Tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Sáng 21/10, tại Hà Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi; sơ kết 2 năm thực hiện đề án phát triển giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2018-2020. Tiến sĩ Ngô Thị Minh,Thứ trưởng Bộ GD&ĐT dự và chỉ đạo hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Nam, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự hội nghị. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; BCĐ thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi của 35 tỉnh, thành phố trong cả nước.

10 năm qua, các địa phương trong cả nước đã thực hiện tốt công tác tham mưu, chỉ đạo và thực hiện lồng ghép nguồn vốn đầu tư xây dựng mới các phòng học, tu sửa các công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn một chiều; rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, trang bị thêm các bộ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ PCGDMN trẻ 5 tuổi. Về phòng học, cả nước hiện có hơn 200.000 phòng, trong đó có 77,7% phòng học kiên cố (riêng phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi đảm bảo 1 phòng/lớp); có gần 24.000 phòng chức năng; hơn 580.000 bộ thiết bị dạy học trong lớp và gần 64.000 bộ đồ chơi ngoài trời đạt chuẩn; có 7.593 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, đạt 49,1%.

Tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
Tiến sĩ Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, phát biểu tại hội nghị.

Về đội ngũ, các địa phương đã thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng, tuyển dụng đội ngũ đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đáp ứng yêu cầu về chất lượng; ưu tiên phân công giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn về đào tạo, đạt chuẩn nghề nghiệp để chăm sóc, giáo dục trẻ mẫu giáo 5 tuổi; nâng cao chất lượng tăng cường cho trẻ vào lớp Một. Toàn ngành hiện có trên 400.000 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo trở lên đạt 73,7%; tỉ lệ giáo viên đối với lớp mầm non 5 tuổi đạt 1,81 giáo viên/lớp. Chất lượng GDMN không ngừng được đổi mới và nâng cao. Đến nay có 99% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đi học 2 buổi/ngày; tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,96%; tỉ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN đạt 99,9%. Toàn quốc hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2017. Bên cạnh đó, Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 được triển khai đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong cả nước.

Tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng các đại biểu về dự hội nghị tại tại Hà Nam

Cùng với các địa phương trong cả nước, Hà Nam đã tích cực, chủ động thực hiện và sớm hoàn thành việc PCGDMN trẻ 5 tuổi vào năm 2013. 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vẫn còn một số khó khăn như: công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp; một số địa phương chưa hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển trường, lớp mầm non, chưa dành quỹ đất để xây dựng trường mầm non; trường, lớp mầm non đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của nhân dân cả nước; ở các vùng miền núi cao, vùng sông nước vẫn còn tồn tại nhiều điểm trường mầm non nhỏ lẻ, khó khăn trong việc đầu tư nguồn lực nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa được khắc phục...

Tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2020 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến thảo luận được đưa ra nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi ở các địa phương. Trong đó, tập trung nhiều vào giải pháp quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở GDMN; tăng cường xã hội hóa và huy động các nguồn lực thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi; các chính sách cho trẻ em và giáo viên; duy trì và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi; công tác phát triển GDMN ngoài công lập…

Giai đoạn tới, ngành GD&ĐT và các địa phương sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: rà soát ban hành hệ thống văn bản theo luật giáo dục năm 2019, chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2020 và tầm nhìn đến 2045, tạo hành lang pháp lý để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; tiếp tục đẩy mạnh rà soát, sắp xếp, phát triển trường, lớp mầm non đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư; ban hành cơ chế chính sách để từng bước tuyển dụng đủ số lượng giáo viên, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ; chuẩn bị các điều kiện để ban hành chương trình giáo dục mầm non mới sau năm 2020, trong đó có Đề án PCGDMN cho trẻ 4 tuổi.

Qua 10 năm thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi đã có 68 tập thể và 204 cá nhân có thành tích xuất sắc được biểu dương, khen thưởng. Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 40 tập thể và 120 cá nhân về dự hội nghị.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy