Nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá học sinh

Với tinh thần tiếp tục mang đến những cách kiểm tra, nhận xét, đánh giá học sinh theo hướng toàn diện, hiệu quả hơn, từng bước giảm dần áp lực cho giáo viên trong quá trình quản lý, đánh giá chất lượng học tập, rèn luyện của học sinh… công tác kiểm tra, đánh giá học sinh ngày càng được các nhà trường quan tâm thực hiện tốt. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục có sự đổi mới phù hợp hơn với học sinh hiện nay.

Ở cấp tiểu học, trong triển khai kế hoạch năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nam đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các đơn vị trường học tích cực đổi mới việc đánh giá học sinh tiểu học, đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học, tổ chức lớp học. Trong đó, việc nhận xét, đánh giá học sinh tiểu học được triển khai trên cơ sở chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh, có sự đổi mới với cách nhận xét và đánh giá thường xuyên về mức độ rèn luyện… giúp học sinh không quá áp lực về điểm số, gia tăng khả năng tự tin, có thái độ tích cực trong học tập, tu dưỡng cũng như tham gia các hoạt động tập thể.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã thực hiện tốt công tác tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học trên toàn tỉnh về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22, nâng cao năng lực cho giáo viên về kỹ thuật đánh giá thường xuyên. Đồng thời, thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ kĩ thuật cấp tỉnh, cấp huyện về các trường tiểu học nắm tình hình và tư vấn cho giáo viên về việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh. Trong đánh giá, coi trọng việc đánh giá bằng lời nói để hỗ trợ trực tiếp cho học sinh; chỉ đạo việc đánh giá, khen thưởng học sinh thực chất.

Nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá học sinh
Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Thanh Tuyền (TP Phủ Lý).

Thực tế cho thấy, các trường tiểu học đã tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng định hướng phát huy ưu điểm và khắc phục những hạn chế trong quá trình học tập của học sinh. Việc tổ chức bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học vì thế cũng bảo đảm tính nghiêm túc, hiệu quả, học sinh lên lớp thực chất, không có học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh đúng quy định.

Thầy giáo Nguyễn Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Tuyền (TP Phủ Lý), cho biết: Không chỉ có nhận xét, đánh giá của giáo viên, bản thân các em học sinh cũng được làm quen dần với yêu cầu tự nhận xét và nhận xét, góp ý cho bạn giúp tăng cường khả năng quan sát, nhận thức được việc làm đúng-sai, tốt-xấu của chính mình và bạn học, tự điều chỉnh cách học, cách giao tiếp, cách thực hiện các yêu cầu của quá trình học tập, rèn luyện. Để thích ứng với những thay đổi trong cách giáo dục, truyền đạt kiến thức cho học sinh, giáo viên phải có sự đổi mới về phương pháp cũng như cách thức hình thành, tổ chức hoạt động dạy học, bảo đảm đáp ứng đòi hỏi của giáo dục hiện đại là lấy học sinh làm trung tâm, quan tâm nhiều hơn đến sự hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Cũng từ yêu cầu đó, mỗi giáo viên còn thể hiện được rõ hơn sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, gần gũi và hiểu được học sinh nhiều hơn, kịp thời đưa ra những động viên, khích lệ và phát hiện, hỗ trợ học sinh khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế.

Với cấp trung học, yêu cầu đổi mới về giáo dục buộc cách thức kiểm tra, đánh giá học sinh phải có sự cụ thể, rõ ràng hơn. Quan điểm không chỉ của đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường mà bản thân các giáo viên cũng đều cho rằng, để đáp ứng ngày càng cao những đòi hỏi về đổi mới giáo dục, việc kiểm tra, đánh giá học sinh phải hướng đến tính thiết thực và phù hợp. Theo đó, việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh hướng tới sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Mỗi năm học, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng GD&ĐT; triển khai đổi mới phương pháp kiểm tra, thi, đánh giá người học ngay trong quá trình và kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo nhằm kịp thời điều chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học ở các cấp học.

Chia sẻ cách làm từ thực tế, các nhà trường đã chú trọng đánh giá quá trình học và tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án, bài thuyết trình; kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kì. Các hình thức kiểm tra, đánh giá được kết hợp một cách hợp lí giữa trắc nghiệm với tự luận, giữa kiểm tra lí thuyết và thực hành trong các bài kiểm tra; nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn.

Để thực hiện tốt các mục tiêu của công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, các nhà trường và toàn ngành đã tăng cường xây dựng "Nguồn học liệu mở" với bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo… trên website của Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT và các trường học. Cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các diễn đàn trên mạng internet về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Bên cạnh việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, khảo sát chất lượng theo từng học kỳ của mỗi năm học, các nhà trường còn thực hiện nghiêm túc quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT theo quy định. Cô giáo Lê Thị Lan, giáo viên Trường THPT Lý Nhân chia sẻ: Sự đổi mới cần thiết của công tác kiểm tra, đánh giá học sinh không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu, nhận thức của học sinh về một đơn vị kiến thức nhất định nào đó được phân bố trong chương trình học mà còn phải kiểm tra được cả năng lực, khả năng vận dụng các kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề thực tế…

Do xác định rõ yêu cầu, mục đích của công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, hiện nay các nhà trường phổ thông có sự chủ động trong việc áp dụng các phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh một cách phù hợp. Trong đó, việc xây dựng và tổ chức cho học sinh làm các bài kiểm tra theo từng cấp độ được coi là một trong những phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh một cách hiệu quả nhất. Từ các bài kiểm tra theo dạng đề, nhất là với các dạng đề kiểm tra theo hướng mở sẽ giúp giáo viên phát hiện được những cách làm bài sáng tạo, tư duy phản biện của học sinh, đồng thời chỉ ra cho học sinh những lỗi sai trong mỗi bài kiểm tra của học sinh, giúp phân loại, đánh giá đúng năng lực học sinh. Vì thế, việc ra đề kiểm tra đã hạn chế dần các câu hỏi mang tính học thuộc, phát huy được một số kỹ năng mềm của học sinh. Hơn thế, thông qua kết quả việc kiểm tra, đánh giá học sinh cũng tạo cơ hội cho mỗi giáo viên tự nhìn nhận, đánh giá lại quá trình giảng dạy của bản thân và có sự điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp, hiệu quả hơn.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.