Chủ động đón trẻ 5 tuổi và học sinh các cấp đi học trở lại an toàn

Với sự chủ động, huy động mọi nguồn lực cho việc bảo đảm trường lớp an toàn đón học sinh đi học trở lại, 100% các nhà trường trên địa bàn tỉnh đều làm tốt công tác phòng, chống dịch, có sự chuẩn bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, thiết bị...

Sáng ngày 4/5, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cho trẻ mầm non và học sinh các cấp đi học trở lại, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đón trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT và học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) - Hướng nghiệp tỉnh, học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN)-GDTX tới trường. Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), toàn tỉnh hiện có 13.193 trẻ mầm non 5 tuổi, 74.682 học sinh tiểu học, 46.332 học sinh THCS, 23.605 học sinh THPT và 2.468 học viên các trung tâm GDTX- Hướng nghiệp, GDNN-GDTX. Việc đón trẻ 5 tuổi và học sinh các cấp đi học trở lại được các nhà trường, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định, khuyến cáo về bảo đảm an toàn.

Công tác chuẩn bị đón trẻ 5 tuổi ra lớp trở lại của Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Phủ Lý) diễn ra sớm hơn so với lịch đón trẻ trước khi có dịch Covid-19. Ngay từ sáng sớm, các giáo viên là đoàn viên thanh niên của nhà trường đã có mặt tại cổng trường để đón trẻ, thực hiện việc đo thân nhiệt cho trẻ, hướng dẫn trẻ rửa tay và đeo khẩu trang  trước khi vào lớp. Nhà trường lập danh sách đầy đủ hơn 300 trẻ 5 tuổi, giáo viên có nhiệm vụ ghi rõ tình hình sức khỏe của từng trẻ vào  danh sách đã lập để tiếp tục theo dõi. Việc đón, trả trẻ được giáo viên các lớp đảm nhận và thực hiện tại cổng trường, không để phụ huynh vào tận lớp đón trẻ như trước.

Chủ động đón trẻ 5 tuổi và học sinh các cấp đi học trở lại an toàn
Đo thân nhiệt cho học sinh tại Trường Tiểu học Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý).

Cô giáo Trần Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để đón trẻ 5 tuổi ra lớp, nhà trường đã gửi thông báo tới toàn thể phụ huynh, trong đó nhấn mạnh tới việc phải thực hiện các biện pháp phòng dịch trong phạm vi trường học, thực hiện chia tách lớp và không tổ chức ăn bán trú tại trường để phụ huynh nắm được. Trong ngày đầu tiên, có khoảng trên 70% trẻ 5 tuổi của nhà trường đã được đưa tới lớp…

Được biết, trong ngày trẻ 5 tuổi và học sinh các cấp trên địa bàn Phường Minh Khai bắt đầu đi học trở lại, lãnh đạo địa phương đã trực tiếp tới các nhà trường kiểm tra công tác tổ chức đón học sinh và tình hình học sinh đến lớp, có sự chỉ đạo kịp thời đối với các nhà trường trong việc bảo đảm an toàn trường học, xử lý tốt các tình huống liên quan tới dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục. Cho con đi học trở lại sau 3 tháng nghỉ do dịch bệnh, chị Hoàng Thị Quế (phụ huynh trẻ 5 tuổi học tại Trường Mầm non Hoa Sen), chia sẻ: Ban đầu khi nhận được thông báo cho con đi học trở lại, tôi cũng chưa có ý định cho con tới trường vào thời điểm này vì thấy vẫn chưa thực sự yên tâm. Nhưng khi được cô giáo tư vấn nên cho con đi học để các con theo kịp chương trình, được công nhận hoàn thành chương trình giáo dục mầm non mới đủ điều kiện vào học lớp 1 nên tôi quyết định cho con tới lớp. Khi đến trường, tôi nhận thấy công tác chuẩn bị đón trẻ tới lớp của nhà trường rất chu đáo, bài bản, con tôi và các trẻ khác được giáo viên kiểm tra thân nhiệt, đón vào lớp, có cả lãnh đạo phường tới theo dõi việc đón trẻ tại trường nên rất yên tâm. Trong thời gian này, gia đình sẽ khắc phục một số khó khăn trong việc đưa đón con đi học 2 buổi/ngày.

Tại các trường phổ thông, việc đón học sinh trở lại học tập an toàn cũng được đặt lên hàng đầu. Khi học sinh đi học trở lại, Trường THCS Trần Quốc Toản (thành phố Phủ Lý) đã thống nhất thực hiện tách lớp, chia ca học cho từng khối, lớp; các lớp chia sĩ số lớp học thành 2 nhóm/lớp, tổ chức cho học sinh các nhóm đi học theo các ngày chẵn, lẻ trong tuần. Nhà trường không tổ chức các hoạt động tập thể, mọi hoạt động giáo dục chỉ tổ chức trong phạm vi lớp học, rút ngắn thời gian ra chơi của học sinh, các lớp được bố trí tan học lệch giờ để hạn chế tối đa tình trạng tụ tập đông người. Đồng thời, các lớp đều có thông báo cụ thể các yêu cầu của nhà trường gửi cho phụ huynh học sinh về việc thực hiện các quy định tạm thời trong thời gian học sinh đi học trở lại để phòng, chống dịch đã có thông báo cụ thể nội dung, yêu cầu đối với việc học sinh đi học trở lại và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong nhà trường. Đã có 100% học sinh trong ca 1 của nhà trường đi học đúng giờ, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng dịch, nền nếp lớp học ổn định ngay từ những tiết học đầu tiên.

Do có sự chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, bảo đảm phòng dịch an toàn, việc đi học trở lại của hơn 1.000 học sinh cấp THCS và THPT của Trường THPT chuyên Biên Hòa diễn ra bình thường. Toàn bộ học sinh đến trường đều được đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí trước khi vào lớp. Tuy không thực hiện chia tách lớp nhưng tại các lớp học đều giãn cách tối đa khoảng cách các bàn học. 100% học sinh phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian học tập tại nhà trường, yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Trong thời gian học sinh học tại trường, yêu cầu giáo viên theo dõi chặt chẽ sĩ số và tình hình, diễn biến sức khỏe của học sinh để chủ động xử lý các trường hợp học sinh có các biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời, duy trì việc liên lạc với gia đình học sinh để nắm bắt tình hình học tập và phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà...

Với sự chủ động, huy động mọi nguồn lực cho việc bảo đảm trường lớp an toàn đón học sinh đi học trở lại, 100% các nhà trường trên địa bàn tỉnh đều làm tốt công tác phòng, chống dịch, có sự chuẩn bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, thiết bị và nhất là cập nhật thường xuyên sự chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh, không có tư tưởng chủ quan đối với dịch bệnh. Trong ngày đầu tiên đã có khoảng 82-87% trẻ mầm non 5 tuổi, 99,5% học sinh tiểu học, 99,53% học sinh THCS, 99,55% học sinh THPT đến trường học tập. Nhiều trường học, sĩ số học sinh đi học trở lại đạt 100%. Theo các nhà trường, sĩ số này sẽ tăng và ổn định trong những ngày tiếp theo.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy