Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lý Nhân mở rộng hình thức dạy nghề

Bên cạnh nhiệm vụ dạy văn hóa cho học viên, những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Lý Nhân còn thực hiện tốt công tác dạy nghề, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước chuẩn hóa, tạo điều kiện để học viên được học nghề với điều kiện tốt nhất. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dạy nghề, tạo hướng mở cho “đầu ra” của học viên.

Để thực hiện tốt các mục tiêu dạy nghề theo từng năm học, trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung và phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp. Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông; đẩy mạnh hoạt động liên kết đào tạo nghề.

Khi hoàn thành công tác tuyển sinh các năm học, trung tâm đã tiến hành cho học sinh trúng tuyển thực hiện đăng ký học các nghề theo danh mục các nghề đơn vị đang tổ chức đào tạo, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học sinh. Các nghề được lựa chọn đào tạo trong trung tâm vừa bảo đảm sự đa dạng, vừa đáp ứng cao với yêu cầu thị trường lao động như: điện lạnh, điện công nghiệp, công nghệ ô tô, may công nghiệp, chăm sóc sắc đẹp, chế biến món ăn…

Trung tâm GDNNGDTX huyện Lý Nhân mở rộng hình thức dạy nghề
Việc học nghề của học sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lý Nhân thực hiện theo phương châm vừa học, vừa thực hành. Ảnh: Hà Trần

Để không gây quá tải cho học sinh khi vừa học văn hóa, vừa học nghề, trung tâm đã linh hoạt trong xây dựng nội dung, chương trình, xếp thời khóa biểu hợp lý. Thời gian học nghề của học sinh được trung tâm sắp xếp khoa học vào các buổi chiều hằng tuần. Các buổi học nghề được xen kẽ giữa lý thuyết và thực hành giúp học sinh nắm chắc nội dung bài học và có nhiều hứng thú với nghề mình đã chọn.

Kết quả theo dõi học sinh sau khi tốt nghiệp của trung tâm cho thấy, đã có một bộ phận học sinh tiếp tục theo học nâng cao hoặc học các chuyên ngành tương tự nghề đã học, một số khác tham gia làm nghề và nâng cao tay nghề trong các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, một số học sinh có điều kiện đã tự mở các dịch vụ hành nghề đã học và một số ít tham gia xuất khẩu lao động.

Ông Phạm Văn Lực, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lý Nhân cho biết: Với mục tiêu mỗi học sinh đều phải có ít nhất 1 nghề  trong tay sau khi tốt nghiệp, trung tâm thường xuyên liên kết với các trường: Cao đẳng Nghề Hà Nam, Cao đẳng Thủy lợi Bắc bộ, Cao đẳng cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội, Trung cấp Cộng đồng Hà Nội, Trung cấp Quốc tế Hà Nội  mở các lớp dạy nghề theo hợp đồng nhằm tạo ra sự đa dạng ngành nghề để học sinh có nhiều sự lựa chọn và có cơ hội tiếp cận những ngành học phù hợp với đam mê, sở trường và nhu cầu của xã hội.

Theo phân cấp trách nhiệm, trung tâm và các đơn vị liên kết đào tạo nghề đã thực hiện tốt việc bảo đảm các điều kiện cho dạy nghề. Về đội ngũ dạy nghề, toàn bộ giáo viên đều đến từ các đơn vị liên kết, có năng lực tốt, tính chủ động cao trong việc xây dựng và thực hiện các nội dung, chương trình dạy nghề, chấp hành nghiêm các quy định dạy học.

Để hỗ trợ cho đội ngũ này, trung tâm đã phân công cán bộ phụ trách các đơn vị, thực hiện việc kiểm tra, giám sát các điều kiện về đội ngũ, thiết bị dạy học, quản lý tốt về chuyên môn. Về các điều kiện cơ sở vật chất, trung tâm có đủ 16 phòng học lý thuyết và thực hành; các đơn vị liên kết đảm nhiệm việc đáp ứng tối thiểu các trang thiết bị dạy nghề, dạy thực hành và thường xuyên có sự bổ sung, sửa chữa, thay thế các thiết bị, không để học sinh phải học lý thuyết suông. Đặc biệt, trung tâm luôn thực hiện chủ trương coi trọng học nghề, nhất là hoạt động thực tập, thực hành nghề. Vì vậy, đã phối hợp đưa học sinh đến thực hành nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam trong dịp hè.

Tuy vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác dạy nghề của Trung tâm GDNN- GDTX huyện Lý Nhân đã thực hiện được các mục tiêu theo từng năm học, giúp học sinh sau khi ra trường được trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cơ bản và có những định hướng, sự lựa chọn cho tương lai. Công tác dạy nghề có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, quy mô tuyển sinh, chất lượng và hiệu quả đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy