Sở GD&ĐT tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021- 2022

Sáng ngày 31/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2020- 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm học 2020- 2021, quy mô giáo dục vẫn tiếp tục được từng bước phát triển, ổn định với 374 trường mầm non, phổ thông. Hệ thống các trung tâm GDNN-GDTX, trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn cũng được duy trì chất lượng hoạt động hiệu quả. Trong năm học này, ngành giáo dục đã triển khai có hiệu quả, chất lượng các yêu cầu đổi mới giáo dục, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn và triển khai tốt chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới đối với lớp 1. Do dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT đã chủ động chỉ đạo các trường THCS, THPT tiến hành dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch bệnh, 100% các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học trực tuyến đảm bảo hoàn thành chương trình theo đúng khung thời gian năm học. Phối hợp tốt với các địa phương thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, duy trì kết quả phổ cập giáo dục các cấp và chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 

Sở GDĐT tổng kết năm học 20202021 triển khai nhiệm vụ năm học 2021 2022
Các đại biểu dự hội nghị.

Cùng với đó, cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị (TTB) của các trường học được tăng cường đầu tư để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 và dạy SGK mới đối với lớp 1; thực hiện rà soát nhu cầu và có kế hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu đối với lớp 2, lớp 6 theo CTGDPT mới trong năm học 2021- 2022. Triển khai hiệu quả Đề án đảm bảo CSVC cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017- 2025; tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, đầu tư xây dựng phòng học để thay thế các phòng học tạm, phòng học bán kiên cố đã hết niên hạn sử dụng. Đẩy mạnh việc xây dựng các trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia và nâng chuẩn các trường mầm non. Đến thời điểm 31/5/2021, toàn tỉnh có 356/361 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của ngành giáo dục năm học qua vẫn còn một số hạn chế như: còn đơn vị, cơ sở giáo dục chưa chủ động, sáng tạo linh hoạt trong đổi mới; việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học của một số giáo viên còn chậm; sự phối hợp giữa trong việc hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh THCS, THPT chưa thực sự hiệu quả; CSVC, TTB dạy học  hiện đại phục vụ dạy và học còn thiếu; nguồn kinh phí đầu tư cho CSVC trường, lớp chưa đảm bảo...

Năm học 2021-2022, ngành giáo dục tích cực tham mưu rà soát, điều chỉnh thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp; sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức và chủ trương tinh giản biên chế đảm bảo tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ. Triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồ dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục và SGK phổ thông mới. Có sự chuẩn bị CSVC, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới CTGDPT; nâng cao tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, toàn ngành chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19, tận dụng tối đa thời gian dạy học trực tiếp khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã ghi nhận, biểu dương những kết quả và thành tích của toàn ngành giáo dục trong năm học 2020-2021. Đồng thời đề nghị, toàn ngành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT, của tỉnh để chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch năm học; tích cực, chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2021-2022, nhất là các điều kiện cho dạy học chương trình mới với lớp 1, 2, 6; quan tâm công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn… Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư tăng cường CSVC, mua sắm TTB dạy học.

Để giải quyết những khó khăn về việc thiếu giáo viên cho năm học mới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT khẩn trương tổng hợp lại số giáo viên thiếu ở các cấp học, có đề xuất, kiến nghị để giữ chỉ tiêu biên chế; xem xét kế hoạch phát triển trường lớp của các địa phương, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng báo cáo đề xuất để UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy có biện pháp sớm khắc phục, đảm bảo ổn định đội ngũ. Về đầu tư CSVC trường lớp, bên cạnh việc tăng cường quan tâm đầu tư từ phía các địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tỉnh sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa, kêu gọi đầu tư từ nhiều nguồn để cải thiện từng bước chất lượng CSVC, TTB hiện nay.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.