Tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh

Theo thống kê, tại Hội đồng thi tỉnh Hà Nam có 9.694 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 (tăng hơn 1.000 thí sinh so với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020). Hiện tại, các trường THPT trong toàn tỉnh đang bước vào thời gian ôn tập nước rút nhằm trang bị cho các em học sinh lớp 12 những kiến thức cần thiết, có tâm lý ổn định, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Để hỗ trợ các nhà trường trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, ngày 26/4/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội thảo ôn tập Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đối với 9 môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh dành cho lãnh đạo và toàn bộ giáo viên dạy các môn thi lớp 12 của các Trường THPT, THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã; Trường Cao đẳng Nghề, Cao đẳng Thủy lợi Bắc Bộ.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các trường đã bảo đảm biên soạn được 2 đề thi tham khảo/môn; nhiều đề thi tham khảo được biên soạn có chất lượng, đã thiết lập được ma trận đề đánh giá theo định hướng kiểm tra năng lực học sinh, có đáp án chi tiết kèm theo. Đồng thời, chủ động hoàn thành việc biên soạn hệ thống câu hỏi, bài tập theo từng chuyên đề ôn tập được phân công. Các môn học đã chú ý thống nhất giới hạn, phạm vi, mức độ câu hỏi, cách thức ôn tập đối với học sinh yếu kém… 

Tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh
Trong quá trình học ôn tập, bên cạnh việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho học sinh, Trường THPT B Bình Lục còn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trên cơ sở các nội dung được trao đổi, chia sẻ, thống nhất, cán bộ quản lý và giáo viên được phân công dạy ôn tập lớp 12 ở các nhà trường đã có nhận thức đúng đắn, cụ thể về tầm quan trọng của công tác ôn tập, tạo cơ sở cho việc lập và điều chỉnh kế hoạch, triển khai công tác ôn tập cho học sinh cơ bản đáp ứng yêu cầu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Giáo viên đã chủ động linh hoạt trong phương pháp ôn tập, trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh; biết cách biên soạn đề theo định hướng kiểm tra năng lực của Bộ GD&ĐT từ đó hướng dẫn học sinh kỹ năng giải quyết các dạng đề bài.

Cũng như các trường THPT trên địa bàn tỉnh, công tác dạy ôn tập cho học sinh lớp 12 tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được Trường THPT B Bình Lục triển khai có nền nếp. Trong thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng chống dịch, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn có hướng dẫn để học sinh tự học, ôn luyện tại nhà; kích hoạt các hình thức học tập trực tuyến bảo đảm việc học và hướng dẫn ôn tập    online cho học sinh. Đặc biệt việc hướng dẫn ôn thi ra đề kiểm tra học sinh lớp 12, lấy điểm kiểm tra thường xuyên được triển khai có hiệu quả. 

Thầy giáo Lê Trọng Hậu, Hiệu trưởng Trường THPT B Bình Lục cho biết: Năm nay, trong tổng số 401 học sinh lớp 12 của nhà trường, đã có 52,1% học sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và 47,9% học sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH). Để bảo đảm kiến thức tốt nhất cho các em vững vàng bước vào kỳ thi, thời gian qua nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập sát với từng tuần, cho học sinh đăng ký học ôn thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp thi, phân loại học sinh theo học lực để có biện pháp dạy học phù hợp.

Theo kế hoạch chung của nhà trường, các tổ chuyên môn và giáo viên các bộ môn đã xây dựng kế hoạch môn học ôn thi tốt nghiệp THPT. Thời gian ôn thi của trường được thực hiện từ ngày 1/4 - 3/7, gần sát với thời điểm thi giúp học sinh có nhiều thời gian ôn tập, làm đề và rèn kỹ năng làm bài thi… Được biết, trong kế hoạch ôn tập, nhà trường sẽ tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT theo kế hoạch chung của Sở GD&ĐT. Kết quả các kỳ thi thử được xây dựng phổ điểm, phân tích kết quả của từng môn học để từ đó chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy học, ôn thi phù hợp, hiệu quả. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Anh, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT B Bình Lục chia sẻ: Hiện nay, bản thân tôi và các giáo viên dạy ôn thi lớp 12 của nhà trường đang thực hiện ôn tập cho học sinh từ ngân hàng bài tập và cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, đồng thời có phương án tổ chức ôn tập riêng, nhằm phân hóa năng lực người học giúp các em nắm vững những kiến thức cơ bản và vận dụng linh hoạt các dạng bài khác nhau của đề thi. Trong quá trình dạy ôn thi, giáo viên có sự theo dõi, giám sát việc học, kết quả học của từng học sinh, có hình thức hướng dẫn ôn phù hợp để các em có thể nắm vững các kiến thức, nhuần nhuyễn về kỹ năng.

Thời gian này, hầu hết các nhà trường đã bước vào giai đoạn cuối tổ chức ôn tập cho học sinh. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn, các trường tổ chức biên chế lớp ôn tập thi phù hợp. Theo kế hoạch được xây dựng từ đầu năm học, các trường đặt các yêu cầu về nội dung và phương pháp ôn tập lên mức cao hơn; giáo viên được phân công dạy ôn tập cho học sinh lớp 12 xây dựng các chuyên đề ôn tập không chỉ bảo đảm sát chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học mà còn phải hỗ trợ tối đa học sinh về cả kiến thức và kỹ năng- nhất là đối với những kiến thức và kỹ năng học sinh còn yếu.

Việc dạy ôn theo đối tượng học sinh, phân hóa học sinh cũng được các nhà trường chú trọng nhằm đạt hiệu quả cao trong hệ thống hóa kiến thức cho học sinh, giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản để vận dụng, hướng dẫn học sinh tiếp cận với các dạng đề thi. Trong các buổi dạy ôn tập, giáo viên làm tốt việc chuẩn bị giáo án với các yêu cầu khắt khe về tính khoa học, tính hệ thống; mức độ kiến thức, câu hỏi bài tập và rèn kỹ năng cho học sinh phải phù hợp với nhận thức của từng đối tượng học sinh, có sự phân hóa về năng lực học sinh. Qua công tác dạy ôn tập, thường xuyên có những chỉ đạo, định hướng sát thực với từng giáo viên và thường xuyên rà soát, điều chỉnh nội dung, phương pháp và cách thức tổ chức dạy học.

Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường thường xuyên rà soát, điều chỉnh kế hoạch ôn tập của đơn vị, của tổ, nhóm chuyên môn, của giáo viên. Tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế.

Công tác tổ chức ôn tập kiến thức, kỹ năng phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Nâng cao hiệu quả của các tiết dạy ôn tập, xác định trọng tâm kiến thức, chú trọng rèn kỹ năng thực hành vận dụng và khả năng giải quyết vấn đề, nâng cao ý thức tự học, chủ động sáng tạo của học sinh.

Bên cạnh đó, việc bố trí thời lượng dạy ôn tập cần được cân đối giữa các môn KHTN và KHXH, cân đối với nội dung kiến thức môn học, bảo đảm có thời gian ôn tập rà soát hết các đơn vị kiến thức môn học và có thời gian luyện đề, chữa lỗi cho học sinh. Đối với những học sinh có học lực yếu, kém từng lớp, từng môn, các tổ, nhóm chuyên môn ở các trường cần có biện pháp ôn tập phụ đạo cụ thể, có thể kết hợp việc theo dõi, kiểm tra với việc bố trí thêm một số buổi phụ đạo, rèn kỹ năng làm bài cơ bản riêng và có phương án kiểm tra, đánh giá, đôn đốc nhắc nhở, kèm cặp những học sinh này trong từng tiết, ca ôn tập, bảo đảm không có học sinh nào bị bỏ rơi trong quá trình ôn tập.

Đối với những học sinh không có nguyện vọng ôn tập tại trường, nhà trường phải tổ chức được ít nhất từ 2-3 buổi/môn để giải đáp thắc mắc và hướng dẫn học sinh tự học; thông báo và phối hợp với cha mẹ học sinh quản lí số học sinh này trong thời gian không ôn tập tại trường. 

Tổ chức dạy và học ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong điều kiện dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, bên cạnh việc chủ động, linh hoạt hình thức ôn tập cho học sinh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh còn tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường. 100% đơn vị đã thực hiện tốt các nội dung trong các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT về công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh khối 12 và các khối lớp khác trở lại trường theo chỉ đạo.

Theo đó, các trường đã thực hiện nghiêm túc quy trình phòng chống dịch, phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp học, bàn ghế, thiết bị dạy học; tuân thủ thông điệp “5K”; yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc, học tập tại trường; đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường và bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại các vị trí dễ nhìn thấy, dễ sử dụng. Ngành giáo dục và các nhà trường đang nỗ lực hướng tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 công bằng, chất lượng, an toàn.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy