Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 cho các kỳ thi

Để tổ chức tốt các kỳ thi diễn ra trên địa bàn tỉnh, như: thi tuyển sinh lớp 10 THPT (chuyên và không chuyên), thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, công tác tổ chức thi trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp được tỉnh ta đặc biệt quan tâm. Theo đó, đã có các biện pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xuất hiện trong thời gian tổ chức các kỳ thi. 

Tại điểm thi Trường THPT Lý Nhân, trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 diễn ra từ ngày 21-22/6 có 669 thí sinh dự thi và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có gần 790 thí sinh đăng ký dự thi. Ở cả hai kỳ thi, đây là đơn vị có số thí sinh dự thi và số cán bộ, giáo viên, các lực lượng khác làm thi đông nhất tỉnh (với gần 200 người). Do nằm trong địa bàn có dịch nên ngoài việc bảo đảm tốt các điều kiện phục vụ thi, công tác bảo đảm an toàn thi của nhà trường được quan tâm triển khai tích cực. 

Chủ động phòng chống dịch Covid19 cho các kỳ thi
Trường THPT Lý Nhân tăng cường công tác tuyên truyền để học sinh tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong các kỳ thi.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hồi, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Nhân cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ 28 phòng thi phục vụ Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và 35 phòng thi phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT, 2 phòng thi dự phòng. Các phòng thi, phòng thi dự phòng được trang bị đầy đủ khẩu trang y tế dự phòng, nước sát khuẩn. Trước các kỳ thi, nhà trường sẽ tăng cường công tác vệ sinh trường lớp, phối hợp với y tế địa phương thực hiện phun khử khuẩn đúng quy định. Trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường đã chủ động báo cáo tình hình thí sinh thực tế về Sở GD&ĐT để có sự chỉ đạo cụ thể. Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương trong việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi.

Ngoài điểm thi Trường THPT Lý Nhân, trong 2 kỳ thi, trên địa bàn huyện Lý Nhân còn có 3 điểm thi khác nên việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vì thế càng được quan tâm tăng cường hơn. Bác sĩ Trần Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác y tế cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, đơn vị sẽ bố trí ở mỗi điểm thi sẽ có 1 tổ cấp cứu thường trực gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng làm nhiệm vụ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt; thường xuyên theo dõi, giám sát các đối tượng thí sinh, nếu trước khi thi có biểu hiện ho, sốt sẽ được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sớm và thực hiện các biện pháp chuyên môn không để lây lan dịch. Trung tâm cũng thành lập 1 đội cấp cứu lưu động phòng, chống dịch với 5 thành viên, thường trực 24/24 trong suốt thời gian diễn ra các kỳ thi. Các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch tại chỗ, lưu động đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng đáp ứng kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên toàn tỉnh đã có 881 thí sinh dự thi, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên có 9.334 thí sinh dự thi. Đã có hơn 1.300 cán bộ, giáo viên và các lực lượng khác tham gia làm nhiệm vụ thi. Ở các kỳ thi này, các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện tổ chức thi, các phòng thi bảo đảm đúng quy định về bàn ghế, điều kiện ánh sáng, quạt mát và các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch... Các phòng thi đều được bố trí thông thoáng, chỗ ngồi cho các thí sinh giãn cách an toàn. Ngoài ra, mỗi điểm thi đã chuẩn bị tối thiểu 1 phòng thi dự phòng, 1 phòng cách ly, 2 cán bộ y tế trực trong suốt thời gian thi để xử lý khi có trường hợp nghi ngờ mắc Covid- 19.

Riêng với Kỳ thi tốt nghiệp THPT, do tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên Bộ GD&ĐT đã quyết định tổ chức kỳ thi thành 2 đợt. Trong đó, đợt 1 được tổ chức trong 2 ngày, từ 7-8/7, còn đợt 2 sẽ dành cho các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và thí sinh trong các vùng cách ly chưa được dự thi đợt 1.

Để tổ chức các đợt thi, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vẫn được đặt lên hàng đầu. Các điểm thi phải thực hiện phun thuốc khử khuẩn khu vực thi, phòng thi... trước buổi thi đầu tiên ít nhất 3 ngày. Tất cả thí sinh và lực lượng làm công tác thi phải đo thân nhiệt trước mỗi buổi thi, phải đeo khẩu trang trong thời gian thi. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tại 23 điểm thi trên địa bàn tỉnh sẽ có 9.694 thí sinh dự thi và gần 2.000 cán bộ, giáo viên, các lực lượng khác tham gia làm nhiệm vụ thi. Để bảo đảm công bằng, nghiêm túc, khách quan cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với các ngành công an, y tế trong việc nắm bắt thông tin cụ thể tình hình thí sinh dự thi và xác định chính xác các trường hợp thí sinh thuộc diện F0, F1, F2. 

Hiện nay, các điểm thi đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, cơ sở thi dự phòng khi cần thiết, chủ động các phương án phòng, chống dịch để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn; bố trí, tăng cường nhân lực làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, khử khuẩn cho thí sinh ngay tại cổng trường và làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân và phụ huynh tránh tập trung đông, bảo đảm giãn cách trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Các điểm thi thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi; bắt buộc 100% điểm thi phải vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ phòng thi, khuôn viên nhà trường trước khi đón thí sinh; chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế và các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định; có biện pháp ứng phó với mọi diễn biến của dịch và xử lý tình huống bất thường trong quá trình diễn ra kỳ thi. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh phải chủ động chuẩn bị khẩu trang; đeo khẩu trang trong suốt buổi thi. Trước khi vào phòng thi, toàn bộ thí sinh đều phải được đo thân nhiệt và di chuyển ngay vào phòng thi, không tập trung tại sân trường. Các thí sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, như: thân nhiệt cao, ho... sẽ được bố trí thi tại phòng thi riêng.

Chỉ còn 2 tuần nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ chính thức diễn ra, công tác bảo đảm an toàn cho kỳ thi trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang được tích cực triển khai bảo đảm tốt các điều kiện phục vụ kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy