Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh

Sáng 4/7, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về một số vấn đề liên quan tới Khu Đại học Nam Cao và công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các kỳ thi năm 2020 tỉnh Hà Nam, lãnh đạo cácsở, ngành và thành viên BCĐ các kỳ thi năm 2020 tỉnh Hà Nam.

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, ngày 27/9/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1748/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án xây dựng Khu Đại học Nam Cao tỉnh Hà Nam nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chuyên môn kỹ thuật trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học cho vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, góp phần điều chỉnh mạng lưới trường đại học, cao đẳng cho vùng Thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng. Đề án được triển khai xây dựng theo 3 giai đoạn và được áp dụng các ưu đãi ở mức cao nhất theo các quy định của Luật Đầu tư, Luật Giáo dục, bao gồm các ưu đãi về đất đai, về các loại thuế và nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư khác của tỉnh.Sau hơn 05 năm triển khai thực hiện Đề án, đến nay, đã có nhiều cơ sở đào tạo đăng ký khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại Khu Đại học và bước đầu đã có các nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện dự án chức năng đô thị khác.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Về chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nayđã có 8.603 thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; trong đó, có 8.008 thí sinh đang học lớp 12 hệ THPT, 595 thí sinh đang học lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên.Trong kỳ thi năm nay, tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Nam có 23 điểm thi, 368 phòng thi với 1.271 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi (cán bộ coi thi và cán bộ giám sát). Với mục tiêu tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh, đến nay, tỉnh đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo, trong đó có Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 3/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi năm 2020. Đến thời điểm này, Hà Nam đã tiến hành rà soát, kiểm tra và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất của tất cả các điểm thi trên địa bàn tỉnh; đảm bảo các trang thiết bị phục vụ công tác in sao đề thi, chấm thi; chú trọng lựa chọn đội ngũ cán bộ tổ chức, cán bộ thanh tra có phẩm chất, năng lực chuyên môn tốt và có kinh nghiệm tham gia tổ chức kỳ thi; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức kỳ thi, nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra cho đội ngũ cán bộ được lựa chọn, hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra; xây dựng phương án phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh trong tổ chức kỳ thi.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chuyên môn thuộc Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã phát biểu nhiều ý kiến xung quanh công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, tập trung vào việc lưu ý các nội dung ôn tập cho học sinh lớp 12; lựa chọn đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực, phẩm chất tham gia công tác coi thi, chấm thi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi diễn ra kỳ thi; thực hiện tập huấn nghiệp vụ thi, nghiệp vụ thanh tra cho các cán bộ được phân công…

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh
Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết,những năm qua Hà Nam luôn nhận được sự quan tâm của Bộ GD&ĐT đối với việc phát triển sự nghiệp GD&ĐT, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao trên cả 3 tiêu chí: thi tốt nghiệp, bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo dục toàn diện. Trong kỳ thi THPT quốc gia, nhiều năm, Hà Nam đạt được thứ hạng cao, tạo niềm tin vững chắc. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay với yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các địa phương, UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất để UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 03 về việc chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi năm 2020. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí là thành viên BCĐ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, quyết tâm lãnh đạo tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra bất kỳ tình huống tiêu cực nào ảnh hưởng kỳ thi. Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng như cơ quan Bộ đối với sự phát triển giáo dục của Hà Nam nói chung, với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nói riêng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu về GD&ĐT của tỉnh Hà Nam những năm qua, coi đây là buổi làm việc có tính chuyên đề, tập trung vào nội dung chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, đề nghị BCĐ cấp tỉnh có sự phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên, để mỗi thành viên biết được vai trò, trách nhiệm của cá nhân tham gia tốt kỳ thi, tránh tình trạng nhiều người, nhiều đơn vị cùng làm một việc gây tình trạng chồng chéo, lúng túng, kém hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sở GD&ĐT với vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ cấp tỉnh không chỉ cần làm tốt công tác tham mưu giúp tỉnh mà còn cần nâng cao trách nhiệm, năng lực điều phối, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở tăng cường công tác phối hợp, tư vấn cho các ngành có liên quan trong công tác tổ chức thi; chủ động xây dựng kế hoạch tầm soát các hoạt động chuẩn bị tổ chức thi, có sự đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên đối với các cơ quan thành viên. Đồng thời, BCĐ cấp tỉnh cần có dự báo trước các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi để chủ động có biện pháp xử lý kịp thời và thận trọng, rà soát chặt chẽ các khâu không để xảy ra sai sót. Yêu cầu quan tâm làm tốt công tác hậu cần, tài chính phục vụ công tác tổ chức thi, không để tình trạng thiết bị không đồng bộ, trục trặc làm phát sinh các sơ suất đáng tiếc. Các cơ quan báo chí, truyền thông cần tăng cường công tác tuyên truyền về kỳ thi, sự chuẩn bị tích cực của tỉnh, có biện pháp phát hiện và xử lý kịp thời các thông tin xấu, thông tin tiêu cực liên quan đến kỳ thi để phụ huynh, học sinh và người dân không quá căng thẳng, lo lắng…

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy