Thành phố Phủ Lý ổn định nền nếp dạy học trực tiếp

Sau 2 tháng các trường học trên địa bàn TP Phủ Lý tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, khi học sinh các cấp được đi học trực tiếp trở lại, nền nếp dạy và học cũng được các nhà trường nhanh chóng ổn định, bảo đảm chất lượng.

Năm học này, Trường Trung học cơ sở (THCS) Liêm Tuyền có hơn 270 học sinh các khối lớp. Đón học sinh tới trường học tập, nhà trường đã thực hiện việc kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức dạy và học để mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường được diễn ra bình thường, bảo đảm an toàn phòng dịch ở mức cao nhất.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bên cạnh việc chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường nghiêm túc thực hiện tốt các yêu cầu, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngay khi học sinh đi học trực tiếp trở lại, nhà trường đã siết chặt việc quản lý học sinh, tăng cường nền nếp học tập cũng như nền nếp thực hiện các nội quy của trường. Theo đó, nhà trường đã yêu cầu đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm các lớp, theo dõi bảo đảm sĩ số học sinh, chuẩn bị tốt giáo án, kế hoạch giảng dạy, thường xuyên nhắc nhở học sinh về ý thức kỷ luật trong học tập và tham gia các hoạt động tại trường. Trong thời gian này, giáo viên chủ động xây dựng các hoạt động phù hợp cho học sinh thực hiện tại lớp học…

Thành phố Phủ Lý ổn định nền nếp dạy học trực tiếp
Học sinh lớp 6 Trường THCS Liêm Tuyền (TP Phủ Lý) học theo Chương trình GDPT 2018 trực tiếp tại trường được bảo đảm theo đúng nội dung và yêu cầu thực tế.

Không chỉ tại Trường THCS Liêm Tuyền, việc ổn định nền nếp dạy và học trực tiếp cũng được 62 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện với nhiều biện pháp. Đối với hoạt động chuyên môn, các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, thời khoá biểu và nhiệm vụ cụ thể để thực hiện ngay việc dạy học; yêu cầu mỗi giáo viên chủ nhiệm và mỗi lớp học phải có kế hoạch riêng trong việc chấn chỉnh nền nếp và hoạt động học tập; giáo viên phải dạy đúng, đủ nội dung chương trình, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình; thực hiện việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng quy định. Đồng thời, các giáo viên cũng tăng cường việc giao nhiệm vụ học tập trên lớp, ở nhà một cách phù hợp, giúp học sinh hệ thống và ôn tập kiến thức, nhưng bảo đảm không được gây áp lực cho học sinh, tiếp tục có biện pháp giúp đỡ kịp thời những học sinh có học lực yếu hoặc chậm tiến bộ…

Với sự chỉ đạo sát sao của các nhà trường, công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn trong quản lí học sinh được thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả. Các nhà trường chỉ đạo giáo viên rà soát nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung, kiến thức đã học trực tuyến nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trực tiếp trong chương trình theo quy định.

Việc ổn định nền nếp dạy học trực tiếp càng được ngành giáo dục thành phố quan tâm hơn đối với các khối, lớp triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) 2018. Năm học này, thành phố có 251 lớp với 8.971 học sinh đang thực hiện chương trình GDPT 2018; trong đó có 92 lớp 1 với 3.312 học sinh, 90 lớp 2 với 3.231 học sinh và 69 lớp 6 với 2.428 học sinh.

Ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Phủ Lý cho biết: Trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch, học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 của thành phố đã được tổ chức học qua truyền hình, tổ chức một số buổi dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, lớp 2 để hỗ trợ học sinh học tập, bảo đảm giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cần thiết ban đầu theo quy định.

Đối với lớp 6, công tác chuyên môn được chỉ đạo theo hướng thực hiện đầy đủ các nội dung xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án), kế hoạch giáo dục của giáo viên, kế hoạch dạy học, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn, quy định về đánh giá học sinh THCS. Đồng thời, Phòng GD&ĐT thành phố còn tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn trực tuyến theo cụm trường và cấp thành phố, tập trung vào những môn học mới của lớp 6, như: môn Lịch sử và Địa lý, khoa học tự nhiên, Nghệ thuật…

Ngay sau khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập trực tuyến, kế thừa những nội dung, kiến thức đã học trực tuyến nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trực tiếp trong chương trình theo quy định đối với những học sinh học Chương trình GDPT 2018.

Thực hiện dạy học trực tiếp, ngoài các mục tiêu bắt nhịp nhanh với các nội dung, chương trình, tăng cường nền nếp, chất lượng dạy và học, ngành giáo dục và các trường học trên địa bàn thành phố còn bảo đảm tốt các điều kiện để tổ chức cho học sinh tới lớp học trực tiếp bảo đảm an toàn. Theo đó, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo quy định; chú trọng triển khai linh hoạt kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, tiếp tục củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Xây dựng phương án phòng dịch và xử lý các tình huống phát sinh một cách kịp thời, hiệu quả.

Mặc dù vẫn còn gặp phải một số khó khăn, nhưng ngành giáo dục, các trường học trên địa bàn thành phố đã và đang có sự nỗ lực rất lớn trong việc duy trì nền nếp, tăng cường chất lượng dạy và học trực tiếp, bảo đảm đáp ứng tốt các yêu cầu của chương trình, kế hoạch năm học.

 Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Nguyễn Minh
    2 năm trước

    Không biết chừng nào sinh viên mới được đi, đa số hơn hai mũi vắc xin rồi dân kĩ thuật học online sốt ruột lắm cơ

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy