Đoàn công tác Bộ GD&ĐT kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học tỉnh Hà Nam năm học 2021- 2022

Ngày 9/3, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có buổi làm việc với ngành giáo dục Hà Nam về việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021- 2022. 

Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã chủ động quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ và của tỉnh về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục môn học; tiếp tục thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, nhóm chuyên môn. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được duy trì và nâng cao. 100% các trường trung học triển khai tốt việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng ứng phó với dịch Covid-19; đảm bảo yêu cầu thực hiện các nội dung cốt lõi; chủ động xây dựng các phương án dạy học trực tuyến, trực tiếp để chuyển đổi linh hoạt, ứng phó kịp thời với diễn biến của dịch Covid-19.

Đoàn công tác Bộ GDĐT kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học tỉnh Hà Nam năm học 2021 2022
Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học tại Trường THCS Tiên Hiệp (TP Phủ Lý).

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chương trình GDPT mới đối với cấp trung học được ngành giáo dục Hà Nam triển khai đúng hướng, đạt một số kết quả bước đầu trong dạy và học. Trong đó, việc dạy học theo chương trình mới đối với lớp 6 được các nhà trường thực hiện dạy học theo đúng chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá đối với học sinh lớp 6 theo quy định. 

Hiện nay, ngành giáo dục và các trường trung học đang tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cho triển khai CTGDPT 2018 đối với lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023. Theo đó, đã chỉ đạo các nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý phù hợp góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc; rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục. Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu, đảm bảo yêu cầu dạy học theo chương trình giáo dục trung học. Thời điểm này, ngành giáo dục và các trường THCS, THPT đang thực hiện việc nghiên cứu, góp ý để lựa chọn SGK lớp 7, lớp 10.

Đoàn công tác Bộ GDĐT kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học tỉnh Hà Nam năm học 2021 2022
Đoàn làm việc trực tiếp với Sở GD&ĐT và trực tuyến với các Phòng GD&ĐT, các trường THCS, THPT.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho thấy, việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học trên địa bàn tỉnh cơ bản thuận lợi xong cũng gặp một số vướng mắc như: Còn thiếu giáo viên, nhân viên so với định mức của ngành; đội ngũ còn chưa cân đối giữa các môn học, giáo viên chỉ được đào tạo 1 môn hoặc 2 môn nên việc đảm nhận dạy các môn KHTN, Lịch sử và Địa lý còn gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất của các nhà trường không đồng bộ, thiếu thốn, một số bộ thiết bị dạy học theo chương trình hiện hành đã xuống cấp, chất lượng không đảm bảo để thực hiện CTGDPT mới…

Tham gia đóng góp ý kiến đánh giá về chất lượng thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trung học của tỉnh Hà Nam, các thành viên trong đoàn công tác của Bộ GD&ĐT khẳng định: Hà Nam đã rất linh hoạt, chủ động thực hiện nhiệm vụ giáo dục chung và CTGDPT mới. Đồng thời, chia sẻ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc mà ngành giáo dục Hà Nam và các đơn vị trường học đang gặp phải.

Để thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ giáo dục của cấp học, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học và các thành viên trong đoàn mong muốn các nhà trường cần có sự chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với tình hình thực tế. Quá trình thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, nhất là thực hiện CTGDPT 2018 đẩy mạnh phương pháp dạy học tăng cường hoạt động tự lực của học sinh, giáo viên phải có được kế hoạch bài dạy tốt.

Cùng với việc làm tốt việc tham gia lựa chọn SGK và chuẩn bị các điều kiện cho dạy học theo chương trình mới, các nhà trường cần sớm có kế hoạch xây dựng các tổ hợp môn học, phân công giáo viên theo yêu cầu các môn học và theo sự lựa chọn của học sinh.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã tới thăm và kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021- 2022 tại 2 đơn vị: Trường THCS Tiên Hiệp (TP Phủ Lý) và Trường THPT B  Phủ Lý.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy