Quan tâm định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9

Sau khi tốt nghiệp THCS, hầu hết học sinh lớp 9 và gia đình các em đều có chung mong muốn sẽ được tiếp tục học lớp 10 THPT. Tuy đây là mong muốn, nguyện vọng chính đáng nhưng việc học sinh có đủ điều kiện, năng lực thi được vào lớp 10 hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy, công tác định hướng giúp học sinh có nhận thức đúng đắn, tự đánh giá được năng lực bản thân để cùng gia đình có sự lựa chọn hợp lý sau khi tốt nghiệp THCS có ý nghĩa quan trọng.

Những năm gần đây, thực hiện các mục tiêu về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có sự điều chỉnh giảm, bảo đảm sĩ số học sinh của các trường THPT không chuyên chỉ còn 40 học sinh/lớp. Những học sinh còn lại sẽ được định hướng vào học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) hoặc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

Theo kế hoạch tuyển sinh hằng năm, khoảng giữa tháng 6, học sinh lớp 9 sau tốt nghiệp THCS có đủ điều kiện sẽ chính thức tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Biên Hòa và sau đó khoảng một tuần sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT không chuyên.

Hiện nay, các trường THCS đang trong giai đoạn vừa dạy vừa ôn tập cho học sinh lớp 9 để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm học 2022 - 2023, bắt đầu tổ chức tiết luyện tập cho học sinh làm quen với đề tuyển sinh. Các nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên trong quá trình giảng dạy phải chủ động định hướng, tuyên truyền, xác định các nguyện vọng và tư vấn chọn trường phù hợp với học lực của mỗi học sinh. 

Quan tâm định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9
Cùng với việc giảng dạy, giáo viên Trường THCS Tiên Hiệp (TP Phủ Lý) còn thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng cho học sinh lớp 9 về việc chọn trường, chọn nghề sau tốt nghiệp THCS.

Cô giáo Nguyễn Thị Vũ Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Tân (Thanh Liêm) cho biết: Năm học 2021 - 2022, do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mặc dù cả gia đình, nhà trường, đội ngũ giáo viên và học sinh đều nỗ lực nhưng kiến thức học sinh tiếp thu được cũng không thể trọn vẹn như mọi năm. Vì vậy, nhà trường đã tư vấn, hướng dẫn một số nội dung giúp việc chọn trường, đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 phù hợp và hiệu quả. Trong đó, với sự hỗ trợ từ phía giáo viên các bộ môn, nhất là các môn học lấy làm bài thi tuyển sinh, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, học sinh phải tự đánh giá được thực lực, sức học của mình. Vào thời điểm ôn tập nước rút, nhà trường tiến hành họp phụ huynh toàn khối 9 để bàn bạc, trao đổi kế hoạch ôn tập nói chung và thông báo cụ thể cho phụ huynh nắm bắt thực tế năng lực học tập của con em họ. Đồng thời, căn cứ theo sự đánh giá, phân hóa học sinh, các thầy cô giáo chủ nhiệm và giáo viên bộ môn sẽ chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn cách thức, mục tiêu chọn trường cho phụ huynh. Điều này vô cùng quan trọng để giúp học sinh và cha mẹ các em có sự thống nhất cao trong việc chọn trường, hạn chế tính áp đặt của cha mẹ hoặc lựa chọn mục tiêu không sát thực của học sinh.

Theo chia sẻ của một giáo viên dạy Toán lớp 9, bên cạnh kết quả học tập các môn học trong cả năm, học sinh có thể tự đánh giá năng lực, sức học của bản thân lấy điểm thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi kiểm tra học kỳ II, hoặc bài thi thử với dạng đề thi vào lớp 10 và tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn xem khả năng có thể đạt được điểm số này không. Khi đã đánh giá được tương đối thực lực của mình, có sự đối chiếu với điểm chuẩn tuyển sinh vào 10 của các trường THPT năm trước thì học sinh và cả các bậc phụ huynh sẽ không còn quá lúng túng, băn khoăn trong việc chọn thi vào trường THPT nào hay đi học nghề sẽ phù hợp. 

Công tác tuyên truyền, định hướng và tư vấn tuyển sinh của các nhà trường luôn là việc làm cần thiết giúp phụ huynh và bản thân học sinh nhìn nhận, đánh giá đúng năng lực học tập của mình để quyết định đăng ký thi vào lớp 10 trường chuyên, lớp 10 trường không chuyên hay sẽ theo học tại một trung tâm GDNN-GDTX, một cơ sở giáo dục nghề nghiệp nào đó… Hơn thế, trong hoạt động tư vấn, định hướng của giáo viên và nhà trường chưa có tình trạng yêu cầu phụ huynh có con học yếu tự nguyện viết đơn xin cho con không thi vào lớp 10, ép học sinh không đăng ký thi vào lớp 10 vì thành tích và ngành giáo dục cũng không xét thi đua các nhà trường về kết quả thi lớp 10 THPT. 

Tuy vậy, việc tư vấn, định hướng của giáo viên và các nhà trường hiện vẫn chưa nhận được nhiều đồng thuận của phụ huynh. Nhiều phụ huynh có con học lớp 9 đều có mong muốn, kỳ vọng và dành hết tâm lực để con có thể thi đỗ vào lớp 10 của các trường THPT. Không ít cha mẹ học sinh áp đặt mong muốn của mình cho con, bằng mọi cách bắt con thực hiện được mục tiêu của mình mà không quan tâm nhiều tới mong muốn, nguyện vọng cũng như năng lực và sức học của con. Từ đó, vô tình cha mẹ đã đặt lên vai con mình những áp lực không hề nhỏ, buộc con phải bước vào “guồng quay” học ôn, học thêm cực kỳ mệt mỏi. 

Quan tâm định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9
Học sinh lớp 9 Trường THCS Thanh Tân (Thanh Liêm) được đánh giá năng lực thường xuyên để có sự lựa chọn phù hợp sau khi tốt nghiệp.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, việc thực hiện các mục tiêu về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS rất đúng đắn và cần thiết nhưng nên thực hiện có lộ trình, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân, cha mẹ học sinh thay đổi tư duy, nhận thức về việc lựa chọn trường, nghề cho con em mình. Trong nhiều năm trở lại đây, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS đã trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục và được toàn xã hội quan tâm. Bởi lẽ, nếu thực hiện tốt được các mục tiêu về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS sẽ giúp định hướng và tạo điều kiện để học sinh được tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia vào thị trường lao động, bảo đảm phù hợp nhất trình độ, năng lực, sở trường và nhu cầu của mỗi học sinh. Rộng hơn, từ hiệu ứng tích cực của phân luồng học sinh sẽ góp phần điều chỉnh cơ cấu về cả trình độ, ngành nghề đào tạo và việc chuyển dịch cơ cấu nhân lực. 

Mục tiêu phân luồng giáo dục có khoảng từ 70% học sinh học lớp 10 các trường THPT mỗi năm và giảm còn 60% vào năm 2025 sẽ hoàn toàn có thể thực hiện được nếu giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Quan trọng là số học sinh không thi được vào lớp 10 THPT có tham gia học trong các trung tâm GDNN-GDTX hay học nghề như mục tiêu đề ra, hay sẽ học tiếp lớp 10 tại các trường THPT dân lập? Sau tốt nghiệp THCS, dù được định hướng vào 4 luồng chính, gồm: học tiếp lên THPT; học lên trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề; vừa làm vừa học tiếp THPT theo chương trình GDTX; trực tiếp tham gia thị trường lao động nhưng việc chọn luồng giáo dục nghề nghiệp chỉ là giải pháp của không nhiều học sinh. Nguyên nhân của thực tế này chủ yếu do công tác nắm bắt thị trường lao động của nhiều đơn vị GDNN chưa tốt; bất cập về chương trình giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường; sự thiếu thốn, không đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở GDNN; năng lực dạy hướng nghiệp, tư vấn học tập và tư vấn nghề cho học sinh THCS còn hạn chế; thiếu hệ thống thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng sau THCS; thiếu cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và việc làm, về ngành nghề đào tạo và các cơ sở đào tạo...

Vì thế, cần có sự quan tâm nhiều hơn việc cung cấp thông tin nghề nghiệp cho học sinh lớp 9; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên phụ trách tư vấn, hướng nghiệp ở các trường THCS; huy động các nguồn lực xã hội xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí cho công tác đào tạo nghề, giáo dục hướng nghiệp và tư vấn học sinh. Hơn thế, các trường THCS và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần có sự phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi dần nhận thức và tâm lý xã hội, giúp học sinh tự tin vào học các trường nghề sau tốt nghiệp THCS, góp phần giảm chi phí tốn kém cho gia đình và xã hội.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy