Ngày đầu triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Sáng qua (17/4), Hà Nam bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Với nguyên tắc tiêm theo thứ tự lứa tuổi giảm dần, đợt 1 này trước hết tỉnh thực hiện tiêm mũi 1 cho trẻ 11 tuổi trở lên (lớp 6) với liều 0,25ml mỗi trẻ. Trường hợp trẻ đủ 12 tuổi (trẻ sinh từ trước ngày 31/3/2010) sẽ tiêm liều 0,5ml theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong đợt này, Hà Nam được Bộ Y tế phân bổ 8.300 liều vắc-xin Moderna. 2 đơn vị triển khai tiêm trong ngày 17/4 là TP Phủ Lý và huyện Kim Bảng. Các đơn vị đều có sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, bố trí điểm tiêm tại trường học, bảo đảm đúng quy trình, an toàn khi tiêm. Tại các điểm tiêm đều bố trí đội cấp cứu lưu động để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh (nếu có) khi tiêm.

Ngày đầu triển khai tiêm vắcxin phòng Covid19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 11 tuổi trở lên ở phường Lương Khánh Thiện (Phủ Lý).

Tại TP Phủ Lý sáng ngày 17/4 có 5 đơn vị triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ 11 tuổi trở lên (lớp 6) là: Lương Khánh Thiện, Hai Bà Trưng, Liêm Chính, Minh Khai, Lam Hạ. Buổi chiều có các đơn vị: Phù Vân, Kim Bình, Tiên Tân, Tiên Hiệp, Tiên Hải. Các xã, phường còn lại tiêm trong ngày 18/4. 

Tại điểm tiêm Trường THCS Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý), từ hơn 7h sáng người dân đã đưa con em đến tiêm vắc-xin. Chị Nguyễn Hà Phương, một phụ huynh đưa con đến tiêm cho biết, con chị đang học lớp 6, nếu tính ngày, tháng sinh cháu trên 11 tuổi và dưới 12 tuổi. Thời gian qua, cả gia đình đều bị mắc Covid-19, riêng cháu may mắn chưa bị. Chứng kiến những gì Covid-19 đã gây ra trong hơn 2 năm qua, nhận rõ tác dụng của vắc-xin với việc phòng dịch bệnh nguy hiểm này nên chị chủ động đăng ký cho con tiêm vắc-xin. Trước đó, chị đã làm công tác tư tưởng cho con và cháu đồng ý tiêm; trước ngày tiêm chị chú ý cho cháu ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tư tưởng thoải mái. Đồng thời tìm hiểu đầy đủ các thông tin để chủ động theo dõi sức khỏe của con sau tiêm.   

Chị Nguyễn Thị Diên, Trưởng Trạm Y tế Phường Lương Khánh Thiện cho biết: Phường có 123 cháu đang học lớp 6, trong đó có 77 cháu mắc Covid-19 nên hoãn tiêm theo quy định, 37 cháu đăng ký tiêm. Công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo. Sau hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường đã họp để phân công nhiệm vụ cụ thể. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để phụ huynh hiểu rõ lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và đăng ký cho con tiêm. Cán bộ y tế trạm cũng được tập huấn lại về cấp cứu phản vệ, chống sốc.

Trong buổi tiêm, ngoài 5 cán bộ của trạm còn có bác sỹ của Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố xuống giám sát, hỗ trợ chuyên môn, có xe cấp cứu lưu động của TTYT thành phố thường trực để xử lý những vấn đề phát sinh (nếu có) trong khi tiêm và sau tiêm. Công tác phòng, chống dịch tại điểm tiêm cũng được thực hiện nghiêm túc. Các cháu được người nhà đưa đến tiêm đều được hướng dẫn điền thông tin đầy đủ, được khám sàng lọc kỹ.

Trước khi tiêm cho mỗi cháu, cán bộ y tế đều cho người nhà kiểm tra thông tin về loại vắc-xin, mã lọ, hạn sử dụng, liều tiêm. Sau khi tiêm, các cháu đều được hướng dẫn sang phòng theo dõi sau tiêm, được cán bộ y tế cung cấp thông tin để tự theo dõi sức khỏe sau tiêm tại nhà. Trong sáng 17/4, Phường Lương Khánh Thiện hoàn thành việc tiêm cho các cháu từ 11 tuổi trở lên theo đúng kế hoạch. 

Ngày đầu triển khai tiêm vắcxin phòng Covid19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Tiêm vắc-xin cho trẻ 11 tuổi trở lên ở Phường Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý). 

Theo ông Trương Văn Trự, Giám đốc TTYT TP Phủ Lý, trong đợt 1 toàn thành phố có khoảng 900 cháu từ 11 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm vắc-xin. Những cháu chưa tiêm chủ yếu do đã mắc Covid-19 nên hoãn tiêm. Để chuẩn bị việc tiêm vắc-xin cho trẻ, TTYT thành phố đã tập huấn về công tác tiêm chủng cho cán bộ y tế các phường, xã; đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh hiểu và đồng thuận, cho con em đi tiêm và những nội dung cần thực hiện khi tiêm vắc-xin, cách theo dõi tại nhà sau tiêm... TTYT thành phố cũng yêu cầu các trạm y tế thực hiện nghiêm quy trình trong tiêm, khám sàng lọc kỹ. Điểm tiêm chủng thực hiện quy tắc 1 chiều, bảo đảm khoảng cách giữa các bàn, vị trí tiêm. Với những trẻ có bệnh nền, bệnh mãn tính sẽ tiêm tại TTYT thành phố và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trung tâm cũng phân công cán bộ theo dõi, hỗ trợ chuyên môn, có các đội cấp cứu tại các điểm tiêm chủng. Thành phố sẽ tiêm xong đợt 1 trong 2 ngày 17, 18/4.

Tại huyện Kim Bảng, sáng 17/4 tổ chức 3 điểm tiêm tại các đơn vị: Tân Sơn, Thi Sơn, Văn Xá, tiêm cho hơn 1.000 trẻ từ 11 tuổi trở lên đủ điều kiện của 18 xã, thị trấn trong huyện. Mỗi điểm tiêm có 15-16 cán bộ y tế làm việc, có đội cấp cứu thường trực để xử lý nếu có vấn đề trong tiêm, sau tiêm. Công tác tổ chức ở các điểm được bố trí khoa học, bảo đảm quy trình cũng như công tác phòng dịch. Tại điểm tiêm Trường THCS Thi Sơn có 336 cháu từ 11 tuổi trở lên của 6 xã, thị trấn: Thanh Sơn, Thi Sơn, Liên Sơn, Khả Phong, Ba Sao, thị trấn Quế được người nhà đưa về tiêm. Từ 7h sáng các phụ huynh đã cho con đến điểm tiêm và đến 9h30 đã hoàn thành toàn bộ công việc. 

Trong buổi sáng đầu tiên triển khai tiêm mũi 1 cho trẻ 11 tuổi trở lên, lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT huyện Kim Bảng, TP Phủ Lý đã tổ chức các đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình ở các điểm tiêm. Những ngày tới, các đơn vị còn lại tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho trẻ từ 11 tuổi trở lên và khi có vắc-xin sẽ tiêm cho các đối tượng theo thứ tự lứa tuổi giảm dần.

Theo kế hoạch triển khai tiêm   vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi của UBND tỉnh, phấn đấu 95% trẻ em, học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm    vắc-xin phòng Covid-19. Qua đó góp phần tăng diện bao phủ vắc - xin phòng Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng. Theo thống kê, toàn tỉnh có tổng số 101.657 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong đó có 24.527 trẻ đã mắc Covid-19 được hoãn tiêm.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.