Thanh Liêm tích cực chuẩn bị cho năm học mới

Sẵn sàng cho năm học mới 2019-2020, ngành giáo dục và các trường học trên địa bàn huyện Thanh Liêm đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng đầy đủ, từng bước đồng bộ, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học…

Năm học mới 2019-2020, Trường THCS Thanh Bình có đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ giáo dục được giao.

Năm học 2019-2020, trên địa bàn huyện Thanh Liêm có 24.911 học sinh các cấp (trong đó, mầm non hệ công lập có 7.722 trẻ, tiểu học có 10.331 học sinh, THCS có 6.858 học sinh). Theo thống kê, do số học sinh tăng nên số lớp học của từng cấp trên địa bàn huyện trong năm học 2019-2020 cũng tăng so với năm học trước. Toàn huyện có 52 trường học các cấp, với 290 nhóm, lớp mầm non và 536 lớp trong các trường phổ thông.

Ông Nguyễn Đức Khánh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Liêm cho biết: Cùng với số học sinh tăng cao, nhiệm vụ giáo dục trong năm học này của huyện cũng được đặt ra tương đối nặng nề. Trên cơ sở xác định rõ các yêu cầu, nhiệm vụ, ngành giáo dục huyện tập trung làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo huyện và chủ động thực hiện các giải pháp chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho năm học mới. Trong đó, tập trung tháo gỡ những khó khăn về việc thiếu giáo viên các cấp học, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình tại một số đơn vị trường học, phấn đấu cơ bản bảo đảm ổn định quy mô trường lớp, sẵn sàng bước vào năm học mới…

Về cơ sở vật chất, được biết, từ nhiều nguồn hỗ trợ, đầu tư, ngay từ trong năm học 2018-2019, huyện đã chỉ đạo xây mới gần 100 phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn và phòng hành chính quản trị, đồng thời tiến hành sửa chữa phòng học, phòng chức năng và công trình phụ trợ cho một số đơn vị trường học, bảo đảm đủ số phòng học, phòng chức năng trước khi bước vào năm học mới.

Trong tổng số 52 trường học các cấp, do có đủ phòng học nên trong năm học mới hầu hết các nhà trường đều tổ chức dạy học theo đúng thời lượng quy định theo từng cấp. Duy chỉ có hai đơn vị là Trường Tiểu học B Kiện Khê và THCS Thanh Hà còn phải khắc phục khó khăn tổ chức dạy 2 ca do các công trình xây dựng chưa hoàn thành, không thể đưa vào sử dụng ngay đầu năm học.

Hiện tại, huyện và ngành giáo dục đã có sự quan tâm đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng, tạo điều kiện cho các nhà trường triển khai tốt các nhiệm vụ giáo dục. Đối với Trường THCS Thanh Hà, phấn đấu đến cuối tháng 9/2019 sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng khu nhà mới. Còn đối với Trường Tiểu học B Kiện Khê, đại diện nhà thầu cũng đang gấp rút hoàn thành và bàn giao công trình trường học mới vào dịp cuối năm 2019. Nhiều năm học gần đây, trên địa bàn huyện không còn tình trạng phòng học tạm, phòng học không an toàn…

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện cũng chủ động tham mưu với huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành các thủ tục về mua sắm đồ dùng, thiết bị trường học với tổng kinh phí lên tới hơn 4 tỉ đồng, phục vụ kịp thời cho năm học mới.

Trong công tác chỉ đạo, ngoài việc chỉ đạo mang tính thường xuyên đối với công tác giáo dục, chuẩn bị cho năm học mới, UBND huyện cũng có văn bản yêu cầu ngành giáo dục và các xã, thị trấn thực hiện tốt một số nội dung như: làm tốt công tác điều tra dân số độ tuổi, bảo đảm huy động tối đa trẻ mầm non, 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6, xây dựng kế hoạch phát triển năm học và đặc biệt quan tâm tới xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển giáo viên hợp lý bảo đảm đủ định biên giáo viên cho các trường học, cấp học.

Đến thời điểm 1/8/2019, toàn huyện có 1.230 biên chế giáo viên và 103 biên chế nhân viên. Tính số biên chế hiện có so với chỉ tiêu được giao, hiện Thanh Liêm còn thiếu 222 giáo viên, nhân viên các trường học, trong đó, cấp học mầm non thiếu 191 người, cấp tiểu học thiếu 17 người và cấp THCS thiếu 14 người.

Trước thực tế này, Thanh Liêm chủ trương tiếp tục ký hợp đồng với các giáo viên mầm non đang dạy hợp đồng tại các trường mầm non trên địa bàn và thực hiện hợp đồng cho tới khi diễn ra kỳ thi tuyển dụng giáo viên. Còn đối với cấp tiểu học và THCS, giáo viên thiếu sẽ được ngành giáo dục và các nhà trường hợp đồng theo hình thức hợp đồng thời vụ năm học.

Trong tháng 8, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường thiếu giáo viên công khai thông báo tuyển hợp đồng để các giáo viên có nguyện vọng có điều kiện tiếp tục tham gia giảng dạy. Ở một số trường tiểu học và THCS thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT huyện đã có sự điều hòa, cân đối đội ngũ, thực hiện phương án giáo viên biệt phái, dạy liên trường… Đến ngày 20/8, huyện đã thực hiện xong việc sắp xếp nhân lực để các nhà trường ổn định đội ngũ.

Thầy giáo Hà Văn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Bình cho biết: Từ nhiều năm nay, nhà trường đã được đầu tư tương đối đồng bộ về cơ sở hạ tầng, bảo đảm đủ số lớp học, phòng chức năng phục vụ công tác dạy và học. Năm học mới, bên cạnh việc tu sửa, chỉnh trang lại trường lớp, mua sắm bổ sung thiết bị thí nghiệm, tăng cường về đội ngũ, tạo mọi điều kiện thuận lợi bước vào năm học mới 2019-2020.

Trước đó, bên cạnh việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lý và giáo viên theo kế hoạch, họp hiệu trưởng các cấp học triển khai công tác đầu năm học đã được Phòng GD&ĐT huyện nghiêm túc triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới đã được ngành giáo dục, các cấp học và trường học trên địa bàn huyện Thanh Liêm thực hiện tương đối bài bản. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh có tâm thế tốt sẵn sàng bước vào năm học mới.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy