Ngành giáo dục Phủ Lý chủ động ứng phó với những khó khăn do dịch Covid-19

Thời gian vừa qua, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới ngành giáo dục TP Phủ Lý. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố, đến hết ngày 31/9/2021, đã có hơn 70 trẻ mầm non, học sinh phổ thông và giáo viên trên địa bàn thành phố bị mắc Covid-19. Nhiều học sinh, giáo viên thuộc diện F1, F2 phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Trẻ mầm non và học sinh toàn thành phố đã phải tạm thời nghỉ học để phòng, chống dịch khi năm học mới 2021 - 2022 mới chỉ bước qua tuần học thứ hai. 

Thực tế này đã khiến việc triển khai các hoạt động giáo dục, chuyên môn đầu năm của ngành có nhiều hạn chế. Trong đó, mặc dù việc dạy học trực tuyến đã được xây dựng kế hoạch và có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng về chuyên môn, hạ tầng… trước khi bước vào năm học mới, có thể chủ động triển khai ngay khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, ngành đồng thời phải thực hiện hỗ trợ, động viên các giáo viên, học sinh F0 đang phải điều trị; tuyên truyền làm tốt quy định cách ly đối với giáo viên, học sinh là F1, F2; phối hợp với các địa phương trong việc truy vết F1, F2 là giáo viên, học sinh; phân công lực lượng hỗ trợ nhập liệu lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin...

Đặc biệt, do số lượng giáo viên là các F tương đối lớn nên tình trạng thiếu giáo viên càng trở nên trầm trọng hơn, công tác triển khai nhiệm vụ chuyên môn bảo đảm vừa chống dịch, vừa phải tổ chức dạy học trực tuyến sao cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh hiện tại mà vẫn bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình, công bằng cho học sinh trên địa bàn. Bên cạnh đó, một số trường nội thành chưa thể triển khai ngay việc dạy học trực tuyến do có số lượng học sinh, giáo viên đang thực hiện cách ly lớn, nhiều phụ huynh tham gia chống dịch nên tỉ lệ học sinh được học trực tuyến chưa cao. Do đó, tại những cơ sở giáo dục này, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo dừng việc dạy trực tuyến bài học mới, chỉ dạy ôn tập kiến thức với những giáo viên, học sinh có đủ điều kiện và chỉ triển khai dạy các bài mới theo hình thức trực tuyến khi bảo đảm tỉ lệ học sinh tham gia cao. 

Ngành giáo dục Phủ Lý chủ động ứng phó với những khó khăn do dịch Covid19
Một tiết học của học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản năm học 2021-2022 (ngày 10/9/2021).

Hơn thế, việc dạy học trực tuyến vẫn luôn được coi là giải pháp tạm thời nên vẫn còn có những hạn chế nhất định làm ảnh hưởng tới chất lượng dạy học. Đối với các lớp 1, lớp 2 sẽ không thực hiện dạy trực tuyến mà dạy trên truyền hình, gây khó cho giáo viên khi hướng dẫn kèm cặp các em. Mặc dù trong thời gian dịch bệnh phức tạp, không ít cha mẹ học sinh có nhiều thời gian để hỗ trợ con học nhưng vì học theo chương trình mới, sách mới nên việc hướng dẫn con học cũng không dễ dàng. Một số giáo viên chia sẻ, việc dạy học cho học sinh lớp 1, lớp 2 ở thời điểm này có nhiều khó khăn. Quá trình học trên truyền hình và giáo viên thỉnh thoảng dạy trực tuyến bổ trợ không được đánh giá cao về tính hiệu quả do đối tượng học sinh còn quá nhỏ để tự học... Đối với học sinh lớp 6 học theo chương trình giáo dục mới được dạy học trực tuyến theo đúng khung chương trình. Tuy nhiên, chất lượng học tập còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức học tập của học sinh vì nhiều học sinh chưa quen với cường độ và phương pháp học của cấp THCS và cách dạy học theo chương trình sách giáo khoa (SGK) mới.

Theo ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý, do dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp tới các nhà trường, cấp học trên địa bàn thành phố ngay đầu năm học mới và diễn biến quá nhanh, phức tạp nên những khó khăn gặp phải là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành vẫn xác định dù khó khăn đến đâu cũng phải nỗ lực khắc phục để dạy tốt, học tốt. Trong thời gian qua, toàn ngành đã chủ động, linh hoạt cao trong mọi hoạt động. Do lường trước được các khó khăn có thể xảy ra khi dịch bệnh phức tạp, 100% nhà trường đã chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức học trực tuyến, như: thực hiện cấp lại, cấp mới tài khoản cho giáo viên, học sinh; điều chỉnh kế hoạch giáo dục; dạy tăng cường thêm các buổi chiều trong thời gian học sinh học trực tiếp; xây dựng các văn bản hướng dẫn về dạy học trực tuyến cho năm học mới; chỉ đạo dạy học bài mới theo hình thức trực tuyến… Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, ngành giáo dục và các nhà trường không hoang mang, lúng túng, luôn chủ động để ứng phó nhằm hoàn thành kế hoạch năm học. Nhất là thực hiện mục tiêu duy trì chất lượng dạy học, chất lượng thực hiện chương trình, SGK mới ở các lớp 1, 2, 6 và chuẩn bị các điều kiện cho thực hiện chương trình, SGK mới lớp 3, 7 ở năm học sau.

Trong công tác phòng, chống dịch, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố đều thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ. Ngành cũng là một trong những lực lượng tham gia tích cực phối hợp với các địa phương trong truy vết, cách ly các F1, F2; phối hợp bố trí khu cách ly tập trung tại các trường mầm non theo phương án của thành phố; huy động lực lượng hơn 300 cán bộ, giáo viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, như: nấu ăn tại các điểm cách ly tập trung, nhập dữ liệu test Covid-19, nhập dữ liệu tiêm vắc-xin.

Được biết, để hỗ trợ cho ngành giáo dục, trước khi bước vào năm học mới, thành phố đã có các biện pháp bổ sung đội ngũ giáo viên, như: tiếp nhận giáo viên, đồng ý cho các đơn vị hợp đồng giáo viên, kiến nghị với tỉnh bổ sung chỉ tiêu viên chức giáo dục. Trước ngày học đầu tiên, thành phố đã trích ngân sách địa phương để test Covid-19 đối với cán bộ, giáo viên có nguy cơ cao, mỗi trường có ít nhất 5 người được test. Trong những ngày đầu tiên có người nhiễm Covid-19, thành phố đã cho xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR đối với tất cả các học sinh, giáo viên là F1 hoặc nghi F1 ở 6 đơn vị trường học và đã phát hiện nhanh thêm các F0, F1. 

Thời gian tới, toàn ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và triển khai các hoạt động theo kế hoạch nhiệm vụ năm học một cách chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế bảo đảm ứng phó kịp thời với dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo các trường tiếp tục điều chỉnh kế hoạch và nội dung dạy học; tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện từng địa phương, nhà trường theo hướng có thể kéo dài, ít nhất là trong học kỳ I của năm học này.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy