Lý Nhân tổ chức hội thảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới

Sáng ngày 28/1, Ban chỉ đạo đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) huyện Lý Nhân đã tổ chức Hội thảo tổ chức có hiệu quả CTGDPT và sách giáo khoa (SGK) mới.

Lý Nhân tổ chức hội thảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới
Các trường tiểu học trên địa bàn huyện Lý Nhân được quan tâm xây dựng, nâng cấp đảm bảo từng bước đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của CTGDPT 2018.

Toàn  huyện hiện có 22 trường tiểu học, 21 trường THCS, 1 trường liên cấp Tiểu học& THCS với 1.187 cán bộ quản lý và giáo viên cấp tiểu học và THCS. Để triển khai thực hiện CTGDPT 2018, BCĐ đổi mới CTGDPT huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục, các địa phương tích cực tuyên truyền về những điểm mới của chương trình cũng như những nỗ lực trong việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ nhà giáo và toàn xã hội. Vì thế, việc triển khai CTGDPT đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc từ nhiều phía.

Vói đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn tốt nên các nội dung đổi mới chương trình đã được các nhà trường ở Lý Nhân thực hiện có nền nếp từ nhiều năm trước, tạo sự chủ động khi thực hiện chương trình; việc triển khai dạy chương trình và SGK lớp 1 đúng quy định.

Các nhà trường đã tham mưu chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất thiết bị dạy học phục vụ; chọn cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn; tổ chức hội thảo chuyên môn cấp trường; phân công cán bộ và giáo viên cốt cán hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh theo đúng yêu cầu của chương trình. Đặc biệt, từ các nguồn hỗ trợ, các nhà trường đã được xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục công trình và mua sắm bố sung trang thiết bị với tổng kinh phí hơn 137 tỉ đồng, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tuy nhiên, quá trình triển khai CTGDPT 2018 của huyện Lý Nhân vẫn còn một số hạn chế như: đội ngũ giáo viên còn thiếu, nhất là cấp tiểu học; trình độ chuyên môn của một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ đào tạo theo Luật giáo dục 2019; thiết bị dạy học còn thiếu, không đảm bảo chất lượng; một số trường còn thiếu phòng học bộ môn, phòng hỗ trợ học tập...

Trên cơ sở thực tế triển khai và những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện CTGDPT 2018 trên địa bàn, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng làm rõ hơn những giá trị của chương trình, chia sẻ những kinh nghiệm cả về công tác quản lý, tổ chức thực hiện cũng như đổi mới phương pháp. Đồng thời, đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả và chất lượng thực hiện CTGDPT trong những năm học tiếp theo.

Theo định hướng chung, thời gian tới, huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về đổi mới CTGDPT, nhất là kết quả bước đầu triển khai chương trình và SGK lớp 1, tạo niềm tin và sự đồng thuận từ nhiều phía; có sự chuẩn bị kỹ càng hơn nữa về cơ sở vật chất, đội ngũ cho triển khai thực hiện CTGDPT 2018 lớp 2, lớp 6; phối hợp với các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn để đảm bảo chất lượng, cung ứng kịp thời cho các nhà trường trước khai giảng năm học 2021-2022. Đồng thời, chỉ đạo ngành giáo dục và các nhà trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện chương trình.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.