Thành phố Phủ Lý tăng cường dạy tiếng Anh trong các trường THCS

Với quyết tâm lấy dạy học ngoại ngữ là một trong những điểm đột phá cho phát triển nguồn nhân lực, công tác tổ chức thực hiện Đề án Dạy ngoại ngữ trong trường phổ thông trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã được thực hiện từ năm học 2015-2016. Quá trình triển khai trong các trường THCS trên địa bàn từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp dạy ngoại ngữ.

Xác định trước được những khó khăn sẽ gặp phải, nhất là sự thay đổi về cách dạy, cách học ngoại ngữ từ chủ yếu là về ngữ pháp, cấu trúc nay chuyển sang phải bảo đảm đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu, hầu hết các nhà trường đã có những cách thức thực hiện khá bài bản, được đánh giá đi đúng định hướng.

Hiện tại, 100% học sinh khối 6, 7, 8, 9 của các trường THCS trên địa bàn đang học chương trình tiếng Anh 10 năm. Trước đó, ngành giáo dục đã chọn 5 trường THCS: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Trần Quốc Toản, Lương Khánh Thiện, Châu Sơn để xây dựng đơn vị điển hình về dạy ngoại ngữ.

Khi chủ động đăng ký thực hiện điểm chương trình, 5 đơn vị này đã có đủ điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Yếu tố quan trọng nhất là các trường có đội ngũ giáo viên tiếng Anh đạt trình độ chuẩn.

Các giáo viên được phân công giảng dạy chương trình Tiếng Anh 10 năm phải dạy tối thiểu 2 tiết/tuần giáo án trình chiếu đối với mỗi lớp 6, 7 và 1 tiết/tuần giáo án trình chiếu đối với mỗi lớp 8, 9.

Do có điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngoại ngữ tương đối tốt, Trường THCS Lương Khánh Thiện (TP. Phủ Lý) được lựa chọn làm nơi tổ chức cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm 2018.

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, cho biết: Trên thực tế, khi đăng ký triển khai thực hiện chương trình, nhà trường không gặp nhiều khó khăn bởi có sự ủng hộ từ phía cha mẹ học sinh, đội ngũ giáo viên có chuyên môn tốt. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo chương trình mới, chỉ đạo tổ chức tốt các tiết học chính khóa, bám sát nội dung chương trình theo quy định, nhà trường còn tổ chức có hiệu quả các tiết học tự chọn, các chương trình bổ trợ hữu ích, và phối hợp với các Trung tâm ngoại ngữ thành lập CLB tiếng Anh, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi khả năng nghe, nói bằng tiếng Anh khi tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi với các chủ đề mở. Hiệu quả thấy được rõ nét nhất thông qua các hoạt động này chính là đã xóa dần khoảng cách giữa học sinh với giáo viên và giữa học sinh với nhau khi giao tiếp bằng tiếng Anh, sự nhút nhát và thiếu tự tin của học sinh cũng được khắc phục từng bước.

Theo đánh giá, đến nay, chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các trường THCS trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã có nhiều chuyển biến tích cực. Về chất lượng kiểm tra đại trà, số học sinh đạt điểm trên trung bình môn tiếng Anh của học sinh THCS toàn thành phố tăng từ 62,5% lên 65,9%. Chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh cũng được cải thiện với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Thành phố Phủ Lý cũng là đơn vị thường xuyên dẫn đầu về chất lượng thi môn tiếng Anh vào lớp 10 chuyên và không chuyên.

Trên cơ sở đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh, ngành giáo dục thành phố sẽ tiếp tục duy trì quy mô dạy và học chương trình tiếng Anh 10 năm trong các trường THCS, tạo tiền đề giúp học sinh tiếp cận với phương pháp học ngoại ngữ mới, giúp đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ cũng như các nhà trường tích lũy tài liệu, kinh nghiệm dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chương trình mới và tổ chức thực hiện tốt hơn các yêu cầu dạy, học ngoại ngữ trong nhà trường.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.