Sẵn sàng Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024

Chỉ còn 3 ngày nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Biên Hòa chính thức diễn ra, mở đầu cho kỳ tuyển sinh năm học mới 2023 - 2024. Như mọi năm, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho việc tổ chức 2 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở 2 hệ chuyên và không chuyên đã được ngành giáo dục và các trường THPT tích cực triển khai.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh, phương án thi cụ thể và có sự chỉ đạo sát sao đối với các nhà trường trong việc tuyên truyền rộng rãi quy chế, chỉ tiêu tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định, nỗ lực để Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 diễn ra an toàn, chất lượng.

Để có thể trở thành một trong những “ứng viên” tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Tin năm nay, ngoài việc phải có đủ các tiêu chuẩn “cứng” như: xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm các lớp cấp THCS từ khá trở lên, xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên, em Bùi Hồng Phương, học sinh Trường THCS Trần Phú (thành phố Phủ Lý) còn phải tự trang bị cho mình một cơ số các điều kiện “mềm” về tư tưởng, tâm lý, kiến thức… Bản thân Bùi Hồng Phương có sự đam mê nghiên cứu, tìm hiểu về lập trình, thiết kế trên máy tính; yêu thích học môn Tin học  và đã được thử sức mình trong một số cuộc thi về môn học này dành cho học sinh. Với em, đó là yếu tố thuận lợi hơn hẳn các bạn có cùng sở trường, nguyện vọng nhưng do quy định thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Tin ngoài các môn thi chung, bắt buộc phải thi đề chuyên Toán cùng với các thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Toán nên đã khiến em có khá nhiều áp lực.

Em Bùi Hồng Phương chia sẻ: Khi quyết định thi chuyên Tin, em đã có sự tìm hiểu về quy chế dự thi, trao đổi với một số anh chị đang học chuyên Tin để tự xác định được cho mình ý thức học tập nghiêm túc, đúng hướng hơn. Được bố mẹ quan tâm, đầu tư về thời gian, tiền bạc, em đã ôn luyện môn Toán một cách tích cực. Mặc dù vậy, do số lượng thí sinh dự thi đông và đều là các bạn có sức học rất tốt nên em vẫn thấy rất lo lắng không biết kết quả thi sắp tới thế nào.

Sẵn sàng Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024
    Học sinh lớp 9 Trường THCS An Lão (Bình Lục) tăng cường ôn tập chuẩn bị thi lớp 10 THPT năm học 2023- 2024. Ảnh: Trần Thanh

Đây cũng là tâm lý chung của hầu hết các học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên. Nhất là với những lớp chuyên có số lượng thí sinh đăng ký thi đông hơn như: chuyên Văn, chuyên Toán, chuyên Anh.

Theo nguyện vọng của con, chị Nhữ Thị Kim Thoa (ở phường Liêm Chung, TP Phủ Lý) đã nộp hồ sơ, đăng ký cho con gái dự thi vào lớp chuyên Ngữ văn của Trường THPT chuyên Biên Hòa. Chị Thoa cho biết: Việc đăng ký cho con thi chuyên Ngữ văn là thể theo nguyện vọng của con nhưng cũng không mấy chắc chắn về khả năng thi đỗ vì qua theo dõi từ nhiều năm tôi thấy kết quả xét tuyển khá cao, nếu học chỉ ở mức khá cũng chưa thể tự tin. Bên cạnh đó, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Ngữ văn năm nay có tỉ lệ chọi ở mức cao nên nếu con không nỗ lực sẽ rất khó khăn. Gia đình rất mong con được toại nguyện niềm mơ ước thi đỗ và được học tại trường chuyên, được giáo dục trong môi trường giáo dục tốt nhưng vẫn phải “sơ-cua” thêm nguyện vọng 2, thậm chí phải đăng ký dự thi vào trường đại trà nữa.

Số liệu hồ sơ đăng ký dự thi lớp 10 năm học 2023 - 2024 của Trường THPT chuyên Biên Hòa cho thấy, đã có 1.154 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi tập trung đông ở các môn: Ngữ văn (với 204 hồ sơ), tiếng Anh (với 195 hồ sơ), Toán (với 166 hồ sơ), Hóa học (với 115 hồ sơ), Địa lý (với 108 hồ sơ)... Ở các môn thi chuyên còn lại, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tuy có ít hơn nhưng vẫn duy trì tỉ lệ chọi không thấp hơn mọi năm.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT) cho biết: Do năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Biên Hòa đông, nhiều hơn kỳ tuyển sinh năm học 2022 - 2023 khoảng 60 thí sinh nên việc tổ chức thi tuyển các môn thi chung được Sở GD&ĐT thực hiện ở 2 điểm thi. Theo đó, các thí sinh thi chuyên Anh và chuyên Địa lý sẽ thi tại điểm thi Trường THPT B Phủ Lý và các thí sinh thi các môn còn lại sẽ thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa. Trong kỳ thi này, thí sinh dự thi sẽ phải làm 4 bài thi, trong đó có 3 bài thi không chuyên là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh lấy điểm hệ số 1 và 1 bài thi chuyên lấy điểm hệ số 2. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi không chuyên và điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên, xét điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao từng môn chuyên. Quá trình xét tuyển có tính đến trường hợp có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Được biết, chỉ tiêu Sở GD&ĐT giao cho các lớp 10 chuyên là 35 học sinh/lớp. Như vậy, trong năm học 2023 - 2024 sẽ chỉ có 350 học sinh được xét trúng tuyển vào các lớp 10 chuyên, chiếm trên 30% tổng số học sinh đăng ký dự thi. Đây chính là một áp lực khá nặng đòi hỏi các học sinh đã đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 chuyên cần nỗ lực rất nhiều. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Biên Hòa năm học 2023 - 2024 được diễn ra trong 3 ngày, từ 29 - 31/5.

Với mục tiêu phân luồng học sinh, một số năm gần đây, việc thi tuyển lớp 10 tại các trường THPT không chuyên cũng có chất lượng ngày càng cao. Nếu như cách đây vài năm trở về trước, một số cơ sở giáo dục THPT công lập không phải là sự lựa chọn của nhiều học sinh và gia đình khi bị coi là nơi “học vớt”, “chống trượt lớp 10” nên số lượng học sinh đăng ký dự thi không cao. Để bảo đảm chỉ tiêu tuyển sinh, có những năm điểm xét tuyển đầu vào của những đơn vị này thường khá thấp, chỉ là trên chục điểm cho cả 3 môn thi Văn, Toán, Anh đã có thể đỗ. Nhưng với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục nhằm nâng dần chất lượng đầu vào nên ở nhiều trường THPT không chuyên đã có sự bứt phá lớn về điểm đỗ vào 10, từng bước khẳng định vị thế của mình. Các trường đã có sự “chạy đua ngầm” về chất lượng tuyển sinh, kéo theo chất lượng đầu vào và hiệu ứng đầu ra mỗi năm một cao.

 Sau Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Biên Hòa, Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT không chuyên. Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên năm học 2023 - 2024 sẽ diễn ra từ chiều ngày 13/6 đến hết ngày 14/6/2023. Các môn thi và hình thức thi được giữ ổn định như các kỳ tuyển sinh trước. Trong đó, sẽ tổ chức thi viết với 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh; hình thức thi tự luận được áp dụng với môn Toán, Ngữ văn và hình thức thi tự luận kết hợp trắc nghiệm được áp dụng với môn tiếng Anh. Ở kỳ thi này, UBND tỉnh đã quyết định tuyển 7.339 học sinh vào học tại 179 lớp 10 của các trường THPT không chuyên. Hiện tại, các trường THPT đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh năm học 2023 - 2024.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy