi mới, một bộ phận học sinh còn thụ động trong việc học, ảnh hưởng không nhỏ tới tính hiệu quả, sự lan tỏa của mô hình. Vì vậy, lãnh đạo nhà trường đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về tính ưu việt, tiến bộ của mô hình, tổ chức thường xuyên các buổi thảo luận, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn để giáo viên tự định hình phương thức triển khai bảo đảm phù hợp với định hướng chung của nhà trường. 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cử 100% giáo viên tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ và tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm. Giáo viên được chỉ đạo xây dựng và thảo luận rút kinh nghiệm đối với một số mô hình mẫu, nội dung mẫu có liên quan tới xây dựng THĐMĐB. 

Với một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, cân đối về chủng loại, có trình độ chuyên môn tốt, 100% đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó có tới 89,36% giáo viên có trình độ trên chuẩn; cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm quản lý đã giúp cho việc triển khai thực hiện đồng nhất về cả tư tưởng, phương pháp.

Theo đó, trong các giờ dạy, vai trò của giáo viên đã dần thay đổi từ truyền thụ kiến thức sang hướng dẫn học sinh cách tự học. Giáo viên dạy theo mô hình THĐMĐB có thêm các kỹ năng về tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực người học, áp dụng phương pháp, sắp xếp lại chương trình môn học, xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 

Cô giáo Ninh Ngọc Thủy, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Trần Quốc Toản cho biết: Khi thực hiện mô hình THĐMĐB, bản thân tôi đã tự ý thức được sự cần thiết, quan trọng của mô hình đối với quá trình giảng dạy, chủ động tạo cho mình những phương pháp, cách thức giảng dạy phù hợp. Trước các giờ lên lớp, tôi xây dựng hoàn chỉnh các bài soạn giáo án, tìm hiểu các phương pháp truyền thụ kiến thức tích cực theo hướng giao nhiệm vụ cho học sinh, phát huy được khả năng quan sát, phát hiện, sáng tạo của học sinh. Đồng thời, thường xuyên nghiên cứu, tổ chức các hoạt động giáo dục trong phạm vi lớp học, tiết học để tránh sự nhàm chán và tạo sự hứng thú, say mê học tập cho học sinh. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh vì thế đã được nâng cao đáng kể.

Trên thực tế, việc thực hiện mô hình THĐMĐB đối với Trường THCS Trần Quốc Toản chính là bước chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Ở đây, chương trình học tập của các môn học đã được nghiên cứu rà soát, sắp xếp lại, tránh sự trùng lặp kiến thức giữa các môn học, tạo sự liên kết về kiến thức, kỹ năng liên môn, bảo đảm tính cốt lõi và tạo tính mở, tăng cường khả năng chủ động sáng tạo cho giáo viên trực tiếp giảng dạy. Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư phục vụ cho công tác giáo dục tốt hơn. Cảnh quan môi trường giáo dục trong nhà trường từng bước được thay đổi, khang trang, sạch đẹp, an toàn và thân thiện. 

Kết thúc năm học 2018 - 2019, nhà trường đã có 100% học sinh đạt hạnh kiểm tốt và khá, 94,78% học sinh đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, không có học sinh mắc tệ nạn xã hội. Có 37 học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 và kiểm tra chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi các lớp 6, 7, 8, xếp thứ 2 toàn thành phố. Kết quả kiểm tra chất lượng cả 2 học kỳ, nhà trường xếp thứ 2/19 trường THCS, trong đó có nhiều môn chất lượng cao như: tiếng Anh khối 6, 8, 9, Toán khối 9, Ngữ Văn khối 6, 8 đều xếp thứ 2/19 trường. 100% học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp, tỉ lệ học sinh đỗ vào THPT đạt 93,97%...

Thông qua mô hình THĐMĐB, cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường được trang bị thêm một cách tiếp cận mới về giáo dục, thay đổi mạnh mẽ phương pháp giáo dục lấy hoạt động học tập của học sinh làm trung tâm. 

Về phía học sinh, từ sự đổi mới đồng bộ, toàn diện của môi trường giáo dục, học sinh được tổ chức học theo nhóm, tự quản lý nên đa số các em đã tự tin hơn, có khả năng tự học tốt hơn. Cùng với đó, nhà trường còn nhận được sự tham gia ngày càng nhiều và tích cực của cha mẹ học sinh, của cộng đồng trong tham gia vào hoạt động giáo dục của nhà trường, lớp học. 

Đây chính là những yếu tố quan trọng giúp Trường THCS Trần Quốc Toản có điều kiện tiếp tục triển khai thực hiện mô hình này ở những năm học tiếp theo.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy