Tuổi trẻ Bình Lục tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với sức trẻ cùng sự nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Bình Lục luôn tiên phong, xung kích, tình nguyện, sáng tạo trên mọi mặt trận. Đặc biệt là các công trình, phần việc, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tuổi trẻ Bình Lục triển khai sâu rộng như: Tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Tiêu Động là một trong 2 xã phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, Đoàn xã Tiêu Động cũng có nhiều hoạt động thiết thực góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu. Đáng chú ý là các hoạt động tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường thông qua việc trồng cây xanh; chỉnh trang cảnh quan, thu gom rác thải đồng ruộng; chăm lo, giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em. 

Tuổi trẻ Bình Lục tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Đoàn viên thanh niên xã Tràng An (Bình Lục) ra quân trồng cây xanh bảo vệ môi trường nhân dịp Tháng Thanh niên 2022.

Bí thư Đoàn xã Trần Đức Thắng chia sẻ: Lực lượng thanh niên chiếm trên 31% dân số của xã, tỷ lệ tập hợp thanh niên đạt 65%. Nêu cao trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, ĐVTN trong xã rất tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn triển khai. 5 năm qua, Đoàn xã đảm nhận 5 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 70 triệu đồng, tập trung vào tổ chức trao tặng góc học tập cho học sinh nghèo; trồng và chăm sóc tuyến đường hoa; xây dựng bể đựng chai lọ, vỏ thuốc trừ sâu trên các cánh đồng… Năm 2022, Đoàn xã đã trồng được trên 300 cây xanh, phấn đấu hết năm sẽ trồng được 500 cây. Tiếp tục đặt 7 bể chứa chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng, nâng tổng số bể do thanh niên xây dựng lên gần 20 bể. 

Thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên, chào mừng Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh và đại hội đoàn các cấp, ngoài các hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc tuyến đường hoa, Đoàn xã vận động nguồn lực trao tặng 20 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; 1 góc học tập; 3 thùng đựng rác cho trường trung học cơ sở. Tiếp tục phối hợp với các đoàn thể vận động xã hội hóa xây dựng các bồn hoa dọc tuyến đường chính của xã với chiều dài khoảng 3km.

Cùng với Tiêu Động, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai rộng khắp, toàn diện tại tất cả các xã, thị trấn, trường học trên địa bàn. Huyện đoàn Bình Lục đang quản lý trên 5.800 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 27 cơ sở đoàn. Bám sát các nội dung xung kích, tình nguyện của đoàn cấp trên, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế như: Vận động ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường; đóng góp, xây dựng các công trình, phần việc thanh niên; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa; giúp đỡ gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hiến máu nhân đạo… 

Bí thư Huyện đoàn Bình Lục Nguyễn Văn Duy cho biết: Thanh niên tình nguyện là phong trào đặc trưng của tuổi trẻ. Để các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đạt chất lượng, hiệu quả, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn luôn chỉ đạo sát sao các cơ sở đoàn bám sát tình hình thực tế cũng như nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tổ chức các chương trình, hoạt động phù hợp, ý nghĩa. Thông qua hoạt động tình nguyện tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần hình thành lớp thanh niên có tinh thần cống hiến, có lối sống đẹp, bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Năm vừa qua, tuổi trẻ Bình Lục đảm nhận thực hiện 3 công trình thanh niên cấp huyện và trên 50 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở như: công trình thanh niên “Con đường bích họa”, thắp sáng đường quê, xây dựng bể chứa rác thải độc hại tại các cánh đồng, xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo… với tổng kinh phí trên 350 triệu đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch trong ĐVTN và nhân dân bằng nhiều hình thức hiệu quả, thành lập các đội hình hỗ trợ các điểm tiêm vắc-xin, các hoạt động điều tra, truy vết, tham gia trực các chốt kiểm soát… Đẩy mạnh vận động nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch với trị giá trên 70 triệu đồng.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, được sự quan tâm của BTV Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh cùng với các nguồn xã hội hóa, các cơ sở đoàn, đội trong toàn huyện đã tổ chức thăm hỏi và tặng 315 suất quà, trị giá 120 triệu đồng cho các đối tượng gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh hưởng ứng Tháng Thanh niên 2022, các cấp bộ đoàn huyện Bình Lục vẫn đang tiếp tục triển khai các hoạt động, công trình, phần việc cụ thể gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội, thiết thực chào mừng đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 và kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong 2 ngày 13/3 và 20/3, các cơ sở đoàn đồng loạt tổ chức ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ngày chủ nhật xanh”.

Tháng Thanh niên năm nay, Huyện đoàn đảm nhận thực hiện 3 công trình thanh niên cấp huyện, đó là công trình hỗ trợ camera giám sát an ninh; thắp sáng đường quê tại xã Bối Cầu với tổng kinh phí 20 triệu đồng và xây dựng tuyến đường thanh niên sáng, xanh, sạch, đẹp tại xã Bình Nghĩa với tổng kinh phí 15 triệu đồng. Trước đó, Huyện đoàn đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện tổ chức thành công Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt I năm 2022, thu được 493 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu giao. 

Việc tổ chức thường xuyên, hiệu quả các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng có ý nghĩa quan trọng, góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, sống có ích cho ĐVTN. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, từ đó có những hành động cụ thể tham gia xây dựng quê hương và chăm lo đời sống những người yếu thế, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy