Các trường trung học phổ thông tăng cường dạy ôn tập cho học sinh lớp 12

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 dự kiến sẽ được tổ chức trong các ngày từ 6-8/7/2021. Đến thời điểm này, các trường THPT trong toàn tỉnh đang tổ chức ôn tập nhằm trang bị cho các em học sinh lớp 12 những kiến thức cần thiết, có tâm lý ổn định, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Năm học 2020-2021, Trường THPT chuyên Biên Hòa có 308 học sinh lớp 12. Trên cơ sở đăng ký các tổ hợp thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ngoài các môn thi độc lập (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ), nhà trường có trên 54% học sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và gần 56% học sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH). Thời gian này, cùng với việc khẩn trương hoàn thành chương trình chính khóa khối 12 theo quy định, nhà trường đã bước vào giai đoạn 2 tổ chức ôn tập cho học sinh nhằm tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng cho học sinh theo yêu cầu đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Năm nay, nhà trường phấn đấu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; 100% học sinh đỗ đại học nguyện vọng 1, 2…

Các trường trung học phổ thông tăng cường dạy ôn tập cho học sinh lớp 12
Các lần thi thử được Trường THPT chuyên Biên Hòa tổ chức không chỉ nhằm tạo điều kiện cho học sinh lớp 12 làm quen với cách làm bài thi, mà còn giúp điều chỉnh cách dạy và học của giáo viên, học sinh.

Căn cứ vào điều kiện thực tiễn, nhà trường tổ chức biên chế lớp ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học năm 2021 phù hợp, giữ nguyên lớp đối với các môn thi bắt buộc, biên chế theo lớp học đối với môn thi tự chọn: Học sinh được biên chế chủ yếu theo lớp học và thực hiện xếp ghép lớp đối với các môn có ít học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc ôn tập cho học sinh lớp 12 đang bước vào giai đoạn 2, từ tuần 3 học kỳ II đến khi thi hết học kỳ II. Buổi sáng, các lớp 12 học theo thời khóa biểu, hoàn thành chương trình; buổi chiều thực hiện ôn tập cho học sinh, lên thời khóa biểu xếp xen kẽ các môn ôn thi đại học với các môn xét tốt nghiệp. Mỗi lớp học ôn tập với thời lượng 5 buổi chiều/tuần. Với mục đích của giai đoạn này, nhà trường chỉ đạo giáo viên các bộ môn tập trung dạy theo mức độ nhận biết, hiểu, vận dụng đơn giản, vận dụng cao để làm bài tập và từ thực hành để củng cố nắm vững lý thuyết. Do hiện tại Bộ GD&ĐT chưa công bố đề thi minh họa nên nhà trường chủ động căn cứ vào cấu trúc đề thi chính thức tốt nghiệp THPT năm 2020 để xây dựng nội dung và phương pháp ôn tập. Đồng thời, căn cứ vào trình độ, năng lực của các đối tượng học sinh để có sự điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy, ôn tập phù hợp.

Công tác tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 12 cũng được Trường THPT A Phủ Lý triển khai theo đúng kế hoạch được xây dựng từ đầu năm học. Cô giáo Nguyễn Thị Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Do có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường nên việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 12 của các tổ, nhóm chuyên môn, của giáo viên các bộ môn được thực hiện nghiêm túc. Trong các buổi dạy ôn tập, giáo viên phải chuẩn bị tốt giáo án với các yêu cầu khắt khe về tính khoa học, tính hệ thống; mức độ kiến thức, câu hỏi bài tập và rèn kỹ năng cho học sinh phải phù hợp với nhận thức của từng đối tượng học sinh, có sự phân hóa về năng lực học sinh. Việc học ôn tập của học sinh lớp 12 tương đối nền nếp.

Trong việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 12, các trường THPT đều xác định phải thực hiện nghiêm túc, tích cực, chủ động, tránh tâm lý chủ quan, dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, có sự đánh giá chính xác quá trình giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh trong từng giai đoạn. Qua công tác dạy ôn tập, các nhà trường đã có những chỉ đạo, định hướng sát thực với từng giáo viên. Đồng thời, thường xuyên rà soát, điều chỉnh nội dung, phương pháp và cách thức tổ chức dạy học để góp phần nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT và chất lượng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021.

Ở một số trường, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp dạy ôn tập hiệu quả còn tổ chức được một số lần thi thử cho học sinh lớp 12, giúp học sinh được làm quen, cọ xát với cách thức làm bài thi. Các lần thi thử được coi đó là một biện pháp hữu hiệu để đánh giá chất lượng dạy và học, chủ động và linh hoạt trong điều chỉnh cách dạy, cách học. Trong các lần thi thử được tổ chức, các trường tự xây dựng đề thi với nội dung kiến thức nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; bám sát ma trận, kết cấu, mức độ của đề minh họa do Bộ GD&ĐT công bố một số năm gần đây; bảo đảm phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh đại học, cao đẳng).

Đối với các môn thành phần trong hai bài thi tổ hợp, theo kết cấu đề thi, mỗi môn đều có số lượng câu hỏi nhiều, thành phần kiến thức rộng, thời gian làm bài chỉ trong 50 phút/môn nên giáo viên dạy các môn thuộc hai tổ hợp sẽ tăng cường hướng dạy ôn tập tập trung vào xây dựng đề cương theo cách hỏi-đáp với độ bao phủ kiến thức toàn diện hơn. Các câu hỏi từng môn thi sẽ có cấp độ từ nhận biết kiến thức đến thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Do đó, trong quá trình ôn tập, giáo viên  tập trung hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài sao cho thật nhuần nhuyễn, hướng dẫn học sinh cách phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi, tránh bị lạc đề hoặc nhầm kiến thức. 

Trong các ngày 20 - 21/3 vừa qua, Trường THPT chuyên Biên Hòa đã tổ chức  lần thi thử đầu tiên cho học sinh lớp 12, thu hút 100% học sinh của nhà trường và hơn 200 học sinh lớp 12 của các trường THPT khác tham gia. Lần thi thử này nhằm đánh giá trung thực, khách quan về kiến thức, kỹ năng của học sinh lớp 12 để từ đó định hướng cho học sinh điều chỉnh phương pháp học, lựa chọn môn thi, khối thi phù hợp năng lực của mình và giúp chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng làm bài và tâm lý tự tin. Việc xây dựng ma trận đề có thể điều chỉnh phù hợp với khối học của từng môn học, tham khảo sau khi các tổ chuyên môn đã phân tích ma trận đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với các mức độ: nhận biết (35%), thông hiểu (30%), vận dụng (20%), vận dụng cao (15%).

Là thí sinh tự do tham gia lần thi thử của Trường THPT chuyên Biên Hòa, em Phạm Văn Lực, học sinh lớp 12, Trường THPT C Kim Bảng, cho biết: Đề thi thử này hơi quá sức đối với em vì mức độ câu hỏi tương đối khó. Tuy nhiên, tham gia thi thử là điều kiện tốt giúp em tự đánh giá được lượng kiến thức của bản thân, có sự điều chỉnh cách học để tăng cường hơn những kiến thức chưa chắc chắn. Hơn thế, việc thi thử cũng giúp em làm quen dần với các kỹ năng, cách làm bài thi. Em sẽ tham gia đầy đủ các lần thi thử tiếp theo để có thể vững vàng và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi chính thức... 

Từ kết quả thi thử, các nhà trường thực hiện việc thống kê, phân tích, đánh giá và so sánh với kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 để giáo viên tự đánh giá hiệu quả ôn tập của bản thân, đánh giá năng lực học tập của học sinh, phân loại học sinh trong khối học, lớp học để xây dựng và kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy