Thiếu giáo viên mầm non ở thành phố Phủ Lý

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Phủ Lý, tính đến tháng 8/2019, toàn thành phố có 506 giáo viên mầm non (gồm 370 giáo viên biên chế và 136 giáo viên hợp đồng ngân sách) đang trực tiếp giảng dạy tại 21 trường mầm non công lập. Với số lượng trên, nhiều trường mầm non ở Phủ Lý vẫn đang thiếu giáo viên theo quy định.

Tuy đã đạt chuẩn quốc gia mức độ II, chất lượng đội ngũ giáo viên bảo đảm nhưng Trường Mầm non Lương Khánh Thiện (TP. Phủ Lý) vẫn chưa hết khó khăn vì thiếu giáo viên.

Đánh giá về chất lượng đội ngũ qua các năm học cho thấy, nhìn chung, đội ngũ giáo viên mầm non của thành phố có trình độ chuyên môn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD&ĐT trong giai đoạn hiện nay. Trong tổng số 506 giáo viên, đã có 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ, hơn 90% có trình độ trên chuẩn. Hằng năm, căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp, tỉ lệ giáo viên mầm non của thành phố được xếp loại năng lực khá, tốt ở mức cao, hầu hết giáo viên các cấp học đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong từng năm học.

Xác định đội ngũ giáo viên là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới và phát triển giáo dục toàn diện, bên cạnh việc triển khai thực hiện nhiều chính sách cho hoàn thiện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường, trên cơ sở kế hoạch phát triển giáo dục từng năm học, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ, nhất là đội ngũ giáo viên luôn được đặt lên hàng đầu.

Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý cho biết: Nhiều năm nay, ngành giáo dục thành phố đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Tất cả các giáo viên mầm non có nhu cầu, nguyện vọng học tập nâng cao trình độ đều được tạo điều kiện cho tham gia đầy đủ.

Tại 21 trường mầm non trên địa bàn thành phố, việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn được duy trì nền nếp, hiệu quả, tạo thêm cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và tích lũy những kỹ năng sư phạm, kỹ năng giáo dục học sinh cần thiết cho đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non được tổ chức thường niên là một “sân chơi” tích cực giúp giáo viên tự khẳng định năng lực bản thân, đồng thời được trải nghiệm và ứng xử với các tình huống giáo dục mầm non đặt ra hiện nay. Hàng chục giáo viên mầm non được công nhận là giáo viên giỏi các cấp mỗi năm đã phần nào khẳng định được chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non của thành phố.

Mặc dù đã có sự chủ động và nỗ lực tích cực trong việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ các năm học, song hiện nay, các trường mầm non trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn do còn thiếu nhiều giáo viên.

Là một trường đạt chuẩn mức độ II, 100% giáo viên của Trường Mầm non Lương Khánh Thiện được công nhận chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định, có từ 70- 80% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố. Trong công tác tổ chức nhà trường và thực hiện các nhiệm vụ giáo dục hằng năm, Trường Mầm non Lương Khánh Thiện luôn đứng ở top đầu các đơn vị xuất sắc của ngành giáo dục thành phố.

Tuy nhiên, theo cô giáo Đào Thị Tám, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lương Khánh Thiện, nhiều năm nay, trong điều kiện khối lượng công việc của cấp học mầm non ngày càng tăng, nhà trường đang phải chịu áp lực rất lớn từ việc thiếu giáo viên. Với 14 nhóm lớp, nếu đủ định mức 2,0 giáo viên/lớp theo quy định của tỉnh (theo Thông tư 06/2015/TTLT- BGDĐT-BNV, định mức giáo viên tối đa 2,5 giáo viên/nhóm trẻ và 2,2 giáo viên/lớp mẫu giáo- PV) thì hiện tại nhà trường vẫn còn thiếu 6-7 giáo viên đứng lớp. Đó là chưa kể tới việc do đặc thù của cấp học mầm non, nếu tính cả số giáo viên nghỉ chế độ thai sản, về hưu, chuyển đơn vị công tác theo yêu cầu thì có năm học nhà trường thiếu tới cả chục giáo viên.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhà trường phải thực hiện hợp đồng  nhân viên nấu ăn có trình độ sư phạm mầm non, lấy đó làm nguồn hỗ trợ cho giáo viên các nhóm lớp. Nhưng do áp lực công việc lớn, vất vả mà thu nhập thấp, chế độ không bảo đảm nên việc hợp đồng nhân viên nấu ăn cũng không dễ dàng…

Trên thực tế, đây là bài toán khó của hầu hết các trường mầm non trên địa bàn thành phố. Đối với một số trường chưa đạt chuẩn, trường ở địa bàn khó khăn, trường có nhiều khu lẻ, vấn đề thiếu giáo viên càng khó khắc phục hơn. Do chưa đạt chuẩn, chưa có cơ sở tập trung và có tới 5 khu lẻ, Trường Mầm non Phù Vân thực sự lúng túng trong việc bố trí giáo viên. Ở những khu có đông học sinh đều bố trí đủ 2 giáo viên/lớp nhưng với khu lẻ có ít học sinh nếu cũng cứ áp đủ định biên như vậy sẽ càng tăng thêm sự khó khăn về thiếu giáo viên, buộc phải bố trí 3 giáo viên/2 lớp. Với các trường ở xa trung tâm như Tiên Hải, Đinh Xá..., nhiều năm gần đây gần như không tuyển dụng được nhân viên hợp đồng.

Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý cho biết thêm: Có thời điểm, được UBND thành phố cho phép tuyển dụng  giáo viên thuộc diện hợp đồng trong ngân sách, phòng đã tham mưu với thành phố áp dụng tiêu chí nếu giáo viên cam kết về công tác tại các trường mầm non xa trung tâm trong thời gian tối thiểu 5 năm sẽ được ưu tiên tuyển vào biên chế. Nhưng không có giáo viên nào chấp nhận, việc thu hút giáo viên về các địa bàn khó khăn rất vướng. Hiện tại, thành phố cần có thêm khoảng 54 giáo viên nữa mới có thể đáp ứng cơ bản yêu cầu về đội ngũ cho các trường mầm non.

Trong khi đó, theo số liệu phổ cập trẻ từ 0-6 tuổi trên địa bàn thành phố năm sau đều cao hơn năm trước và với yêu cầu tách lớp triệt để, không được tổ chức dạy ghép lớp, ghép các độ tuổi trong các trường mầm non, tình trạng thiếu giáo viên mầm non của thành phố Phủ Lý nếu không có sự quan tâm của các cấp, ngành thì sẽ chưa thể sớm giải quyết.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy