Lý Nhân quan tâm đầu tư phát triển giáo dục

Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều năm trở lại đây huyện Lý Nhân đã tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia, thực hiện tốt tiêu chí số 5, số 14 về trường học và giáo dục.

Để từng bước đạt được các tiêu chí về giáo dục, bên cạnh việc tranh thủ các nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án của giáo dục và NTM, các địa phương đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động huy động sự ủng hộ, đóng góp từ các nguồn lực xã hội và các tầng lớp nhân dân để mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy và học cho các nhà trường.

Nhờ đó, đến nay hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đã được xây dựng khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng bảo đảm đáp ứng yêu cầu dạy và học. Các nhà trường cũng chủ động nâng cao chất lượng giáo dục, là yếu tố quan trọng để được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Trường Mầm non xã Công Lý (Lý Nhân) đã được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Tại xã Công Lý, mặc dù gặp khó khăn về kinh phí đầu tư xây dựng NTM, nhưng Đảng ủy, UBND xã vẫn có sự quan tâm đặc biệt cho các trường học trên địa bàn, trở thành một trong số các địa phương đi đầu trong việc hoàn thành tốt tiêu chí  về trường học. Tổng kinh phí thực hiện tiêu chí số 5 lên đến hàng chục tỉ đồng, toàn bộ 3 trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều được công nhận đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, các yêu cầu của tiêu chí số 14 về giáo dục của xã cũng đạt kết quả cao với tỉ lệ phổ cập giáo dục THCS đạt chuẩn; 100% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề, toàn xã có 45% lao động qua đào tạo… Đây chính là hai trong số 17 tiêu chí xây dựng NTM mà xã Công Lý đã thực hiện đạt, đưa xã trở thành xã NTM điển hình của huyện.

Để được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia, các nhà trường phải bảo đảm có được các tiêu chí tốt như: tổ chức, quản lý nhà trường; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Các xã đạt tiêu chí số 5 phải có hơn 80% số trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn.

Trên cơ sở những quy định này, huyện Lý Nhân đã chỉ đạo ngành giáo dục và các xã, thị trấn trong toàn huyện tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục. Từ các nguồn đầu tư, hỗ trợ, các trường học trên địa bàn huyện đã được đầu tư hàng chục tỉ đồng mua sắm trang thiết bị, 100% trường học và 90% phòng học được kiên cố hóa và xây dựng cao tầng. Đến nay, toàn huyện đã có 61/72 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó, có 17 trường mầm non, 24 trường tiểu học và 20 trường THCS.

Đối với tiêu chí số 14, ngành giáo dục huyện nhất quán quan điểm chỉ đạo các trường tiếp tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kỹ năng, kiến thức, tăng cường giáo dục đạo đức. Đồng thời, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin  trong dạy và học… góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao.

Hầu hết các trường đã được công nhận đạt chuẩn, sau kiểm tra công nhận lại trong 5 năm đều đạt mức duy trì và giữ vững. Một số tiêu chí trong các chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn như: tiêu chuẩn cán bộ, giáo viên giỏi, chất lượng dạy và học… của các trường đạt chuẩn tương đối ổn định và được nâng cao, là cơ sở để Lý Nhân phấn đấu đạt mức cao nhất cho sự phát triển bền vững, toàn diện của giáo dục và chương trình xây dựng NTM những năm tiếp theo.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy