Chú trọng công tác tuyên truyền thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và SGK mới lớp 2, lớp 6

Chương trình Giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 và dạy sách giáo khoa (SGK) mới sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện trong năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2 và lớp 6. Thời gian qua, để việc triển khai CTGDPT 2018 và dạy SGK mới được thực hiện đúng hướng, đạt các mục tiêu đề ra, bên cạnh việc chuẩn bị và phối hợp, tham mưu làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện, ngành giáo dục đã có nhiều biện pháp tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự thống nhất và đồng thuận từ nhiều phía.

Trên địa bàn thị xã Duy Tiên hiện có 17 trường THCS, 19 trường tiểu học. Từ kinh nghiệm tổ chức triển khai CTGDPT 2018 và dạy SGK mới đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục và các đơn vị trường học của thị xã đã xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trước, trong quá trình triển khai thực hiện. Vì vậy, ngay từ rất sớm, việc tuyên truyền về nội dung chương trình, những mục tiêu đổi mới giáo dục đã được ngành tập trung thực hiện tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên các trường học; chủ động tham mưu và phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tạo điều kiện cho thực hiện chương trình.

Theo đó, ngành đã phối hợp với Đài Phát thanh thị xã viết bài tuyên truyền về thực hiện CTGDPT, thông tin rộng rãi về những điểm mới của chương trình tới cán bộ, đảng viên, người dân để có sự đồng thuận, ủng hộ. Đồng thời, xây dựng và báo cáo kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện CTGDPT 2018 với lãnh đạo địa phương. Đặc biệt, khi các bộ SGK lớp 2, lớp 6 được UBND tỉnh chính thức phê duyệt, ngành đã chỉ đạo các nhà trường lựa chọn các biện pháp tuyên truyền phù hợp để người dân nói chung, phụ huynh có con học lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021 - 2022 nói riêng nắm bắt, tìm hiểu.

Chú trọng công tác tuyên truyền thực hiện Chương trình  Giáo dục phổ thông năm 2018 và SGK mới lớp 2 lớp 6
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Thi Sơn (Kim Bảng) năm học 2020-2021.

Ở Trường THCS Chuyên Ngoại, công tác chuẩn bị cho triển khai CTGDPT 2018 và dạy SGK lớp 6 đã cơ bản được hoàn tất, trong đó đã làm tốt công tác tuyên truyền tạo được dư luận tích cực. Thầy giáo Lê Hồng Tùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tập thể nhà trường xác định công tác tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng, có làm tốt công tác tuyên truyền tạo được sự đồng thuận từ nhiều phía thì mới có thể thuận lợi triển khai chương trình. Công tác tuyên truyền đã được nhà trường tích cực, chủ động thực hiện thông qua nhiều kênh, như: phối hợp với trường tiểu học cung cấp thông tin thường xuyên về CTGDPT 2018 cho phụ huynh có con học lớp 5; viết bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã; đưa các nội dung quan trọng, vấn đề cốt yếu của chương trình trao đổi tại các cuộc họp giao ban mở rộng của Đảng ủy xã để lãnh đạo và các trưởng ban, ngành, đoàn thể, các đồng chí là bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm nắm bắt, phối hợp tuyên truyền… Qua khảo sát thực tế, đại đa số người dân, phụ huynh đều tin tưởng, đồng thuận ủng hộ nhà trường triển khai thực hiện chương trình và dạy SGK mới trong năm học 2021 - 2022.

Theo chia sẻ của hiệu trưởng một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Phủ Lý, công tác tuyên truyền để triển khai thực hiện CTGDPT 2018 với lớp 2 năm học mới cần được tập trung vào hai nhóm đối tượng chính là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh. Trong phạm vi nhà trường, bên cạnh việc cử những giáo viên được lựa chọn dạy lớp 2 tham gia đầy đủ các lớp học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn phù hợp với việc thực hiện CTGDPT mới, nhà trường còn phải tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn để tập trung thảo luận, phân tích các nội dung, điểm mới của chương trình và SGK; phân công giáo viên soạn giáo trình, dạy thử nghiệm, sau đó rút kinh nghiệm... Qua đó, giúp ích rất nhiều cho giáo viên trong việc được tiếp cận trước các vấn đề quan trọng để có sự chuẩn bị về phương pháp dạy học phù hợp, tạo tâm thế tự tin, chủ động trong quá trình dạy học. Về phía cha mẹ học sinh, thông qua công tác tuyên truyền để cha mẹ học sinh thấy được phải đổi mới chương trình từ trong gia đình, có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường, thống nhất cách dạy và học. 

Riêng với việc cung cấp SGK phục vụ học sinh lớp 2 học tập trong năm học mới, các nhà trường đã chỉ đạo giáo viên thông tin đầy đủ danh mục SGK, sách tham khảo, sách bài tập, đồ dùng học tập tới cha mẹ học sinh; thông báo trên các nhóm lớp, trên website của nhà trường để cha mẹ học sinh biết được các loại sách bắt buộc và sách không bắt buộc, tự lựa chọn đăng ký mua. Điều đó rất quan trọng, tránh những dư luận tiêu cực trong việc quá tải các khoản đóng góp, thu nộp, mua sắm đầu năm học của cha mẹ học sinh. 

Chị Lê Thị Thu Trang, tổ dân phố Hòa Lạc, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, cho biết: Năm nay con tôi lên lớp 2, tiếp tục được học chương trình và SGK mới. Cách đây hơn một tháng, nhà trường đã gửi danh mục các loại SGK, sách bài tập, sách tham khảo để gia đình nghiên cứu mua cho con học. Qua zalo nhóm lớp, nhà trường cũng công khai, minh bạch cho chúng tôi biết được đâu là các đầu sách cần phải mua và các đầu sách có thể mua theo nhu cầu. Tôi cũng dành thời gian trao đổi, tham khảo ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh trong nhóm lớp cũ của con về việc nên lựa chọn mua những loại sách nào ngoài SGK bắt buộc và đã sớm đăng ký với nhà trường các loại sách, bộ thiết bị học tập để con có sách học ngay từ đầu năm học mới.

Trong công tác tuyên truyền thực hiện CTGDPT 2018 và dạy SGK lớp 2, lớp 6, mỗi địa phương, nhà trường sẽ có những cách làm linh hoạt, chủ động khác nhau, nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là tạo sự đồng thuận từ nhiều phía. Để hỗ trợ các nhà trường và giáo viên trực tiếp thực hiện dạy SGK mới trong năm học 2021 - 2022, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên về đổi mới CTGDPT; triển khai bồi dưỡng các mô - đun về công tác quản lý và phương pháp dạy học, tập huấn về SGK mới cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh và giáo viên được lựa chọn dạy SGK mới lớp 2, lớp 6; chỉ đạo các trường học tổ chức tập huấn cho giáo viên những phương pháp dạy học tích cực. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ toàn ngành về triển khai thực hiện đổi mới chương trình.

Bên cạnh đó, giao cho các nhà trường tăng cường phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CTGDPT 2018, nội dung của chương trình đến các em học sinh và phụ huynh. Tăng cường việc tuyên truyền về công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện CTGDPT năm 2018 tại các nhà trường, giúp cha mẹ học sinh và toàn xã hội yên tâm, tin tưởng khi đại đa số các trường học trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc dạy và học được quan tâm. Đặc biệt, đến nay, 100% các trường học đều chuẩn bị đội ngũ tốt nhất cho việc triển khai CTGDPT và dạy SGK mới. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.