Ghi nhận phong trào thi đua ngành giáo dục

Những năm qua, toàn ngành giáo dục tỉnh đã đẩy mạnh và cụ thể hóa các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, gắn với thực tiễn và yêu cầu đổi mới giáo dục. Qua các phong trào thi đua, toàn ngành đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều tập thể tiên tiến xuất sắc trong hoạt động giáo dục và đào tạo, góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng dạy và học…

Ghi nhận phong trào thi đua ngành giáo dục
Một tiết học tiếng Anh lớp 3 tại Trường Tiểu học Liêm Chính (TP Phủ Lý). Ảnh: Hà Trần

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm học qua, ngành giáo dục huyện Bình Lục đã chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp mang tính đồng bộ nhằm đưa công tác thi đua trong toàn ngành trở thành phong trào lớn, thu hút sự tham gia của các nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Theo đó, cấp học mầm non đã thực hiện các chuyên đề đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của địa phương. Đối với các trường tiểu học và THCS, toàn ngành tích cực chuyển đổi phương pháp từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học cho học sinh, tạo môi trường giáo dục dân chủ, hợp tác, giúp học sinh chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong học tập và rèn luyện. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cấp học trên địa bàn huyện được đánh giá cao về ý thức và tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các phong trào thi đua. Công tác thi đua của toàn ngành được triển khai thực hiện hiệu quả, nền nếp, có nhiều bước chuyển mạnh mẽ.

Năm học 2021 - 2022, huyện giữ vững các tiêu chuẩn của phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2; huy động được 54,14% số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp, trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp đạt tỉ lệ 100%; tỉ lệ học sinh tiểu học đi học đúng độ tuổi đạt 100%; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; kết quả tốt nghiệp cấp THCS đạt tỉ lệ 99,74%; có 136 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, sân chơi trí tuệ. Công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm; chất lượng giảng dạy và tay nghề giáo viên từng bước được nâng cao, toàn huyện có 72 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh, cấp huyện.

Với những kết quả đạt được trong phong trào thi đua, đã có 17 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc, Bằng khen và danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Là một đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của khối các trường THPT, những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Bắc Lý (Lý Nhân) đã nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục, xây dựng nhà trường thành “điểm sáng” về chất lượng và hiệu quả thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Cô giáo Trần Thanh Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đứng trước những yêu cầu đổi mới ngày càng cao, bên cạnh sự quan tâm của ngành, của địa phương cho phát triển sự nghiệp giáo dục, bản thân mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường cũng tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục nói chung và các phong trào thi đua giáo dục nói riêng. Ngay từ đầu các năm học, trên cơ sở các nhiệm vụ được giao, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó, đề ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho từng khối, lớp. Các tổ chuyên môn họp bàn đưa ra những hướng thi đua tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Phong trào thi đua trong nhà trường thực sự đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, lành mạnh giữa từng cá nhân, từng tập thể, trở thành nền nếp của nhà trường. Phong trào thi đua đổi mới phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, thực hiện các cuộc vận động… đã nhận được sự hưởng ứng của tập thể các tổ chuyên môn và giáo viên. Từ năm học 2017- 2018 đến nay, nhà trường liên tục được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc.

Không chỉ ở huyện Bình Lục hay trong phạm vi Trường THPT Bắc Lý, việc đẩy mạnh các phong trào thi đua đã tạo động lực tốt cho đội ngũ cán bộ quản lý, tập thể giáo viên trong toàn ngành cùng phấn đấu vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, toàn ngành đã tích cực đổi mới từ hình thức, phương pháp giảng dạy cho đến công tác kiểm tra, đánh giá theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Thầy giáo Nguyễn Văn Du, Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Kiện Khê (Thanh Liêm) chia sẻ: Tham gia các phong trào thi đua, bản thân mỗi cán bộ, giáo viên trong toàn trường đã tự khơi dậy tính sáng tạo, đổi mới trong quản lý và dạy học, thể hiện tốt được năng lực chuyên môn, tăng cường sự trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức lớp học, khai thác và sử dụng hiệu quả các phương tiện, đồ dùng dạy học…

Trên thực tế, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” còn là một trong những căn cứ giúp các nhà trường và toàn ngành có sự đánh giá đúng về tình hình phát triển giáo dục của từng cấp học, từng địa phương để từ đó có được những định hướng bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng trường chuẩn quốc gia, công tác phổ cập giáo dục cũng được toàn ngành triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 359 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, 100% các xã, phường đạt chuẩn về công tác phổ cập. Thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo” gắn với việc tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức các hội thi, hội giảng cho giáo viên tham gia đã giúp đội ngũ giáo viên toàn ngành có thêm nhiều điều kiện, cơ hội tốt để phấn đấu.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, phong trào thi đua của ngành giáo dục được tiếp tục thực hiện gắn với các nhiệm vụ: đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua theo hướng thực chất, hạn chế tính thành tích; phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý đối với công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục theo yêu cầu năm học… Qua đó, góp phần đưa các phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành, giữ vững thành tích là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của toàn tỉnh.   

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy