Ghi nhận từ các phong trào thi đua của ngành giáo dục

Những năm qua, công đoàn ngành giáo dục đã phối hợp chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua trong toàn ngành, linh hoạt lồng ghép phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”,“Cán bộ công chức, viên chức ngành giáo dục thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2025”... Các phong trào thi đua đã được các công đoàn cơ sở, đội ngũ nhà giáo tích cực hưởng ứng với nhiều cách làm hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện đổi mới giáo dục hiện nay.

Nhận thức sâu sắc được ý nghĩa, tầm quan trọng của các phong trào thi đua, Công đoàn Trường THPT chuyên Biên Hòa đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn chủ động, tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua do Công đoàn giáo dục tỉnh phát động. Trong nhà trường, các phong trào thi đua đã thực sự trở thành động lực, mục tiêu phấn đấu của cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn. Từ các phong trào thi đua, hoạt động chuyên môn của nhà trường ngày càng sôi nổi, có chất lượng, tạo điều kiện, môi trường tốt cho việc phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT chuyên Biên Hòa cho biết: Để tập hợp, thu hút và động viên cán bộ, đoàn viên công đoàn, công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo nhà trường triển khai nhiều hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn; phát động các phong trào thi đua của nhà trường lồng ghép vào từng nhiệm vụ cụ thể của hoạt động chuyên môn như: bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) các cấp, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, triển khai dạy học STEM, ôn thi tốt nghiệp THPT… Với phương châm mỗi tiết dạy cần có một sự sáng tạo, đổi mới cho phù hợp đối tượng học sinh, đội ngũ  giáo viên đã từng bước nâng cao năng lực bản thân và đã biến phong trào đổi mới, sáng tạo thành nhu cầu tự thân, không hình thức. Đối với học sinh, nhà trường đã tổ chức đa dạng các hình thức học tập thông qua việc tham gia các CLB, qua nghiên cứu khoa học, qua các hoạt động trải nghiệm… góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy và học trong nhà trường.

Ghi nhận từ các phong trào thi đua của ngành giáo dục
Thi đua dạy tốt, đội ngũ giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Ảnh: Hà Trần

Ghi nhận từ các phong trào thi đua do công đoàn các cấp phát động và được nhà trường triển khai thực hiện tích cực, đã có nhiều kết quả cao từ mô hình giáo dục STEM với 12 dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt; điểm bình quân chung của các kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn đứng đầu toàn tỉnh, nhiều học sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học dẫn đầu các khối. Với nhiệm vụ bồi dưỡng HSG quốc gia, chỉ trong 5 năm (từ 2018 đến 2023), nhà trường đã gặt hái được hàng trăm giải, có học sinh đoạt Huy chương Đồng, bằng khen trong kỳ thi Olympic Vật lí châu Á 2019, Huy chương Bạc cuộc thi Olympic Vật lí quốc tế 2019, Huy chương Vàng môn Hóa học quốc tế năm 2022. Trong những năm học gần đây, nhà trường được Chính phủ tặng cờ Cờ thi đua xuất sắc, Công đoàn nhà trường được nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh, Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; nhiều cá nhân được công đoàn các cấp khen thưởng.

Cùng với “điểm sáng” Trường THPT chuyên Biên Hòa, các phong trào thi đua được triển khai sôi nổi, rộng khắp, thu hút sự đồng hành của các tổ chức công đoàn cơ sở và đội ngũ nhà giáo toàn ngành. Trên cơ sở gắn các phong trào thi đua do liên đoàn lao động cấp trên phát động với triển khai thực hiện các nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới giáo dục, các tổ chức công đoàn cơ sở, cán bộ, đoàn viên công đoàn thuộc ngành giáo dục các huyện, thị xã, thành phố đã đẩy mạnh và cụ thể hóa các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Trong đó, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục các địa phương đã chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp mang tính đồng bộ nhằm đưa công tác thi đua trong cán bộ, đoàn viên công đoàn toàn ngành trở thành phong trào lớn. Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng cấp học, từng đơn vị nhà trường, các công đoàn cơ sở đã vận dụng sáng tạo để tổ chức các phong trào thi đua với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ở cấp học mầm non đã thực hiện các chuyên đề đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của địa phương như: giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ thông qua hoạt động vui chơi, giáo dục thẩm mĩ, kỹ năng sống, giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Đối với các trường tiểu học và THCS, tích cực chuyển đổi phương pháp dạy học từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học cho học sinh, tạo môi trường giáo dục dân chủ, hợp tác, giúp học sinh chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong học tập và rèn luyện.

Đứng trước những yêu cầu đổi mới ngày càng cao, bên cạnh sự quan tâm của ngành, của địa phương cho phát triển sự nghiệp giáo dục, tổ chức công đoàn cơ sở và bản thân mỗi cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn toàn ngành cũng tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục nói chung và các phong trào thi đua giáo dục nói riêng. Ngay từ đầu các năm học, các tổ chức đoàn viên công đoàn đã chủ động phối hợp với lãnh đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó, đề ra được những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho từng khối, lớp. Bám sát kế hoạch và chỉ tiêu đó, các tổ công đoàn cũng họp bàn để đưa ra những hướng thi đua tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học.

Phong trào thi đua trong các nhà trường thực sự đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, lành mạnh trong mỗi tập thể, cá nhân. Đó là các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu”, đẩy mạnh “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển” được ngành giáo dục các huyện, thị xã, thành phố cụ thể hóa trong các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; trong nữ cán bộ, đoàn viên công đoàn có nhiều phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… thu hút cán bộ, đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng với ý thức trách nhiệm cao.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Công đoàn giáo dục tỉnh cho biết: Các phong trào thi đua đã tạo động lực tốt cho đội ngũ cán bộ quản lý, tập thể giáo viên trong toàn ngành cùng phấn đấu vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Để giữ vững và phát huy tốt giá trị các phong trào thi đua trong thực tế, công đoàn ngành giáo dục xác định tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua theo hướng thực chất; phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý đối với công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục theo yêu cầu năm học. Qua đó, phấn đấu đưa ngành giáo dục trở thành đơn vị dẫn đầu khối trong các phong trào thi đua.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy