Tăng cường xây dựng nguồn học liệu số phục vụ dạy và học

Nhiều năm gần đây, cùng với việc khai thác và sử dụng các nguồn học liệu “cứng” từ sách giáo khoa, sách và tài liệu tham khảo giấy..., các nhà trường trên địa bàn tỉnh còn tăng cường việc xây dựng kho học liệu số nhằm phục vụ ngày càng hiệu quả hơn công tác dạy và học trong nhà trường.

Từ nhiều nguồn, đến nay, toàn ngành giáo dục Hà Nam đã xây dựng kho học liệu điện tử, học liệu số với hàng nghìn giáo án điện tử, bài giảng theo hình thức thiết lập thành video clip.

Toàn bộ nguồn học liệu này được xây dựng, lựa chọn và chọn lọc từ việc khuyến khích, đẩy mạnh phong trào xây dựng kho bài giảng điện tử trong giáo viên các cấp học, tạo thêm nguồn học liệu phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức để giáo viên tham khảo, ứng dụng vào quá trình dạy học thực tế.

Theo đánh giá của nhiều cán bộ, giáo viên, trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, nguồn học liệu số trở nên vô cùng quan trọng, giúp các nhà trường thực hiện tốt việc dạy học trực tuyến, để việc học của học sinh không bị cách quãng.

Tăng cường xây dựng nguồn học liệu số phục vụ dạy và học
Trong các tiết học, giáo viên Trường THPT A Phủ Lý đã chủ động, sáng tạo xây dựng được các bài giảng số có hình ảnh minh họa sinh động, phù hợp với nội dung môn học.

Thầy giáo Trương Văn Sức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Xá (Kim Bảng) chia sẻ: Các bài giảng được đưa vào kho học liệu số của nhà trường có giá trị rất lớn, vừa khuyến khích sức sáng tạo của giáo viên, vừa tăng cường được các nguồn học liệu phục vụ dạy và học. Kho học liệu số của nhà trường sẽ được sàng lọc lại và bổ sung hằng năm, từng bước nhà trường sẽ có kho học liệu phong phú hơn.

Ở cấp tỉnh, khi triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã căn cứ trên các bài giảng được lựa chọn từ các cấp học, các nhà trường  để xây dựng chương trình, biên soạn giáo án điện tử/video clip đưa vào kho học liệu chung cho giáo viên toàn tỉnh.

Kho học liệu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng, tạo nguồn tài liệu để giáo viên toàn ngành tham khảo trong quá trình giảng dạy. Hơn thế, với việc tạo ra nền tảng học liệu và có sự chia sẻ, dùng chung, nguồn học liệu số đã và đang từng bước có sự phù hợp, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường. 

Khi chuyển từ dạy và học trực tiếp sang trực tuyến, các nhà trường đã xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp, thay đổi phương thức giảng dạy, đa dạng nguồn học liệu, nhất là nguồn học liệu số.

Theo cô giáo Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến (thị xã Duy Tiên), với điều kiện của một trường chất lượng cao nên nhà trường có nhiều ưu thế trong việc triển khai có hiệu quả việc xây dựng, khai thác và sử dụng nguồn học liệu số phục vụ các hoạt động giáo dục, trong đó có dạy học trực tuyến.

Thống kê cho thấy, trong thời gian qua, đã có 100% học sinh sử dụng kho dữ liệu 5.000 bài giảng của Bộ GD&ĐT và ngân hàng các câu hỏi trắc nghiệm môn học được cập nhật trên website của Sở GD&ĐT mục “Online Math" và "Hệ tri thức Việt số hóa" và nguồn học liệu khác để ôn tập, củng cố kiến thức và kiểm tra, đánh giá.

Trên thực tế, nhiều giáo viên đã lựa chọn những nội dung có thể thay thế việc giảng trực tiếp bằng một học liệu điện tử, như: hình ảnh, âm thanh, video; lựa chọn phương án và phương tiện để kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kịp thời điều chỉnh quá trình dạy học, quá trình học tập; chủ động tổng hợp và phân loại các trạng thái thực hiện của các nhóm học sinh về cả kiến thức, kỹ năng; biết định lượng được những việc cần làm trong mỗi tiết học để hỗ trợ học sinh học tập tích cực… Đồng thời, từ nhiều nguồn học liệu khác nhau, giáo viên đã có sự hướng dẫn, định hướng cho học sinh để phát huy sự chủ động và ý thức tự học của học sinh, nhất là trong các thời điểm phải nghỉ học ở nhà để phòng, chống dịch Covid-19.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy