Bình Lục nỗ lực nâng cao chất lượng xây dựng trường chuẩn quốc gia

Đến hết năm học vừa qua, huyện Bình Lục đã có 50/57 trường học các cấp được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Năm 2019, theo lộ trình Bình Lục sẽ cán đích huyện nông thôn mới. Vì vậy, ngành giáo dục đào tạo huyện đang nỗ lực phấn đấu cuối năm nay hoàn thành mục tiêu 100% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia.

Bồ Đề đã huy động mọi nguồn lực cho xây dựng trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi về quá trình nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia, những năm qua, ông Trần Thiện Vượng, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Lục cho biết: Đến năm học 2017-2018, huyện Bình Lục chỉ có bậc tiểu học có tỉ lệ trường đạt chuẩn bằng với mức chung của tỉnh, còn lại đều thấp hơn. Trong đó, bậc mầm non mới đạt 63,1%, thấp hơn 0,41%, bậc THCS đạt 55,9% và thấp hơn tới 11% so với mức chung của tỉnh.

Tuy nhiên, chỉ sau một năm học, với sự nỗ lực quyết tâm của các cấp, ngành và sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong huyện, số lượng trường được công nhận đạt chuẩn đã tăng nhanh cả về số lượng, chất lượng khẳng định bước đi đúng đắn đối với việc xây dựng và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn.

Trường Tiểu học An Đổ được công nhận đạt chuẩn mức độ I từ khá sớm là điều kiện cho nhà trường hoàn thiện tốt các tiêu chí để được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ II vào năm học 2016-2017.

Thầy giáo Đặng Minh Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Đổ cho biết: Những năm học qua, nhà trường đã cơ bản giữ vững và phát huy tốt các tiêu chí của trường đạt chuẩn mức độ II, như: Tổ chức cơ cấu bộ máy, các khối lớp, số học sinh, điểm trường theo quy định, quản lý tốt hoạt động giáo dục; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng; duy trì tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội; kết quả giáo dục theo từng năm học đạt cao. Việc xây dựng trường học đạt chuẩn tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để nhà trường triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục từng năm học…

Nằm ở địa bàn có nhiều khó khăn hơn về điều kiện kinh tế, là xã thuần nông, ngân sách hạn hẹp, nhưng với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân và chính từ sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, năm học 2018-2019, Trường THCS La Sơn đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong năm 2018, thông qua việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ, kêu gọi dự án của địa phương, nhà trường đã được đầu tư gần 7 tỉ đồng để xây dựng mới một nhà 3 tầng với 4 phòng học chức năng, 1 phòng hội trường, 3 phòng hiệu bộ và tiến hành tu sửa, nâng cấp 2 dãy phòng học khác.

Theo thầy giáo Bạch Văn Chiến,  Hiệu trưởng Trường THCS La Sơn, khi cơ sở hạ tầng của nhà trường đã tương đối hoàn thiện không chỉ giúp cho việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn mà quan trọng hơn là tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Trên thực tế, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, việc đầu tư kinh phí cho thực hiện các tiêu chí về giáo dục của các địa phương tương đối lớn. Theo tính toán, để có được một đơn vị trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, ngân sách phải đầu tư khoảng 20 tỷ đồng, chỉ riêng một dãy phòng học cấp THCS đạt chuẩn cũng phải đầu tư 5-7 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến kinh phí mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu. Để giải quyết bài toán này, nhiều địa phương đã thực sự quyết liệt, chủ động trong việc tìm nguồn, tạo nguồn, kêu gọi đầu tư, vận động xã hội hóa để hỗ trợ giáo dục, xây dựng trường chuẩn như ở Vũ Bản, Bồ Đề…

Tuy đây không phải là việc dễ làm và địa phương nào cũng có thể làm được nhưng để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới, các tiêu chí về giáo dục, nhất là về cơ sở hạ tầng và hệ thống các trang thiết bị nhất thiết phải được đầu tư đạt chuẩn.

Hiện tại, với sự vào cuộc từ nhiều phía, các trường: mầm non, THCS của xã Ngọc Lũ; mầm non và THCS của xã Hưng Công… đã và đang được đầu tư xây dựng mới hàng loạt phòng học, phòng bộ môn và các công trình phụ trợ bảo đảm các điều kiện cho việc công nhận đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, huyện Bình Lục cũng chỉ đạo các trường đã được công nhận đạt chuẩn và các địa phương tập trung thực hiện các biện pháp hỗ trợ giữ vững mức độ chuẩn, có kế hoạch nâng mức chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm học 2018-2019, Bình Lục đã có 66 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, xếp thứ nhất toàn tỉnh; chất lượng thi tuyển sinh lớp 10 THPT và chất lượng giáo dục đại trà đạt nhiều kết quả khả quan hơn những năm học trước. Cùng với nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, đây cũng là những yếu tố quan trọng để huyện Bình Lục tiếp cận tốt và bền vững với sự đòi hỏi ngày càng cao về các tiêu chí trường đạt chuẩn nói riêng, công tác giáo dục và đào tạo nói chung.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy