Tập trung tháo gỡ khó khăn cho Trường Mầm non Phù Vân

Đến năm học 2019 - 2020, trên địa bàn thành phố Phủ Lý còn 7 trường học chưa đạt chuẩn quốc gia, thuộc địa bàn các xã: Đinh Xá, Liêm Tuyền, Tiên Hải, Tiên Hiệp và Phù Vân.

Theo kế hoạch, năm học 2020 - 2021, Trường Mầm non Phù Vân phấn đấu được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, thành phố đang tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn ở Trường Mầm non Phù Vân.

Do các điểm trường đều tận dụng từ các công trình được xây dựng từ lâu, diện tích các phòng học nhỏ hẹp nên việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong lớp học của Trường Mầm non Phù Vân rất khó khăn.

Những khó khăn hiện tại

Trường Mầm non Phù Vân hiện có tới 5 điểm trường được đặt tại các khu dân cư trong xã. Điểm ít nhất có 35 trẻ, điểm nhiều nhất có hơn 100 trẻ theo học. Do các điểm trường không tập trung gây bất thuận cho việc quản lý chuyên môn cũng như tổ chức các hoạt động của nhà trường.

Dẫn chúng tôi tới thăm điểm trường tại thôn 3, cô giáo Nguyễn Thị Hằng Thiện, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phù Vân cho biết: Cũng giống như các điểm trường khác, điểm trường ở thôn 3 đều được xây dựng từ những năm 1981-1986. Tại điểm trường này, nhà trường tận dụng bố trí được 3 nhóm lớp dành cho trẻ 3-5 tuổi, mỗi nhóm lớp có từ 20-25 trẻ theo học. Tuy nhiên, do công trình được xây dựng từ rất lâu nên bị xuống cấp nghiêm trọng, diện tích các phòng học quá chật chội (chỉ hơn 20m2/phòng học) không bảo đảm tổ chức tốt các hoạt động giáo dục…

Qua quan sát chúng tôi nhận thấy, trong không gian nhỏ hẹp của lớp học, mặc dù đã cố gắng bố trí được một số góc hoạt động cho trẻ theo quy định nhưng không thể sắp xếp đầy đủ các đồ dùng, đồ chơi. Toàn bộ đồ dùng, đồ chơi được các cô giáo cất gọn ra một tủ chứa đồ sau lớp học, khi tổ chức hoạt động gì mới mang loại đồ dùng, đồ chơi đó vào cho trẻ sử dụng. Thậm chí, vào mỗi giờ thể dục buổi sáng, các cô giáo cũng phải cho từng nhóm, lớp luân phiên nhau ra tập nên ảnh hưởng tới thời gian học trong lớp. Đầu năm học 2019-2020, nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp cho 19 bộ đồ chơi ngoài trời nhưng do các điểm trường đều có diện tích sân chơi khiêm tốn khiến nhà trường khá vất vả mới có thể lắp đặt được tất cả các bộ đồ chơi này cho trẻ vui chơi, vận động. 

Tuy nhiên, những khó khăn về cơ sở vật chất vẫn có thể khắc phục được, điều lo ngại nhất là mỗi khi sông Đáy vào đợt ô nhiễm nước. Điểm trường cách sông Đáy vỏn vẹn con đê nhỏ, khi nước sông ô nhiễm, toàn bộ điểm trường và những hộ dân nằm cạnh sông phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc có thời điểm kéo dài hàng tháng. Sớm có một điểm trường tập trung, vừa để thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học và chăm sóc trẻ, vừa để trẻ ra lớp không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm là mong mỏi lớn nhất của đội ngũ giáo viên nơi đây.

Với điều kiện trường lớp hiện có, như năm học 2018-2019 khi vẫn được tính cả số trẻ có hộ khẩu trên địa bàn xã nhưng đi học trường mầm non khác vào tổng số trẻ huy động ra lớp thì các nhóm, lớp nhà trẻ của trường cũng mới đạt 44,5%, lớp mẫu giáo đạt trên 94%. Đến năm học 2019-2020, tỉ lệ này còn thấp hơn vì trẻ trên địa bàn đi học trường khác không được tính cho trường. Các cô giáo nói vui với chúng tôi, chắc phải đợi khi có cơ ngơi trường lớp khang trang thì các cô mới có thể giữ chân được trẻ trên địa bàn xã. Trong lời nói của các cô, chúng tôi cảm nhận được thật nhiều nỗi niềm mong chờ về một ngôi trường tập trung.  

Những tín hiệu vui về một ngôi trường mới

Mang những tâm tư của các giáo viên Trường Mầm non Phù Vân trao đổi  với Chủ tịch UBND xã Phù Vân Phạm Phú Thắng, ông cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã, trường học hai cấp tiểu học và THCS đã được công nhận đạt chuẩn, duy chỉ còn Trường Mầm non Phù Vân chưa đạt chuẩn và gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trường, lớp. Thực tế này của nhà trường đã được lãnh đạo thành phố nắm bắt và có sự quan tâm đặc biệt. Theo đó, bên cạnh việc  xây dựng Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia chung, thành phố cũng đã phê duyệt dự án xây dựng mới Trường Mầm non Phù Vân từ nguồn vốn vay ODA, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng lên tới 36 tỉ đồng. Sau một vài năm thực hiện các trình tự, thủ tục, đến nay dự án đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, đang chờ sự kiểm soát các quy trình đầu tư, nguồn giải ngân từ phía ODA. Việc triển khai thực hiện dự án xây dựng Trường Mầm non Phù Vân nằm trong chủ trương đầu tư xây dựng của thành phố và không gặp khó khăn.

Được biết, do nhu cầu của nhân dân địa phương về một ngôi trường mầm non bảo đảm trường ra trường, lớp ra lớp rất bức thiết nên người dân ủng hộ, đồng thuận cao đối với công tác giải phóng mặt bằng. Chỉ sau một thời gian ngắn tuyên truyền, vận động, thành phố đã có gần một ha đất sạch chuẩn bị xây dựng dự án Trường Mầm non Phù Vân. 

Về quy mô, trường mới sẽ được xây dựng mới toàn bộ với tổng số 20 phòng học; 5 phòng học bộ môn, chức năng phục vụ học tập; 2 phòng tổ chức ăn (nhà bếp, nhà kho); 12 phòng hành chính quản trị, bảo đảm đủ điều kiện tiếp nhận từ 500-600 trẻ trong độ tuổi mầm non ra lớp. Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án còn mang tới cho nhà trường hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại theo đúng quy chuẩn trường lớp để ngay sau khi bàn giao công trình, Trường Mầm non Phù Vân sẽ đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Hiện tại, dự án đang thực hiện quy trình mở thầu xây dựng, dự kiến khởi công vào tháng 12/2019, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy