Tập trung ổn định nền nếp dạy và học trong điều kiện dịch Covid-19

Cùng với học sinh của 62 trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Phủ Lý, sáng 6/9 là buổi học đầu tiên của năm học mới 2021 - 2022 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp của hơn 270 học sinh Trường THCS Liêm Tuyền. Đón học sinh tới trường học tập, nhà trường đã thực hiện việc kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức dạy và học để mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường được diễn ra bình thường, bảo đảm an toàn phòng dịch ở mức cao nhất. 

Thầy giáo Nguyễn Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Liêm Tuyền cho biết: Bên cạnh việc chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường nghiêm túc thực hiện tốt các yêu cầu, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngay khi học sinh bước vào năm học mới, nhà trường đã siết chặt việc quản lý học sinh, tăng cường nền nếp học tập cũng như nền nếp thực hiện các nội quy của trường.

Theo đó, nhà trường đã yêu cầu đội ngũ giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp, theo dõi bảo đảm sĩ số học sinh, chuẩn bị tốt giáo án và kế hoạch giảng dạy, thường xuyên nhắc nhở học sinh về ý thức kỷ luật trong học tập và tham gia các hoạt động tại trường. Trong thời gian này, nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh nên giáo viên và đội ngũ cán bộ lớp sẽ chủ động xây dựng các hoạt động phù hợp cho học sinh thực hiện tại lớp học…

Được biết, để nhanh chóng ổn định nền nếp học tập, kỷ luật toàn trường, trước khi học sinh tới trường, thông qua hệ thống liên lạc điện tử, các giáo viên đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ học sinh và học sinh các lớp các biện pháp theo dõi, khai báo tình hình sức khỏe. Bên cạnh đó, nhà trường hoàn thành việc phân công chuyên môn theo hướng phù hợp với đội ngũ hiện có, hoàn thành việc xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và kế hoạch giáo dục nhà trường; nhắc nhở học sinh chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch của nhà trường.

Tập trung ổn định nền nếp dạy và học trong điều kiện dịch Covid19
Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của năm học 2021 - 2022, giáo viên Trường THCS Liêm Tuyền đã làm tốt công tác quản lý lớp học, quản lý học sinh, tăng cường nền nếp dạy và học ngay từ những tiết dạy đầu tiên.

Cùng với Trường THCS Liêm Tuyền, những ngày học đầu tiên của năm học 2021 - 2022 được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh xác định là thời gian cao điểm để đội ngũ giáo viên, học sinh nhanh chóng bắt nhịp nền nếp dạy và học. Các nhà trường có nhiều biện pháp để tăng cường nền nếp.

Năm học này, toàn tỉnh có 211.020 trẻ mầm non và học sinh các cấp được học ở 376 cơ sở giáo dục. Đối với hoạt động chuyên môn, các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, thời khoá biểu và nhiệm vụ cụ thể để thực hiện ngay việc dạy học; yêu cầu mỗi giáo viên chủ nhiệm và mỗi lớp học phải có kế hoạch riêng trong việc chấn chỉnh nền nếp và hoạt động học tập. Giáo viên phải dạy đúng, đủ nội dung chương trình, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình, thực hiện việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng quy định. Đồng thời, các giáo viên cũng tăng cường việc giao nhiệm vụ học tập trên lớp, ở nhà một cách phù hợp, giúp học sinh hệ thống và ôn tập kiến thức nhưng bảo đảm không được gây áp lực cho học sinh, tiếp tục có biện pháp giúp đỡ kịp thời những học sinh có học lực yếu hoặc chậm tiến bộ…

Với sự chỉ đạo sát sao của các nhà trường, công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn trong quản lý học sinh được thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả. Việc ổn định nền nếp học sinh được giáo viên xác định phải được thực hiện ngay từ những tiết học đầu tiên. Khi lên lớp, các giáo viên đã nhắc lại các nội quy, quy định của trường, của lớp để học sinh nắm lại và có ý thức chấp hành. Không những thế, các nhà trường còn đẩy mạnh vai trò quản lý của Đoàn trường, đội thanh niên xung kích, sao đỏ trong việc cùng nhà trường và giáo viên chủ nhiệm các lớp, giáo viên các bộ môn theo dõi, quản lý tốt đoàn viên, thanh niên, đội viên nói riêng và học sinh toàn nhà trường nói chung. 

Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, bảo đảo an toàn trường học, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) trên địa bàn tỉnh, trong tháng 8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, quán triệt, hướng dẫn các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên, đặc biệt là Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, để triển khai tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại địa phương. Trong đó, triển khai có hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19, phối hợp với ngành y tế xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch Covid-19 dự báo còn có thể kéo dài và diễn biến phức tạp. Tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục; không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non; tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp; tăng cường phối hợp giữa nhà trường- gia đình trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học, trong việc học trực tuyến tại nhà. Quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến; xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học, tăng cường khả năng tự học cho học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 

Thực hiện đồng bộ các biện pháp trên, nền nếp dạy và học trong các nhà trường, cấp học trên địa bàn tỉnh vì thế được đánh giá ổn định ngay trong các tiết học, buổi học đầu tiên. Các nhà trường bảo đảm tổ chức dạy học theo đúng kế hoạch.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.