Những bước đi vững chắc của giáo dục Hà Nam

Sau 20 năm tái lập tỉnh, mặc dù còn những khó khăn, thách thức song Ngàng giáo dục Hà Nam đã không ngừng vươn lên, đạt nhiều kết quả cao so với mặt bằng chất lượng giáo dục cả nước và đang trong quá trình tiếp cận với mục tiêu hội nhập với giáo dục các nước trong khu vực.

Hướng mở cho phát triển giáo dục toàn diện

Giờ học môn Toán của các em học sinh lớp 8A, Trường THCS Lương Khánh Thiện (TP. Phủ Lý). Ảnh: Thế Trang

Với mục tiêu, phát triển GD&ĐT Hà Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đủ về số lượng, cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất; hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm tốt các điều kiện dạy và học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện…, ngày 24 tháng 9 năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1102/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh Hà Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 dành những ưu tiên cần thiết cho phát triển sự nghiệp GD&ĐT.

Bên cạnh việc xây dựng các chỉ tiêu cụ thể cho phát triển toàn diện quy mô, chất lượng giáo dục đối với từng cấp học, một quy hoạch mang tính chuẩn hóa về mạng lưới trường lớp, nhu cầu về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trường học cũng được xác định. Trong đó, về quy hoạch mạng lưới trường lớp, tỉnh ta phấn đấu đến năm 2020 sẽ ổn định quy mô 117 trường mầm non, tăng cường đầu tư để tiếp tục phát triển các cơ sở giáo dục mầm non công lập và tạo cơ chế khuyến khích tư nhân hóa việc mở các trường mầm non ngoài công lập.

Với giáo dục phổ thông, trên cơ sở đặc thù của từng cấp học, điều kiện thực tế mỗi địa phương, tỉnh xác định rõ quan điểm tiếp tục giữ vững sự ổn định về quy mô trường lớp đối với cấp tiểu học và THPT, không thành lập mới các trường THCS công lập nhưng phấn đấu xây dựng được ở mỗi huyện, thành phố một trường THCS chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh địa phương.

Cùng với đó, hệ thống các trung tâm giáo dục thường xuyên-hướng nghiệp dạy nghề và giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng được phát triển theo mục tiêu ổn định quy mô, khuyến khích đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu xã hội. Nhu cầu về số lượng giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trong trường học đến năm 2020 tuy có tăng nhưng không nhiều. Sự đầu tư về đội ngũ sẽ được thực hiện tập trung hơn về chất lượng.

Đây là bước tạo đà quan trọng để tỉnh ta tiếp tục thực hiện các mục tiêu mới về phát triển GD&ĐT đến năm 2030. Khi đó, GD&ĐT Hà Nam sẽ đạt trình độ tiên tiến, được hiện đại hóa ở cấp quốc gia, một số mặt tiếp cận trình độ các nước tiên tiến trong khu vực. Hà Nam được xây dựng trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, nằm trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển GD&ĐT.

Những kết quả khả quan

Từ nhiều nguồn đầu tư, các nhà trường đã được trang bị các thiết bị dạy và học hiện đại, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu đổi mới giáo dục.

Trong năm 2017, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện xã hội hóa giáo dục, nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục của tỉnh ta đã đáp ứng tương đối nhu cầu thực tế. Bên cạnh hệ thống trường lớp được đầu tư xây mới, tu sửa, nâng cấp, bảo đảm có gần 99,5% phòng học kiên cố và bán kiên cố, với tổng kinh phí trên 44,5 tỷ đồng dành cho mua sắm thiết bị, các trường học trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư một khối lượng lớn các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học.

Đã đầu tư mua sắm bổ sung thiết bị ngoại ngữ tiếng Anh cho 69 trường trung học, mua sắm phần mềm quản lý ngân hàng đề thi trang bị cho 100% trường trung học, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong trường học. Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục, nhiều địa phương đã gắn nhiệm vụ kiên cố hóa trường lớp với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, đã có hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư cho xây dựng trường, lớp, nâng cao tỉ lệ trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đến thời điểm 30/10/2017, đã có 309/381 trường học các cấp trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn.

Những năm học gần đây, do có sự tích cực của toàn ngành trong thực hiện đổi mới giáo dục, thay đổi phương pháp giáo dục theo hướng lấy người học làm trung tâm, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng thực hành, kỹ năng sống cho học sinh nên kết quả xếp loại hạnh kiểm và học lực của học sinh đã toàn diện hơn trước.

Hiện nay, bên cạnh khối lượng kiến thức được học trong các tiết học chính khóa, học sinh các cấp đã được thường xuyên tham gia vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các cuộc thi mang đến cho học sinh cơ hội được khám phá, giao lưu, học hỏi như: thi KHKT, thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học, thi giải Toán, Vật lý, tiếng Anh qua Internet dành cho học sinh các cấp phổ thông. Những cuộc thi này đã mang tới cho giáo dục Hà Nam hàng trăm giải cao cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tỉ lệ tốt nghiệp của các trường THPT đạt 98,85%, điểm thi bình quân của tỉnh xếp thứ tư toàn quốc. Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên một cách vững chắc, đã tạo nền tảng căn bản cho giáo dục chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngành giáo dục đã có sự quan tâm đặc biệt đối với công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), học sinh năng khiếu, tập trung chú trọng nâng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh lớp 10, chỉ đạo thực hiện chương trình bám sát chuẩn kỹ năng và kiến thức, rà soát và phân loại đối tượng học sinh, tăng cường bồi dưỡng liên thông HSG cấp THCS với cấp THPT, tổ chức dạy học phân hóa, xây dựng các chuyên đề giảng dạy HSG phù hợp với yêu cầu thực tế…

Vì vậy, năm học 2016-2017, đã có 42/74 học sinh tham dự Kỳ thi chọn HSG quốc gia đạt giải, trong đó, sau 20 năm tái lập tỉnh, lần đầu tiên tỉnh ta có học sinh giành được một giải Nhất quốc gia môn Toán.

Ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tỉ lệ tốt nghiệp của các trường THPT đạt 98,85%, điểm thi bình quân của tỉnh xếp thứ tư toàn quốc. Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên một cách vững chắc, đã tạo nền tảng căn bản cho giáo dục chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Với quan điểm muốn có trò giỏi phải có cán bộ quản lý tốt và giáo viên dạy giỏi, công tác xây dựng đội ngũ luôn được ngành giáo dục đặt lên hàng đầu. Căn cứ vào việc đánh giá chất lượng đội ngũ hằng năm và việc rà soát nhu cầu nhân lực thực tế, ngành đã chủ động xây dựng cơ chế tiếp nhận, điều động, luân chuyển đội ngũ một cách hợp lý. Đồng thời, phối hợp tổ chức xét tuyển và thi tuyển giáo viên bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật định, giúp tăng cường và ổn định đội ngũ giáo viên cho các cấp học, các nhà trường.

Cùng với đó, ngành cũng thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đương chức và dự nguồn, chọn cử đối tượng đi học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Hiện nay, đội ngũ giáo viên của tỉnh đã cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu với 100% cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó tỉ lệ cán bộ, giáo viên các cấp học có trình độ trên chuẩn đạt trên 69%.

Đây là những yếu tố quan trọng góp phần đưa giáo dục Hà Nam có được những bước đi vững chắc, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển GD&ĐT theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay. 

Thanh Hà

Thanh Hà, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy