Tuổi trẻ xung kích tham gia xây dựng văn hóa giao thông

Hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) trong đoàn viên, thanh thiếu niên với hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức của thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Trường THPT A Thanh Liêm nằm trên trục đường lớn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nên việc bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc giao thông cục bộ mỗi khi tan tầm luôn được nhà trường chú trọng.

Anh Nguyễn Tiến Ngọc, Bí thư Đoàn Trường THPT A Thanh Liêm cho hay: Những năm qua, Đoàn trường duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT”; phát huy hiệu quả các đội thanh niên xung kích trực tại cổng trường để tuyên truyền, nhắc nhở và giám sát việc thực hiện nền nếp, cũng như chấp hành các quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi bằng xe đạp điện của học sinh.

Đầu năm học 2022-2023, nhà trường tổ chức tuyên truyền về ATGT với hình thức sân khấu hóa và tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành các quy định về ATGT. Trong tháng 11 vừa qua, nhà trường phối hợp với Công an huyện, Công ty TNHH Tiến Lý tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng cách và kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh lồng ghép với thực hiện Đề án 06 của Chính phủ “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”...

Trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, chương trình ngoại khóa, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT nên ý thức tham gia giao thông của học sinh ngày càng được nâng cao.

Tuổi trẻ xung kích tham gia xây dựng văn hóa giao thông
Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường Tiểu học Trác Văn (Duy Tiên). Ảnh: Hải Yến

Nằm ở khu vực trung tâm cùng với trường mầm non và trường THCS, trước đây, mỗi giờ tan học, tình trạng giao thông tại Trường Tiểu học phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên thường rất lộn xộn. Tuy nhiên, từ năm 2019 Đoàn phường triển khai mô hình “Xếp hàng đón con”, tình trạng mất trật tự ATGT tại cổng trường được khắc phục, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, hình thành nét đẹp văn hóa giao thông trước cổng trường học.

Bí thư Đoàn phường Bùi Thị Dịu chia sẻ: Thời gian đầu mới triển khai mô hình cũng gặp khó khăn do một bộ phận phụ huynh chưa quen với việc đứng theo hàng chờ đón con. Do đó, cùng với việc kẻ vẽ điểm đậu xe, Đoàn phường cử cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phối hợp với nhà trường thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp người dân cách đỗ xe theo hàng lối. Yếu tố quan trọng nhất để mô hình thành công chính là sự tự giác thực hiện và tuyên truyền trong chính phụ huynh. Nền nếp của phụ huynh chính là một trong những bài học giáo dục hiệu quả nhất cho các em học sinh về việc chấp hành kỷ luật trong nhà trường và khi tham gia giao thông.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN và nhân dân khi tham gia giao thông, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã chỉ đạo BTV các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với các ban, ngành tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ATGT thông qua nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Trong đó, tập trung tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ, tác hại và ảnh hưởng của tai nạn giao thông, kỹ năng lái xe an toàn, hướng dẫn sơ cứu người bị tai nạn giao thông… trên các nền tảng mạng xã hội facebook, tiktok, hệ thống loa truyền thanh, sinh hoạt chi đoàn, chi đội…

Theo đánh giá của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vũ Trần Tùng Anh, nhằm xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã xây dựng chương trình phối hợp với ban ATGT cùng cấp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về Luật Giao thông đường bộ; xây dựng các mô hình, công trình, phần việc thanh niên tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; tổ chức các đợt ra quân đảm bảo trật tự ATGT; thành lập và duy trì các đội thanh niên xung kích, tình nguyện, tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại các nút trọng điểm trên địa bàn. Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông.

Trong năm 2022, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức được trên 80 buổi tuyên truyền về ATGT với sự tham gia của hơn 5.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên; kẻ vẽ, căng treo được 145 pano, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức 14 buổi tọa đàm thanh niên với văn hóa giao thông, thu hút hơn 1.200 ĐVTN tham gia. BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn thành lập các đội thanh niên xung kích tại 109 xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia hướng dẫn giao thông, giải tỏa ùn tắc giao thông tại các khu vực đông dân cư, các tuyến giao thông có đường giao cắt, các đoạn đường khuất tầm nhìn, khu vực giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Các cơ sở Đoàn thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền về ATGT với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”; “Toàn dân đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”; “Toàn dân xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Với mục tiêu gắn công tác giữ gìn, bảo đảm trật tự ATGT với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều mô hình, công trình, phần việc thanh niên liên quan tới bảo đảm trật tự ATGT. Cụ thể, thực hiện thắp sáng được 12km đường giao thông nông thôn, bê tông hóa 850m đường giao thông nông thôn… với tổng trị giá hơn 230 triệu đồng. Bên cạnh đó, sửa chữa 6km, làm đẹp 70km đường giao thông, phát quang 30km đường giao thông nông thôn với tổng giá trị làm lợi 40 triệu đồng; duy trì và xây mới 22 tuyến phố văn minh với các tiêu chí “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh”. Đoàn thanh niên các cấp đã duy trì 115 mô hình “Cổng trường ATGT” tại các trường trên địa bàn tỉnh; thành lập và duy trì 18 đội hình thanh niên tình nguyện với 220 ĐVTN tham gia giữ gìn ATGT tại 15 điểm giao cắt đường bộ và đường sắt, duy trì 3 mô hình bến đò ngang an toàn.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của mô hình “Cổng trường ATGT”; bến đò ngang an toàn, điểm giao cắt đường sắt an toàn, xây dựng các công trình thanh niên liên quan đến ATGT. Phối hợp với ban ATGT các cấp tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn về ATGT. Duy trì và thành lập mới các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự ATGT; tích cực thực hiện các công trình, phần việc tham gia bảo đảm trật tự ATGT gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao…

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.