Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nam tích cực đổi mới các hình thức hoạt động kết nối cung - cầu

Không ngừng đổi mới hình thức tổ chức, năng động và sáng tạo trong nắm bắt, kết nối thị trường lao động, 3 tháng đầu năm 2023, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức nhiều phiên giao dịch chất lượng, thu hút hàng trăm lượt doanh nghiệp tham gia.

Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nam tích cực đổi mới các hình thức hoạt động kết nối cung  cầu
Lần đầu tiên, Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức phiên giao dịch việc làm theo hình thức vừa trực tiếp vừa trực tuyến.

Phiên giao dịch mở đầu cho năm được tổ chức sau Tết Nguyên đán Quý Mão với hơn 20 doanh nghiệp trực tiếp tham gia tuyển dụng. Đại diện Công ty CP Môi trường Thanh Thủy, thung Đám Gai, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm cho biết, đơn vị cần tuyển 30 lao động ở 6 vị trí việc làm khác nhau với mức lương khởi điểm trên 10 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, người lao động (NLĐ) được tăng lương định kỳ, được thưởng trong các ngày lễ, Tết, được đào tạo bồi dưỡng tay nghề, được hưởng các chế độ phúc lợi … Sau khi đăng tin tuyển dụng trên trang Fanpage của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (gọi tắt là Trung tâm), công ty cũng nhận được nhiều hồ sơ xin việc.

Là doanh nghiệp gắn bó với các sàn giao dịch việc làm của Trung tâm  từ lâu, Công ty TNHH MTV Trường Hải – Hà Nam hầu như không vắng mặt trong bất kỳ phiên giao dịch nào. Bà Nguyễn Hồng Liên, cán bộ phòng nhân sự công ty cho rằng, tham gia tuyển dụng trực tiếp tại các phiên giao dịch có kết quả tốt hơn là tuyển dụng qua các kênh khác. Bởi vì, yêu cầu của công ty là tuyển dụng lao động có tay nghề cao vào làm việc, qua phỏng vấn trực tiếp, xem xét hồ sơ của NLĐ tại sàn giao dịch, lao động nào đáp ứng được yêu cầu sẽ có kết quả ngay. Nếu không, những lao động đó cũng nắm bắt được các yêu cầu cụ thể, giới thiệu bạn bè hay người nhà có đủ yêu cầu công ty cần nộp hồ sơ xin việc. 

Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nam tích cực đổi mới các hình thức hoạt động kết nối cung  cầu
Đại diện doanh nghiệp tiếp xúc với NLĐ tại phiên giao dịch việc làm ngày 15/3.

Nhận xét về hình thức tổ chức các phiên giao dịch việc làm của Trung tâm gần đây, bà Liên cho rằng, trung tâm không ngừng đổi mới công tác tổ chức các phiên giao dịch, vừa kết hợp trực tiếp với trực tuyến, vừa mở rộng đối tượng tham gia, … Điều này tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như người lao động chia sẻ thông tin, kết nối nhu cầu để một bên có việc làm, một bên có thể tuyển dụng được nhân lực mình cần.

Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2023, trung tâm đã tổ chức được 5 phiên giao dịch việc làm, trung bình mỗi phiên có từ 18 đến 20 doanh nghiệp trực tiếp tham gia tuyển dụng. Riêng trong tháng 3, số các phiên giao dịch tăng lên, có những phiên khá đặc biệt.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm chia sẻ: Trung tâm là đơn vị đầu tiên của cả nước tổ chức được các phiên giao dịch việc làm, tư vấn, kết nối cung cầu trực tiếp cho người mới hết hạn tù và sắp sửa mãn hạn tù với doanh nghiệp. Tại phiên giao dịch việc làm giành cho người đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương trên địa bàn huyện Thanh Liêm vừa qua, 108 người thuộc đối tượng này đã được tư vấn, giới thiệu việc làm, tham gia tuyển dụng trực tiếp với các doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất, các doanh nghiệp đã hợp tác, chia sẻ với địa phương trong việc sẵn sàng nhận những người "một thời lầm lỗi" vào làm việc nếu đáp ứng những yêu cầu về vị trí việc làm của công ty. Hoạt động này của Trung tâm đã nhận được đánh giá cao của Cục trưởng Cục THAHS và HTTP (Bộ Công an). Cũng thông qua phiên giao dịch này, nhiều người mới được tha tù tự tin tìm kiếm việc làm, bớt mặc cảm để hòa nhập cộng đồng, phấn đấu trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

Sau phiên giao dịch việc làm đặc biệt này, ngày 15/3, Trung tâm đã tổ chức tiếp một sàn giao dịch tại đơn vị với sự hỗ trợ về công nghệ của một đơn vị truyền hình để livestream trực tiếp trên trang Fanpage các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp, xuất khẩu lao động, học nghề cho NLĐ… Ngay tại phiên giao dịch này, đã có gần 30 doanh nghiệp trực tiếp và gián tiếp tham gia tuyển dụng với nhu cầu cần gần 3.000 lao động. Trong số trên 200 lao động có mặt tại tại sàn giao dịch, có gần 160 lượt người tìm kiếm việc làm, gần 150 lượt người được giới thiệu việc làm, 4 người được tư vấn xuất khẩu lao động, du học.

Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nam tích cực đổi mới các hình thức hoạt động kết nối cung  cầu
Khá đông người lao động tìm kiếm việc làm và có nhu cầu tư vấn bảo hiểm thất nghiệp, học nghề tại các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

Chị Trương Thị Huế, huyện Lý Nhân chia sẻ: “Không khí của các phiên giao dịch mà chị tham gia khá sôi động. Nhiều doanh nghiệp có mặt trực tiếp tư vấn việc làm cho chúng tôi, qua đó thấy được bản thân phù hợp với công việc nào, nên chọn việc nào để ổn định cuộc sống. Chúng tôi đã từng lặn lội tìm việc nhiều nơi, nhưng không đáp ứng yêu cầu, mất nhiều thời gian. Đến đây, chúng tôi có thể tiếp cận nhiều doanh nghiệp trong một buổi sáng, tìm hiểu nhiều thông tin việc làm khác…”. Nếu không thể tìm được việc làm ngay tại phiên giao dịch, người lao động vẫn có thể tham gia tìm kiếm việc làm online trên hệ thống các trang thông tin điện tử, mạng xã hội của Trung tâm.

Thị trường lao động Hà Nam  được đánh giá có sự phục hồi nhanh, ổn định, dự báo nhiều ngành nghề tiếp tục tăng tốc tuyển dụng trong năm 2023 do dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt. Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm cho biết: Nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm nay cần khoảng 28.000 đến 30.000 lao động, tập trung ở các ngành như: Bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Dịch vụ lưu trú và ăn uống;…Lao động phổ thông chiếm khoảng 56,5% tổng số lao động cần tuyển. So với thời gian trước, hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân lực có trình độ tay nghề cao tăng lên, tạo điều kiện cho nhiều lao động đã được đào tạo Đại học, cao đẳng tìm kiếm việc làm thuận lợi.

Ông Tuấn cũng khẳng định, để làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, trung tâm không ngừng đổi mới các hình thức tổ chức các phiên giao dịch việc làm, khai thác sử dụng có hiệu quả các nền tảng công nghệ cho các hoạt động của Trung tâm, tạo sự kết nối, thông tin kịp thời giữa người lao động và doanh nghiệp.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy