Bảo đảm an toàn trong chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non

Năm học 2021 - 2022, việc triển khai các nhiệm vụ giáo dục của cấp học mầm non tiếp tục được gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trường học. Để việc chăm sóc và giáo dục trẻ hiệu quả, an toàn, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Trên địa bàn huyện Lý Nhân hiện có 23 trường mầm non công lập và 9 cơ sở độc lập tư thục với tổng số 405 nhóm, lớp. Tỉ lệ đã huy động đến thời điểm tháng 1/2022 của huyện đạt 100% đối với trẻ mẫu giáo và xấp xỉ 41% đối với trẻ nhà trẻ. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thời gian qua, nhất là từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay có nhiều diễn biến phức tạp, đã có hơn 200 trẻ mầm non cùng hàng chục cán bộ, giáo viên mầm non mắc Covid-19. Thực tế này đã làm giảm 21,39% trẻ nhà trẻ và 39,8% trẻ mẫu giáo ra lớp sau kỳ nghỉ Tết. 

Bà Lê Thị Minh Thư, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Lý Nhân cho biết: Trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ năm học, gắn việc triển khai các nhiệm vụ giáo dục với công tác phòng chống dịch và bảo đảm an toàn cho trẻ tới lớp, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện kịp thời, nghiêm túc văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về công tác phòng chống dịch Covid-19; bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường phòng chống dịch trong trường, lớp theo quy định. Qua kiểm tra, 100% các trường mầm non luôn được vệ sinh sạch sẽ; trang bị đủ xà phòng, nước rửa tay, nước sát khuẩn tại khu vực vệ sinh, cổng trường, trong lớp học để giáo viên, trẻ sử dụng. Các nhà trường nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ bảo đảm các điều kiện an toàn từ khi đón, trả trẻ và trong suốt thời gian trẻ sinh hoạt, học tập tại trường. Đồng thời, tăng cường phối hợp với cha mẹ trẻ qua trao đổi hằng ngày bằng các hình thức, đặc biệt đối với những trẻ chưa đến trường lớp, để cha mẹ trẻ nắm bắt được quy định, tình hình của trường lớp, có ý thức thực hiện phòng chống dịch khi đưa con tới lớp. Phối hợp chặt chẽ với các trạm y tế địa phương thực hiện tốt các yêu cầu phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, tạo lòng tin, sự yên tâm của cha mẹ trẻ khi cho trẻ đến trường.

Bảo đảm an toàn trong chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non
Trường Mầm non xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân) thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch cho trẻ mầm non đến lớp.

Trong thời gian trẻ mầm non đến trường học trực tiếp, việc làm thế nào để bảo đảm an toàn nhất cho các bé luôn đặt ra cho các trường mầm non khá nhiều áp lực. Do thời gian trẻ ở trường khá dài, được học và ăn bán trú tại trường nên ngoài việc bảo đảm an toàn phòng dịch trong quá trình học, các nhà trường còn đặc biệt quan tâm tới sự an toàn của trẻ khi ăn, ngủ tại trường. Đến nay, hầu hết các nhà trường mầm non đã xây dựng được mô hình bếp ăn một chiều bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo vi khuẩn trong các loại thực phẩm trước và sau khi chế biến, nhất là trong điều kiện dịch bệnh phức tạp hiện nay. 

Được biết, trong nhiều năm qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh chưa để xảy ra một sự cố nào liên quan đến vấn đề ATVSTP, nhưng để tăng cường hơn hiệu quả công tác bảo đảm ATVSTP trong các cơ sở giáo dục mầm non, bên cạnh việc nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành ATVSTP của người tham gia các hoạt động tổ chức ăn uống tại trường, giáo dục cho trẻ những thói quen cần thiết về vệ sinh ăn uống thông qua các hoạt động giáo dục, các trường mầm non còn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế trong việc thường xuyên thực hiện phòng, chống dịch bệnh và thực hiện kiểm tra công tác bảo đảm ATVSTP trong trường học. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chất lượng thực phẩm đầu vào, bảo đảm rõ nguồn gốc, kiên quyết không sử dụng các loại thực phẩm trôi nổi ngoài thị trường; bảo đảm dinh dưỡng hợp lý với độ tuổi, thể trạng của trẻ em nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ. 

Ngoài ra, các trường mầm non đã có sự tuyên truyền, phối hợp tốt với cha mẹ trẻ trong việc cam kết bảo đảm các quy định nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch. Đối với những trường hợp trẻ có tình trạng sức khỏe không tốt, đang sốt, ho, các gia đình đều chủ động thông báo với giáo viên phụ trách các nhóm lớp để không đưa trẻ đến trường và trao đổi, tham khảo các biện pháp chăm sóc trẻ trong thời gian ở nhà. Đồng thời, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều đã xây dựng phương án tổ chức dạy học trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian trẻ đi học trực tiếp, các nhà trường đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh như hướng dẫn cha mẹ trẻ thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt tại trường trước khi đưa trẻ vào lớp; cập nhật theo dõi tình hình diễn biến hằng ngày của trẻ và cán bộ, giáo viên, nhân viên; bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại mỗi lớp học. Nhiều trường còn thực hiện phân chia lối đi nhằm hạn chế tiếp xúc gần giữa phụ huynh, trẻ và giáo viên trong trường; trẻ sẽ được đưa, đón lần lượt theo từng nhóm lớp…

Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định trong việc duy trì và bảo đảm chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các cơ sở giáo dục mầm non đã nỗ lực xây dựng và giữ gìn môi trường tốt để trẻ mầm non đến lớp an toàn. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy