Thanh niên Lý Nhân tuyên truyền chống rác thải nhựa

Bắt đầu từ tháng 6/2018, Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) huyện Lý Nhân đã triển khai hoạt động “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn. Mục tiêu chống rác thải nhựa tưởng chừng khó triển khai, nhưng các bạn trẻ đã hiện thực hóa bằng những hoạt động đơn giản và mang lại hiệu ứng, hiệu quả cao.

Đội TNTN Lý Nhân phân loại rác thải nhựa sau khi thu gom.

Với các hộ gia đình, từng nhóm TNTN sẽ tới tuyên truyền, phát tờ hướng dẫn xử lý rác thải tại nguồn như phân loại rác, tái chế, tái sử dụng sản phẩm nhựa. Bên cạnh tuyên truyền, các bạn trẻ còn trực tiếp hướng dẫn người dân tái chế những sản phẩm từ nhựa trở thành những vật dụng hữu ích trong sinh hoạt. Với những sản phẩm nhựa khó tái chế, các bạn cũng vận động người dân ủng hộ để gây quỹ cho hoạt động từ thiện của Đội TNTN Lý Nhân.

Bác Trần Thị Dậu (thôn Thư Lâu, xã Nguyên Lý) cho biết: Cứ mỗi tuần lại có nhóm tình nguyện đến nhà tôi 1 lần thu gom đồ nhựa, nilon, giấy bìa loại của gia đình. Lâu dần thành thói quen, gia đình tôi cũng như nhiều hàng xóm đã biết phân loại rác hữu cơ, vô cơ và gom đồ tái chế để tình nguyện viên làm từ thiện.

Nếu như vận động cá nhân, hộ gia đình là việc làm định kỳ 1 lần/tuần, thì đối với những tổ chức khác, các bạn trẻ của Đội TNTN Lý Nhân lại có cách làm sáng tạo và phù hợp hơn. Trong năm 2018, Đội TNTN Lý Nhân đã tổ chức 3 đợt vận động lớn với đối tượng là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trường học trên địa bàn huyện.

Cụ thể, giai đoạn đầu của mỗi đợt vận động, các bạn sẽ tiến hành tuyên truyền thông qua phối hợp với các chi đoàn cơ sở, phát những bài tuyên truyền, vận động trên hệ thống loa phát thanh, gửi thư ngỏ tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trường học trên địa bàn. Sau khi nhận được sự phối hợp của các tổ chức, Đội TNTN Lý Nhân đã tập hợp tình nguyện viên, tới từng đơn vị, phối hợp với công nhân, người lao động thực hiện thu gom đồ phế liệu, rác thải nhựa tại đó. Nhiều trường học như các trường: THPT Bắc Lý, THPT Nam Lý, THPT Nam Cao, THPT Lý Nhân đã phối hợp tích cực với Đội TNTN, hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động ý nghĩa này. Mỗi đợt thu gom lớn thường được thực hiện trong khoảng 1 tháng, vừa để tập trung được hiệu suất, vừa không làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảng dạy tại các đơn vị.

Hoạt động tuyên truyền, vận động thu gom rác thải nhựa, phế liệu không chỉ hạn chế lượng rác thải ra môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, cải thiện môi trường sống, hoạt động của Đội TNTN Lý Nhân còn mang lại hiệu quả vật chất hết sức tích cực. Tổng cộng trong năm 2018, các bạn TNTN Lý Nhân đã vận động các tổ chức, cá nhân thu gom khoảng hơn 30.000kg đồ phế liệu, rác thải nhựa. Toàn bộ kinh phí thu được từ hoạt động thu gom, bán phế liệu (gần 80 triệu đồng) đã được Đội TNTN Lý Nhân tổ chức các chương trình thiện nguyện (Tết ấm, Mùa hè xanh, Trung thu cho em…); trao quà cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn huyện… Có thể thấy, đây là một mô hình thiết thực, hiệu quả, mang lại tác động to lớn với cộng đồng, rất cần được nhân rộng.

Để cuộc vận động “Chống rác thải nhựa” đạt được hiệu quả hơn nữa, chia sẻ về những dự định, bạn Vũ Quang Huy, Đội trưởng Đội TNTN Lý Nhân cho biết: Không chỉ tiến hành tuyên truyền, thu gom rác thải nhựa từ cá nhân, tập thể, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn huyện sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Cùng với đó, Đội TNTN Lý Nhân sẽ tham mưu với Huyện đoàn Lý Nhân, phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức chống rác thải nhựa tới học sinh nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của thế hệ trẻ.

Vận động “Chống rác thải nhựa” do Đội TNTN Lý Nhân phát động và thực hiện đã thực sự tạo sức lan tỏa và hiệu ứng từ cộng đồng. Mỗi cá nhân sau khi được tuyên truyền không chỉ thay đổi thói quen của bản thân, mà chính họ đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực với những người xung quanh.

Anh Vũ Văn Nam (chủ tiệm tạp hóa tại thôn Lưu, xã Đạo Lý) chia sẻ: Giống như phần đông các đại lý khác, cửa hàng tôi cung cấp nhiều sản phẩm từ nhựa, nilon. Được các bạn TNTN tuyên truyền về chống rác thải nhựa, tôi cũng luôn nhắc nhở những khách hàng của mình gom lại những vỏ bao bì, vỏ nhựa, chai lọ đã qua sử dụng, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa gián tiếp đóng góp kinh phí nhằm giúp đỡ hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy