Nâng cao chất lượng giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn liên trường

Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) liên trường là một hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên theo định hướng giáo dục phát triển toàn diện năng lực của học sinh. Những năm qua, ở tất cả các cấp học trên địa bàn Hà Nam, hoạt động SHCM liên trường đã được duy trì nền nếp, hiệu quả, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn; đồng thời tạo được sự thống nhất trong việc thực hiện chuyên môn trong các nhà trường.

Thực hiện hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bình Lục về việc hướng dẫn tổ chức SHCM liên trường, trong từng năm học, các cơ sở giáo dục tại 3 cụm trường trên địa bàn huyện đã thường xuyên tổ chức SHCM liên trường. Ông Trần Thiện Vượng, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Lục cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, việc tổ chức SHCM theo hình thức liên trường là một hoạt động chuyên môn sâu giúp giáo viên có thêm điều kiện được trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học và triển khai các hoạt động giáo dục trong lớp học. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, phân hóa đối tượng học sinh, tăng cường sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. 

Nâng cao chất lượng giáo viên qua sinh hoạt chuyên môn liên trường
Một buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý).

Được biết, các buổi SHCM liên trường đã được các cụm trường trên địa bàn huyện thực hiện theo 4 bước cơ bản, gồm: chọn bài, chọn thời gian, chọn người dạy, chọn lớp tổ chức dạy; thể hiện bài dạy theo giáo án đã được phê duyệt; rút kinh nghiệm, góp ý chất lượng giờ dạy trên cơ sở đánh giá các hoạt động của học sinh, vận dụng thực tiễn.

Trước đó, giáo viên cốt cán các trường phối hợp với lãnh đạo cơ sở giáo dục được phân công làm cụm trưởng của đợt SHCM liên trường sẽ phải trao đổi, thống nhất được các bài dạy phù hợp để cán bộ quản lý và giáo viên trong cụm nghiên cứu. Cách xây dựng bài dạy như vậy thể hiện được sự tập trung trí tuệ, xây dựng được giáo án bài dạy hoàn chỉnh làm cơ sở có được các phương án tổ chức dạy học tốt nhất. Đồng thời, giáo viên cũng dễ dàng thể hiện bài dạy và có những cách thức truyền thụ, hướng dẫn, tổ chức các đơn vị kiến thức kỹ càng, hiệu quả hơn…

Cùng với các biện pháp bồi dưỡng chuyên môn khác, hoạt động SHCM liên trường đã giúp nâng cao hơn năng lực, trình độ cho giáo viên các cấp học trên địa bàn huyện. Đến năm học 2020-2021, toàn huyện có 79,2% giáo viên mầm non, 47,6% giáo viên tiểu học và 69,2% giáo viên THCS có trình độ trên chuẩn; phấn đấu đến hết năm 2022 sẽ có 100% giáo viên các cấp học có trình độ trên chuẩn.

Cũng với mục tiêu tạo điều kiện cho giáo viên được nâng cao năng lực chuyên môn, hoạt động SHCM liên trường đã được tổ chức đều khắp ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, với các môn học ít giáo viên, việc SHCM sẽ được tổ chức theo hình thức SHCM cấp huyện, thành phố, còn với các môn học có đông giáo viên được tổ chức theo hình thức liên trường.

Ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý cho biết: Trên thực tế, SHCM liên trường được thực hiện ở các cụm trường có sự tương đồng về đội ngũ, chất lượng giáo dục, khoảng cách địa lý. Qua các buổi SHCM, do số lượng giáo viên tham dự không quá đông nên giáo viên có nhiều hơn cơ hội được trao đổi, trình bày quan điểm về các chủ đề dạy học. SHCM liên trường được linh hoạt tổ chức theo hai hình thức chính là sinh hoạt trực tiếp và sinh hoạt trực tuyến, được bố trí sinh hoạt các môn lệch nhau về thời gian để các giáo viên dạy 2 chuyên môn có thể tham gia sinh hoạt đầy đủ. Sau mỗi buổi SHCM liên trường, Phòng GD&ĐT thành phố đều chỉ đạo các giáo viên dự sinh hoạt phải có bài thu hoạch để đánh giá về ý thức và nhận thức sau SHCM…

Với sự chuẩn bị tốt về nội dung, có phương pháp dạy học và hình thức tổ chức các bài dạy phong phú, đa dạng, hầu hết các tiết dạy trong các buổi SHCM đã mang tới cho học sinh không khí học tập sôi nổi, các em rất thích thú và tích cực tham gia các hoạt động. 

Hoạt động SHCM liên trường đang tạo ra những hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua, sáng tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy trong các nhà trường. Từ hoạt động này đã có nhiều nhân tố điển hình trong dạy học, thực hiện tốt vai trò là người sẻ chia, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn trong đội ngũ và phát triển mạnh mẽ phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong các trường học trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.