Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 tỉnh Hà Nam

Sáng 1/7, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do đồng chí Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 làm trưởng đoàn đã về kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 tại tỉnh Hà Nam.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Nam và các thành viên BCĐ tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ GDĐT kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 tỉnh Hà Nam
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Theo báo cáo của BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Nam, do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên BCĐ và các sở, ngành, địa phương, đến nay, công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh đã cơ bản hoàn tất.

Đoàn công tác của Bộ GDĐT kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 tỉnh Hà Nam
Lãnh đạo Sở GD&ĐT báo cáo với đoàn công tác về việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Hà Nam.

Trong Kỳ thi năm nay, tỉnh Hà Nam có 9.225 thí sinh dự thi, gồm: 8.087 thí sinh THPT và 1.138 thí sinh GDTX. Tỉnh đã bố trí 404 phòng thi, 68 phòng chờ, 46 phòng dự phòng; điều động 1.405 cán bộ làm nhiệm vụ thi cùng 500 người là lực lượng khác tham gia phục vụ Kỳ thi. Toàn bộ đội ngũ làm nhiệm vụ thi đã được tập huấn về Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2022; phổ biến, hướng dẫn Quy chế thi cho thí sinh dự thi.

Công tác in sao đề thi được đảm bảo cao nhất yếu tố bảo mật, trong đó, đã thành lập ban in, ban vận chuyển và bàn giao đề thi, xây dựng phương án bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi và phương án vận chuyển, bàn giao bài thi từ điểm thi về hội đồng thi.

Đối với công tác coi thi, việc lưu trữ bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi có sự giám sát tuyệt đối 24 giờ/ngày của hệ thống camera an ninh giám sát và lực lượng công an trực, bảo vệ. Các trường THPT đã thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh phòng dịch, công tác đảm bảo an ninh an toàn điểm thi; rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất trường, lớp phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Các khâu, quy định của công tác chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm được thực hiện đầy đủ. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ chấm thi được chuẩn bị sẵn sàng với  7 phòng chấm bài thi tự luận và 1 phòng chấm kiểm tra, 1 phòng chấm bài thi trắc nghiệm và 1 phòng dự phòng. Tất cả các phòng chấm thi đều có camera ghi hình không có kết nối Internet giám sát chặt chẽ. Công tác chấm thi dự kiến được thực hiện từ ngày 9/7/2022.

Đoàn công tác của Bộ GDĐT kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 tỉnh Hà Nam
Đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại Trường THPT chuyên Biên Hòa

Cũng trong Kỳ thi này, tỉnh Hà Nam đặc biệt coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra thi. Theo đó, đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra thi cho các thành phần có liên quan; tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi đối với khu vực in sao đề thi và 100% các đơn vị đặt điểm thi; thành lập đoàn thanh tra công tác sao in và coi thi. Được biết, Bộ GD&ĐT đã cử 69 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Ngoại thương và Học viện Quản lý giáo dục về kiểm tra công tác coi thi, chấm thi tại tỉnh Hà Nam.       

 Qua nghe báo cáo, đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã đánh giá cao công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thi của Hội đồng thi tỉnh Hà Nam. Đồng thời, khẳng định: Tỉnh Hà Nam đã thực hiện nghiêm túc, khoa học, trách nhiệm công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi. Trong đó, đã có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi của tỉnh đã cơ bản đáp ứng tốt các yêu cầu thực tế.

Đoàn công tác của Bộ GDĐT kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 tỉnh Hà Nam
Đồng chí Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng BCĐ quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Để đạt mục tiêu an toàn, chất lượng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đồng chí Thứ trưởng đề nghị, các cấp, ngành, BCĐ Kỳ thi của tỉnh Hà Nam cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp để làm tốt hơn nữa việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi theo hướng kỹ càng và chủ động. Đồng thời, để hạn chế rủi ro trong quá trình tổ chức thi, cần đảm bảo 4 nguyên tắc: nắm chắc và vận hành tốt quy chế thi, nắm chắc tình hình, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, xử lý tốt các tình huống phát sinh. Theo đó, các cấp, ngành, các địa phương của tỉnh quan tâm chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất về phòng thi, phòng chờ, phòng thi cho các thí sinh là F0 hoặc thí sinh nghi nhiễm Covid-19, phòng bảo quản đề thi; xây dựng phương án của các ngành khi có tình huống xảy ra tại từng điểm thi; phối hợp và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Thứ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề đối với Kỳ thi năm nay trên địa bàn tỉnh như: thực hiện xác nhận thí sinh là F0, đảm bảo an toàn về cháy nổ, hạn chế tối đa số lượng giáo viên và học sinh vi phạm Quy chế thi.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp 2022 tỉnh Hà Nam đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Đồng thời cho biết, từ nay đến khi diễn ra Kỳ thi, tỉnh Hà Nam sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: đảm bảo an ninh cho Kỳ thi, nhất là việc sử dụng công nghệ cao gian lận trong làm bài thi; công tác y tế kiểm soát dịch bệnh; rà soát thí sinh cần hỗ trợ và đảm bảo các điều kiện khác cho Kỳ thi. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT và cam kết Hà Nam sẽ tổ chức tốt Kỳ thi đảm bảo đúng quy chế và đạt chất lượng cao.

Trước đó, đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng đoàn đã kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa, Trường THPT B Phủ Lý. Các điểm thi đã có sự chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thi. Riêng với Trường THPT chuyên Biên Hòa còn được chọn tổ chức chấm thi tự luận và trắc nghiệm các bài thi, đã có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức chấm thi, được cung cấp phần mềm chấm thi trắc nghiệm. Với việc chấm thi tự luận, ngoài việc thiết lập các khu vực chấm thi, lưu trữ bài thi, phòng chấm thi an toàn còn có sự đảm bảo các yêu cầu về chấm thi theo nguyên tắc chấm thi 2 vòng độc lập, vận hành cơ chế hoạt động của Ban chấm thi tự luận và có sự hỗ trợ, giám sát của công an tỉnh, thanh tra, y tế.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.