Tích cực phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

Ma túy luôn là một hiểm họa đối với xã hội, nhất là với thanh, thiếu niên (TTN). Nhận thức rõ vấn đề, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho TTN về hiểm họa, tác hại của ma túy, qua đó góp phần làm giảm nguy cơ phát sinh, đẩy lùi tội phạm và tình trạng nghiện ma túy trong TTN.

Trước đây, xã Ngọc Lũ (Bình Lục) được coi là điểm nóng của tỉnh về ma túy và tệ nạn xã hội. Theo thống kê của Ban công an xã, trước năm 2010 trên địa bàn xã có trên 100 đối tượng nghiện ma túy trong diện hồ sơ quản lý, cá biệt có một số gia đình có đến 2 thế hệ nghiện ma túy, trong đó có không ít thanh niên đang trong độ tuổi lao động; điều đó, đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đoàn Thanh niên và Ban Công an xã Ngọc Lũ (Bình Lục) tuyên truyền, vận động TTN không vi phạm pháp luật và nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Trước thực trạng đó, với quyết tâm làm tốt công tác phòng ngừa, tổ chức phát giác, tố giác, không để phát sinh người nghiện mới, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp cứng rắn nhằm kiềm chế loại tội phạm này. Cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội, Đoàn Thanh niên xã xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những biện pháp tích cực giúp TTN nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa.

Nội dung tuyên truyền được thường xuyên phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Đối với các nhà trường, đẩy mạnh tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt cuối tuần, nói chuyện chuyên đề và được sân khấu hóa qua các hội thi, hội diễn. Đoàn Thanh niên xã còn xây dựng 4 mô hình câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ma túy tại 4 chi đoàn, thu hút 30 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đoàn xã còn giao nhiệm vụ cho đội ngũ bí thư chi đoàn thường xuyên theo dõi, nắm bắt tư tưởng của đoàn viên, thanh niên, nhất là số thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa về địa phương. Thường xuyên cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về buôn bán, sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhờ đó, đến nay tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn xã cơ bản đã được kiềm chế. Toàn xã hiện chỉ còn 23 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý và đều ở trong độ tuổi trung niên. Nhiều năm qua, trên địa bàn xã không phát sinh người nghiện mới, nhất là trong lứa tuổi TTN.

Anh Nguyễn Đức Hồi, Bí thư đoàn xã chia sẻ: Việc tổ chức đoàn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tác hại của ma túy không chỉ góp phần giúp TTN tránh xa ma túy mà còn góp phần không nhỏ vào việc thay đổi nhận thức của người dân.

Thống kê từ ngành chức năng cho thấy, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 976 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại 108/116 xã, phường, thị trấn. Số đối tượng nghiện ma túy trong những năm gần đây có xu hướng trẻ hóa. Nếu như trước đây độ tuổi mắc nghiện thường từ 18 thì nay đã xuất hiện ở lứa tuổi thấp hơn.

Giới trẻ thường mắc nghiện ma túy tổng hợp, các dạng kích thích như Amphetamine (ATS), gây hại sức khỏe, tâm thần, gây ngáo đá cho người sử dụng. Trong năm 2018, lực lượng chức năng đã phát hiện, làm rõ 274 vụ, bắt giữ 526 đối tượng buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có 128 đối tượng dưới 30 tuổi.

Nhằm nâng cao nhận thức cho TTN về tác hại của ma túy, góp phần kiềm chế sự phát sinh của tội phạm ma túy trong lứa tuổi TTN, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Tỉnh đoàn đã ký nghị quyết liên tịch, chủ động phối hợp, khai thác nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ của các sở, ngành nhằm tăng cường cơ chế phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho TTN trong phòng, chống ma túy.

Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống ma túy thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua báo chí, tổ chức các cuộc thi sân khấu hóa, xây dựng các mô hình câu lạc bộ giúp đỡ, cảm hóa thanh niên nghiện ma túy, thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ tư vấn đào tạo nghề và tạo việc làm cho thanh niên; kịp thời tuyên dương những tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong TTN.

Năm 2018, các cấp bộ đoàn đã phát trên 30 nghìn tờ rơi, kẻ vẽ 318 pa-no, băng-zôn tuyên truyền; tổ chức cho 100% cơ sở đoàn ký cam kết thi đua thực hiện cuộc vận động “3 không với ma túy” (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy). Duy trì 174 câu lạc bộ giáo dục với pháp luật, 102 tổ, đội thanh niên xung kích an ninh, tuyên truyền phòng, chống ma túy; xây dựng 189 khu dân cư không phát sinh TTN mắc tệ nạn xã hội. Đồng thời, phối hợp với các ngành, đoàn thể giúp đỡ, giáo dục 86 TTN tái hòa nhập cộng đồng; giới thiệu, tạo việc làm cho 112 thanh niên sau cai nghiện.

Có thể nói, với sự vào cuộc tích cực của các cấp bộ đoàn, công tác phòng, chống ma túy trong TTN hiện nay có nhiều sự chuyển biến tích cực, góp phần kiềm chế sự phát sinh tội phạm ma túy trong TTN.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy