Hiệu quả bước đầu việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, việc thực hiện chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh đã được ngành giáo dục và nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh nỗ lực triển khai, bước đầu mang lại hiệu quả nhất định.

Theo thống kê, ở các trường mầm non công lập thực hiện cho trẻ làm quen với tiếng Anh, trung bình có khoảng 50% trẻ mẫu giáo từ 3 - 6 tuổi đăng ký học tiếng Anh với thời lượng 2 buổi/tuần. Do chưa có đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng được yêu cầu dạy học cho trẻ làm quen với tiếng Anh nên việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở các trường mầm non hiện có sự tham gia giảng dạy của các giáo viên người nước ngoài, giáo viên chuyên ngữ đến từ các trung tâm Anh ngữ được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định, bảo đảm về chất lượng giảng dạy. 

Hiệu quả bước đầu việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh
Với sự đồng thuận của cha mẹ trẻ, Trường Mầm non Hai Bà Trưng (thành phố Phủ Lý) đã triển khai khá tốt việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh. Trong ảnh: Một buổi học tiếng Anh của trẻ 5 tuổi do người nước ngoài giảng dạy (năm học 2020-2021).

Cô giáo Đào Thúy Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tiến Thắng (Lý Nhân) cho biết: Trong việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, nhà trường đã có sự chủ động trong việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, tài liệu, đồ dùng cho trẻ học tập và hoạt động theo chủ đề từng bài học. Đồng thời, làm tốt công tác tổ chức và quản lý thông qua việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên trong việc quản lý hoạt động chung, quản lý và theo dõi các loại sổ sách, đồ dùng, học liệu, xây dựng và sắp xếp lịch hoạt động của từng lớp, từng ca học; phân công chuyên môn cho giáo viên phối hợp với các giáo viên chuyên ngữ bảo đảm các giờ học diễn ra đúng lịch, bám sát nội dung, chương trình. 

Do ở giai đoạn này, trẻ không thể tiếp thu cùng lúc quá nhiều kiến thức mang tính học cứng nhắc nên trong mỗi buổi học, thông qua hình thức “học mà chơi, chơi mà học”, việc học của trẻ chủ yếu chỉ làm quen một hoặc một nhóm ngôn ngữ đơn giản chứ không chịu sự áp đặt số lượng từ, các cấu trúc ngữ pháp, hay đặt ra mức độ kỹ năng nghe hiểu như đối với trẻ ở độ tuổi lớn hơn.

Theo chia sẻ của các giáo viên mầm non làm công tác hỗ trợ việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh, giáo viên của các trung tâm ngoại ngữ đã có sự tìm hiểu kỹ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để từ đó chủ động phát hiện nhanh nhu cầu, cảm xúc của trẻ và có phương pháp tổ chức cho trẻ tiếp cận, làm quen với tiếng Anh thông qua các hoạt động vui chơi cá nhân, vui chơi theo nhóm, chơi tại các góc lớp tiếng Anh, hoặc vui chơi ngoài trời. Qua đó, giúp trẻ được làm quen với một ngôn ngữ mới, trẻ có nhiều thay đổi tích cực trong việc giao tiếp, thể hiện nhu cầu cá nhân.

Bên cạnh đó, mặc dù có sự ký kết hợp đồng và cam kết trách nhiệm chặt chẽ với đơn vị phối hợp, nhưng ở các trường mầm non có triển khai cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, luôn chú trọng công tác quản lý chất lượng việc giảng dạy tiếng Anh của các giáo viên. Theo đánh giá, tùy thuộc vào độ tuổi khác nhau của trẻ, các giáo viên đã chủ động, linh hoạt lựa chọn chủ đề, phương pháp truyền đạt cho phù hợp để cho trẻ dễ hiểu, dễ nhớ. Hầu hết các buổi học đều được sử dụng những hình ảnh sinh động, trực quan, chia nhóm để trẻ tiếp cận nhanh hơn với bài học và giáo viên cũng dễ quan sát, đánh giá từng trẻ trong việc tiếp thu kiến thức. 

Trong công tác quản lý nhà nước, trước khi phê duyệt kế hoạch triển khai hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh của các nhà trường, ngành giáo dục các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành kiểm tra, đánh giá các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên đạt yêu cầu mới cho tổ chức thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường xem xét, lựa chọn các đơn vị phối hợp đã được thẩm định về chất lượng hoạt động và bảo đảm việc ký hợp đồng tuân thủ đúng các trình tự pháp luật quy định.

Đặc biệt, do việc tổ chức học tiếng Anh tại các trường mầm non không bắt buộc nên các nhà trường đều phải làm tốt công tác tuyên truyền để cha mẹ học sinh hiểu về mục đích, ý nghĩa của chương trình, tự nguyện đăng ký cho con tham gia các lớp học tiếng Anh. Một số nhà trường trên cơ sở số lượng trẻ mầm non đăng ký học đã thực hiện thuê giáo viên và dạy thí điểm không thu kinh phí trong thời gian đầu. Sau đó, nếu trẻ hứng thú, tiếp thu tốt bài học và có sự đồng thuận của phụ huynh mới tiếp tục ký hợp đồng với các trung tâm ngoại ngữ để thực hiện giảng dạy. Điều đó đã nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh, tạo điều kiện giúp các nhà trường triển khai có nền nếp, chất lượng chương trình cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh.

Hiện nay, vẫn có một số phụ huynh còn băn khoăn về việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh sẽ khiến phụ huynh phải gánh thêm chi phí học tập và tạo thêm cho trẻ áp lực trong quá trình học tại trường mầm non; cơ sở vật chất của một số trường chưa đáp ứng được yêu cầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh; thậm chí có người chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng của việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh... Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, nhu cầu cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh từ sớm của phụ huynh tăng hằng năm và chương trình này chỉ triển khai ở những trường mầm non có điều kiện tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhất thiết phải nhận được sự đồng thuận của cha mẹ trẻ, không bắt buộc triển khai đối với tất cả các trường mầm non.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy