Thực hiện tiêu chí môi trường gắn với phòng, chống dịch Covid - 19

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã gắn thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) với việc triển khai các biện pháp bảo đảm VSMT, tiến hành thu gom và xử lý rác thải theo đúng quy định, góp phần hạn chế các nguy cơ gây lây lan dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm từ các nguồn rác thải.

Việc triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu đã và đang mang đến cho các xã trong tỉnh những đổi thay tích cực trên mọi phương diện. Trong đó, điều dễ nhận thấy nhất là cảnh quan nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Chất lượng cuộc sống từ đó cũng được nâng lên. Phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2021, xã Hợp Lý (Lý Nhân) xác định, bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sạch, đẹp là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Do đó, xã Hợp Lý đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn VSMT trên hệ thống đài truyền thanh của xã; chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân thực hiện hiệu quả việc phân loại, thu gom rác thải; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản về bảo vệ môi trường; bố trí thùng chứa rác tại trụ sở UBND xã và một số điểm công cộng trên địa bàn; phát động “Ngày chủ nhật xanh” để các thôn, xóm, các hội, đoàn thể địa phương ra quân tổng VSMT; thành lập đoàn kiểm tra, thường xuyên đến các hộ chăn nuôi kiểm tra, vận động các hộ dân vệ sinh chuồng trại, khử trùng và áp dụng các biện pháp xử lý chất thải trước khi thải ra hệ thống rãnh thoát nước chung của thôn; chỉnh trang khuôn viên, trồng nhiều cây xanh tại trụ sở UBND xã, các trường học, trạm y tế… 

Thực hiện tiêu chí môi trường gắn với phòng chống dịch Covid  19
Các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã Hợp Lý (Lý Nhân) được trồng hoa và luôn được quét dọn sạch sẽ.

Ông Đỗ Hữu Nội, Chủ tịch UBND xã Hợp Lý cho biết: Đến thời điểm này, Hợp Lý đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu trong tiêu chí môi trường. Toàn xã đã trồng được 5.300m2 cây hoa, 8.450 cây xanh trên các tuyến đường và trên 10.000m2 cây xanh, cây hoa tại các nơi công cộng; 100% các thôn triển khai thực hiện phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ và lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng trên các đường trục chính; 14/17 tuyến đường thôn, xã có rãnh thoát nước (đạt trên 82%)... Đặc biệt, đối với chất thải rắn nguy hại như vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật, chất thải y tế, UBND xã xây dựng, lắp đặt gần 100 bể chứa có nắp đậy và ký hợp đồng với đơn vị chức năng vận chuyển, xử lý thường xuyên theo quy định.

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh, môi trường là một tiêu chí khó trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM và cũng là một  trong 4 nhóm tiêu chí đang được các xã xây dựng NTM kiểu mẫu tích cực triển khai, hoàn thiện. Trong đó, trọng tâm là các xã đã thực hiện việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại hộ; tổ chức vệ sinh định kỳ đường làng, ngõ xóm, kênh mương, các điểm công cộng; xây dựng, cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước trong các khu dân cư; trồng hoa, cây cảnh trong khuôn viên công sở làm việc, các tuyến đường liên thôn, liên xã… 
Để giúp các địa phương sớm hoàn thành tiêu chí môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ môi trường, hướng xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải, nước thải ở làng nghề, cơ sở sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở chăn nuôi, làng nghề thực hiện ký cam kết bảo vệ môi trường… Đến nay, trong số 7 xã đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2021 đã có xã Kim Bình (TP Phủ Lý) hoàn thành đạt chuẩn tiêu chí môi trường; các xã còn lại hoàn thành từ 90% các chỉ tiêu nhỏ trong tiêu chí môi trường. 

Cũng như nhiều xã khác trong tỉnh, xã Thụy Lôi (Kim Bảng) đang tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Cụ thể, ngoài việc duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác thải định kỳ 2 lần/tuần và tổ chức cho toàn dân tham gia VSMT, quét dọn đường làng, ngõ xóm, chăm sóc đường hoa NTM vào các ngày 7, 17, 27 hằng tháng, mới đây, xã Thụy Lôi còn là một trong 6 xã của huyện Kim Bảng xây dựng kế hoạch triển khai đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Cụ thể, xã đã xây dựng 3 điểm chứa rác thải vô cơ; cấp phát tài liệu hướng dẫn thực hiện phân loại rác thải và trang bị thùng chứa rác cho tất cả các hộ dân; chỉ đạo HTXDVNN Thụy Lôi thành lập tổ dịch vụ môi trường và tiến hành thu gom rác thải ra điểm tập kết để đơn vị chức năng đến vận chuyển. 

Hiện nay, xã Thụy Lôi đang triển khai xây dựng bể chứa rác thải hữu cơ riêng, dự kiến tháng 12/2021 sẽ hoàn thành và thực hiện thu gom, xử lý bằng men vi sinh. Lượng rác hữu cơ này được tận dụng, sản xuất thành phân hữu cơ bón cho cây trồng. Ông Phạm Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Lôi cho biết: Bình quân mỗi năm, toàn xã có trên 400 tấn rác thải sinh hoạt được bốc xúc, vận chuyển đi xử lý. Trong đó, lượng rác hữu cơ chiếm 50-60%; còn lại là rác vô cơ, rác có thể tái chế, chất thải nguy hại… Để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn, định kỳ hằng tháng, xã Thụy Lôi tiến hành phun khử khuẩn trụ sở UBND xã, trường học, các điểm công cộng. Đồng thời, chỉ đạo Tổ dịch vụ môi trường thực hiện thu gom thường xuyên, bảo đảm rác thải được vận chuyển về nhà máy xử lý không để rác tồn quá 2 ngày, ảnh hưởng đến môi trường sống.

Cũng như xã Thụy Lôi, trong kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, các xã trên địa bàn tỉnh đều đặc biệt quan tâm thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Theo đó, đến nay, toàn tỉnh đã có trên 98% người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó nước sạch từ nhà máy nước tập trung đạt trên 85,5%. Công tác thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở khu vực nông thôn thường xuyên được quan tâm; 100% các xã duy trì tốt công tác VSMT, quét dọn đường làng, ngõ xóm định kỳ hằng tuần, hằng tháng; 100% số xã đã thành lập các tổ, đội thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư từ 1-3 lần/tuần… 

Đặc biệt, kể từ khi dịch bệnh Covid -19 bùng phát cho tới nay, các địa phương trong tỉnh đã quyết liệt triển khai thực hiện giải pháp để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, không để tồn tại tình trạng vứt rác thải bừa bãi trong khu dân cư hay tồn đọng rác thải tại các bãi trung chuyển. Được xem là một trong những tiêu chí khó đạt và dễ tụt dốc nên trong nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện xây dựng NTM trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh vẫn yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo các xã thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp… Đây cũng được xem là một trong những nội dung có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao chất lượng sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong “mùa” dịch Covid – 19.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.