Thiếu nhi Hà Nam thi đua thực hiện “Nghìn việc tốt”

Những năm qua, phong trào “Nghìn việc tốt” được Hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện gắn với phong trào “Thiếu nhi Hà Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Trải qua 60 năm, phong trào “Nghìn việc tốt” đến nay vẫn nguyên giá trị, tính thời sự, thiết thực và trở thành một trong những phong trào tiêu biểu của thiếu nhi cả nước.

Tại Liên đội Trường Tiểu học Văn Xá (huyện Kim Bảng), phong trào “Nghìn việc tốt” được phát động và triển khai thường xuyên, hiệu quả thông qua nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, như: Nhặt được của rơi trả lại người mất; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường lớp, tạo dựng nền nếp trong học tập, rèn luyện; ủng hộ giúp đỡ bạn nghèo…

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Tứ, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Văn Xá, liên đội có 9 chi đội, 15 chùm sao với 850 đội viên, nhi đồng. Thực hiện Kế hoạch của Hội đồng đội cấp trên về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Liên đội đã tuyên truyền, giáo dục trong toàn thể đội viên, nhi đồng về lịch sử, ý nghĩa của phong trào và phát động 6 tuần thi đua cao điểm theo chủ đề cụ thể. Liên đội đang tích cực chuẩn bị các nội dung để tổ chức điểm của huyện về chương trình “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” diễn ra vào ngày 17/3. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện các nội dung, chương trình công tác Đội theo kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm và đưa các tiêu chí thi đua của Đội vào tiêu chí thi đua chung của nhà trường. Công tác Đội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo nhà trường, sự phối hợp chặt chẽ của các giáo viên chủ nhiệm.

Thiếu nhi Hà Nam thi đua thực hiện “Nghìn việc tốt”
Cô giáo Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Văn Xá (Kim Bảng) cùng các em học sinh tìm hiểu về lịch sử những anh hùng nhỏ tuổi tại thư viện xanh nhà trường trong giờ ra chơi. Ảnh: Lê Yến

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong thực hiện phong trào “Nghìn việc tốt” tại Liên đội Trường Tiểu học Văn Xá chính là ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp của học sinh. Lớp trực tuần chịu trách nhiệm vệ sinh “đoạn đường em yêu” trước cổng trường. Ngoài việc thực hiện vệ sinh trường lớp hằng ngày, vào chiều thứ 6 hằng tuần, Liên đội tổ chức tổng vệ sinh toàn trường. Mỗi chi đội, chùm sao thực hiện chăm sóc một bồn cây. Khi tan học, học sinh xếp hàng ra khỏi lớp, phụ huynh cũng xếp hàng đứng chờ con trước cổng trường, tạo hình ảnh đẹp trong thực hiện văn hóa giao thông. Bên cạnh đó, các phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, “Xe đạp 1.000 đồng”, “kế hoạch nhỏ” cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bạn đội viên, nhi đồng. Riêng năm học vừa qua, Liên đội đã giúp đỡ 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách giáo khoa và đề nghị nhà trường miễn tiền học buổi 2, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho các em; tặng 2 xe đạp và 5 góc học tập. Các em học sinh Trường Tiểu học Văn Xá cũng rất nỗ lực trong học tập, rèn luyện, góp phần vào thành tích chung của nhà trường. Mỗi chi đội duy trì hơn 10 đôi bạn cùng tiến, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong học tập.

Bám sát định hướng của Đoàn cấp trên, các hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” được triển khai rộng khắp tại tất cả các liên đội trong toàn tỉnh theo chủ đề của từng tuần thi đua cao điểm. Thực hiện tuần thi đua cao điểm thứ 2 “Chia sẻ yêu thương”, Liên đội Trường THCS Tiên Nội (thị xã Duy Tiên) đã phát động học sinh tham gia các chương trình thiện nguyện.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng phụ trách Đội trường cho biết: Nhân kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” và thực hiện theo chủ điểm tuần, Liên đội đã phát động toàn thể đội viên tham gia ủng hộ để giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, Liên đội đã tổ chức thăm, tặng quà Bệnh viện Tâm thần và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, gồm bánh kẹo, sữa, tiền mặt với tổng trị giá trên 15 triệu đồng. Qua đó, giáo dục các em học sinh tinh thần tương thân tương ái, biết tiết kiệm, chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn; phấn đấu học tập rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Thiếu nhi Hà Nam thi đua thực hiện “Nghìn việc tốt”
Học sinh Trường Tiểu học Hòa Mạc (Duy Tiên) được học tập và tham gia các hoạt động giáo dục trong môi trường an toàn, tích cực. Ảnh: Thanh Hà

Theo kế hoạch của Hội đồng đội cấp trên về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Liên đội căn cứ thực tế để tổ chức các hoạt động phù hợp với từng chủ điểm, như: trồng cây, nhặt rác; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao; thi đua học tập… tạo môi trường để các em được trải nghiệm, từ đó tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng hoàn thiện nhân cách.

Kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng về ý nghĩa và giá trị của phong trào “Nghìn việc tốt”. Phát động 6 tuần thi đua cao điểm gắn với đẩy mạnh triển khai chương trình “Thiếu nhi Việt Nam – Học tập tốt, rèn luyện chăm”, gồm các chủ đề “Đọc sách mỗi ngày” (13-19/2), “Chia sẻ yêu thương” (20-26/2), “Bảo vệ môi trường” (27/2-5/3), “Thi đua học tốt” (6-12/3), “Vận động khỏe mạnh – Rèn luyện kỹ năng” (13-19/3), “Tiến bước lên Đoàn” (20-26/3). Bên cạnh đó, tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt Đội, sao nhi đồng gắn với triển khai cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”.

Hội đồng đội các cấp chỉ đạo các cơ sở đội hướng dẫn các em đội viên, thiếu nhi tham gia cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc nghìn việc tốt” ghi lại hình ảnh các em thiếu nhi phấn đấu vươn lên trong học tập, tích cực tham gia lao động, rèn luyện. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động và xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh. Ngoài ra, các em đội viên, thiếu nhi còn được tham gia ngày hội sắc màu, ngày hội vui khỏe.

Nhân kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Hội đồng đội các cấp tổ chức gặp mặt truyền thống các nhân chứng lịch sử, thế hệ cán bộ phụ trách Đội, các thế hệ thiếu nhi của địa phương có nhiều gắn bó, đóng góp trong phát triển phong trào “Nghìn việc tốt”. Tổ chức cho thiếu nhi tham gia hành trình đến với các địa chỉ đỏ; đồng thời lựa chọn những đội viên, thiếu nhi tiêu biểu nhất để tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt”.

Trên tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, phong trào “Nghìn việc tốt” không chỉ bó hẹp trong việc rèn luyện ý thức cá nhân, mà được mở rộng hơn thành việc giúp đỡ người khác, tích cực học tập, rèn luyện để trở thành đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ… Việc triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt” gắn với các phong trào thi đua của Đội đã, đang và sẽ tạo ra môi trường lành mạnh, sân chơi bổ ích để các em được học tập, trải nghiệm, rèn luyện, giúp hướng các em thiếu nhi tự hoàn thiện bản thân, phát triển đầy đủ về đức, trí, thể, mĩ…

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.