Ngành giáo dục và đào tạo hoàn thành tốt chương trình năm học

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch trong trường học, ngành giáo dục đã yêu cầu các cơ sở giáo dục điều chỉnh thời gian tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối năm đối với học sinh phổ thông, phấn đấu hoàn thành chương trình và kết thúc năm học vào ngày 31/5. Theo chỉ đạo chung, các phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cũng như các nhà trường đã chủ động, linh hoạt thực hiện nhiều biện pháp làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá học sinh.

Theo đó, ngay sau ngày 26/5 khi có văn bản của UBND tỉnh đồng ý cho học sinh tiểu học, học sinh các khối 6, 7, 8, 10, 11 và sinh viên, học viên giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đi học trở lại để hoàn thành nội dung, chương trình năm học 2020-2021, các nhà trường đã chủ động tổ chức dạy và học các nội dung còn lại của học kỳ II và tiến hành tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối năm học cho học sinh bảo đảm phù hợp với điều kiện nhà trường. 

Trên thực tế, đến trước kỳ nghỉ lễ 30/4, nội dung chương trình của các cấp học đã cơ bản hoàn thành, khối lượng kiến thức cần truyền thụ tới học sinh không còn nhiều nên cũng được thực hiện rất nhanh, không có khó khăn, vướng mắc. Sau khi hoàn thành nội dung, chương trình, các nhà trường và ngành giáo dục các địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh.

Đối với các địa phương không chịu ảnh hưởng nhiều của dịch Covid-19, học sinh sẽ được làm bài thi, bài kiểm tra các môn theo hình thức kiểm tra trực tiếp trên lớp. Đây là công việc được thực hiện hằng năm nên công tác tổ chức thi, kiểm tra được thực hiện nền nếp, đáp ứng tốt các yêu cầu về chất lượng. 

Ngành giáo dục và đào tạo hoàn thành tốt chương trình năm học
Học sinh Trường Tiểu học Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý) thực hiện các bài kiểm tra cuối năm học trong điều kiện được bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong quá trình tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối năm cho học sinh, các nhà trường luôn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Như tại Trường Tiểu học Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý), việc kiểm tra đối với học sinh được nhà trường lên kế hoạch cho từng khối lớp, tránh tập trung cùng lúc tất cả học sinh toàn trường. Nhà trường đã bố trí đầy đủ phòng học thực hiện các quy định về giãn cách để bảo đảm an toàn cho học sinh. Học sinh đến trường làm bài kiểm tra cuối năm được yêu cầu đeo khẩu trang đầy đủ, được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay ngay từ cổng trường…

Với một số môn học không phải làm bài thi, kiểm tra theo đề chung, các nhà trường đã linh hoạt áp dụng Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ GD&ĐT để tổ chức thêm các hình thức lấy điểm kiểm tra qua bài thực hành, dự án học tập. Đồng thời, tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học qua internet để hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học 2020-2021. 

Còn tại huyện Lý Nhân, do nằm trong vùng dịch nên đến hết ngày 26/5, học sinh của 44 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Lý Nhân vẫn được nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Để bảo đảm khung năm học, Phòng GD&ĐT huyện đã có công văn chỉ đạo các nhà trường về việc dạy học trực tuyến và hỗ trợ học sinh trong thời gian không đến trường học tập trung.

Ông Nguyễn Thiện Chiến, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lý Nhân cho biết: Do học sinh trên địa bàn huyện tiếp tục được nghỉ học nên Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu với Sở GD&ĐT và UBND huyện cho phép ngành giáo dục huyện chủ động thực hiện điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hình thức trực tuyến (theo Công văn số 407/SGDĐT-VP ngày 16/5/2021 của Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tạm dừng tất cả các hoạt động dạy học, kể cả dạy học trực tuyến, đối với các lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11- PV), kết hợp các hình thức kiểm tra định kỳ cuối năm theo hình thức trực tuyến cho học sinh. 100% các nhà trường và đội ngũ giáo viên đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh thuộc các đối tượng F1, F2 đang thực hiện cách ly, được tham gia ôn tập và làm bài kiểm tra định kỳ. Tuy nhiên, đây là một công việc mới, chưa có tiền lệ nên cùng với sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn đối với các nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện cũng đặt lên hàng đầu yêu cầu công bằng, chính xác, khách quan khi thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh theo hình thức trực tuyến.

Để làm được điều đó, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường phối hợp, tích cực tuyên truyền để cha mẹ học sinh nhận thức đúng về việc kiểm tra, đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến, tạo sự đồng thuận và có sự đầu tư tốt về thiết bị máy, đường truyền cho học sinh tham gia các buổi kiểm tra, làm bài thi trực tuyến. Đồng thời, tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ quản lý, giáo viên về kiến thức, kỹ năng khai thác, sử dụng, ứng dụng các lớp học trực tuyến, cũng như cách thức tổ chức kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tuyến bảo đảm thiết thực, chính xác, công bằng. 

Ngành giáo dục và đào tạo hoàn thành tốt chương trình năm học
Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh cuối năm học theo hình thức trực tuyến được ngành giáo dục huyện Lý Nhân thực hiện nghiêm túc, bảo đảm khách quan, chính xác.

Trong quá trình tổ chức, ở mỗi buổi kiểm tra các môn học, giáo viên phải hướng dẫn học sinh đăng nhập vào các lớp học trên nền tảng trực tuyến qua phần mềm Meet, Zoom và học sinh phải thực hiện quy trình làm bài kiểm tra theo hướng dẫn của cán bộ coi thi (được bố trí 2 cán bộ/phòng), không được sử dụng tài liệu có liên quan tới môn thi. Cán bộ coi thi sau khi giao đề cho học sinh phải thực hiện nghiêm túc việc giám sát học sinh làm bài. Hết thời gian làm bài, học sinh được yêu cầu chụp ảnh bài làm và gửi cho cán bộ coi thi qua internet. Cơ bản các buổi thi, làm bài kiểm tra qua hình thức trực tuyến đã được thực hiện nghiêm túc và được đánh giá là một giải pháp có tính khả thi trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, góp phần hoàn thành kiểm tra, đánh giá đối với học sinh các khối lớp và hoàn thành kế hoạch năm học theo đúng quy định.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy