Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình mở cửa trường học của các địa phương

Sáng 17/2, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình mở cửa trường học của các địa phương. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình mở cửa trường học của các địa phương
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các địa phương tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán để tổ chức cho học sinh đến trường học trực tiếp, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. 100% các tỉnh, thành phố, ngành giáo dục các địa phương đã xây dựng và thực hiện tiêu chí đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trực tiếp; xây dựng kịch bản dạy học linh hoạt, an toàn phù hợp với các tình huống dịch bệnh; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, vệ sinh khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh đến trường.

100% các tỉnh, thành phố đã có chủ động kế hoạch cho trẻ mầm non, học sinh trở lại trường học trực tiếp trong tháng 2/2022. Đến ngày 16/2, cả nước đã có 54/63 địa phương cho trẻ mầm non học trực tiếp, 59/63 địa phương cho học sinh tiểu học đi học, 63/63 địa phương cho học sinh trung học đi học trực tiếp, 100% cơ sở giáo dục đại học có kế hoạch dạy học trực tiếp. Tổng số học sinh các cấp học đi học trực tiếp đạt trên 93,7%.

Việc cho học sinh đến trường của tỉnh Hà Nam sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán được triển khai trên cơ sở đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh các cấp; các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng phương án dạy học trực tiếp, dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong và ngoài trường học. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh và giáo viên.

Qua đánh giá, quá trình dạy và học trực tiếp của các địa phương có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong trường học tăng nhanh gây tâm lý lo lắng, hoang mang trong xã hội; nhiều nơi phải chuyển đổi hình thức dạy học; một số địa phương có quan điểm khác nhau về thời gian, cách thức, quy mô cho học sinh đi học trực tiếp; một số cơ sở còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh, giáo viên mắc Covi-19; việc tổ chức bán trú và học 2 buổi/ngày ở một số địa phương còn gây bức xúc, khó khăn cho phụ huynh…

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm trong việc cho học sinh đi học trực tiếp an toàn và đóng góp nhiều ý kiến kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc mở cửa trường học an toàn. Theo kế hoạch, từ ngày 21/2/2022 tới, cả nước sẽ có 59 địa phương cho trẻ mầm non đến trường, 100% địa phương cho học sinh phổ thông học trực tiếp. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, khẳng định: Việc mở cửa trường học và cho học sinh các cấp đi học trực tiếp an toàn là vấn đề chuyên môn và xã hội lớn; phải được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ: khôi phục lại các hoạt động phát triển KT-XH trong điều kiện bình thường mới, thích nghi an toàn, chủ động, không mất cảnh giác, không chủ quan.

Để việc mở cửa trường học và cho học sinh đi học trực tiếp an toàn, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, các địa phương tập trung thực hiện các công việc trọng tâm: làm tốt công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng học sinh theo lộ trình; khi trẻ em và học sinh đi học, ngành giáo dục và các nhà trường cần kiểm soát tốt mức độ lây lan, cập nhật tình hình dịch trong trường học nhanh, chính xác và có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong xây dựng và thực hiện phương án xử lý ca nhiễm; tiếp tục tổ chức dạy và học trực tuyến hiệu quả.

Với ngành Y tế, đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, sớm có văn bản chính thức về quy định xét nghiệm trong trường học, quy định về thời gian cách ly thế nào cho phù hợp; đề xuất các biện pháp chăm sóc, quan tâm tới các đối tượng trẻ mầm non, học sinh có vấn đề về sức khỏe.

Với các cơ quan truyền thông, đề nghị cần có sự phản ánh chính xác, kịp thời các vấn đề liên quan tới dịch Covid-19 trong trường học, tránh dư luận xã hội tiêu cực. Các địa phương chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo tổ chức mở cửa trường học và cho học sinh đi học trực tiếp an toàn…

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.